Du lịch Trung Quốc, xem Bao Công xử án trong phủ Khai Phong

Phủ Khai Phong nằm ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, gắn liền với Bao Thanh Thiên, vị quan nổi tiếng với nhiều thế hệ khán giả qua bộ phim cùng tên.

Phủ Khai Phong tọa lạc bên bờ phía đông của hồ Bảo Công, thuộc thành phố Khai Phong, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Đây chính là một phủ quan trọng dưới triều Bắc Tống hơn 1000 năm trước và được xây dựng lại vào thời nhà Thanh.

Phủ Khai Phong ngày nay mà du khách thấy là một công trình phục dựng ngay vị trí nền cũ ngày xưa. Khai Phong Phủ đã nhận được giải Lỗ Ban - giải thưởng dành cho công trình phục cổ đẹp nhất Trung Quốc vào năm 2007. 

 

 

 

 

 Khai Phong phủ ngày nay là công trình phục dựng ngay trên nền vị trí cũ, đạt giải thưởng Lỗ Ban cho công trình phục cổ đẹp nhất Trung Quốc vào năm 2007. 

Đặc biệt, phủ Khai Phong là điểm đến thu hút rất nhiều du khách khi ghé thăm Hà Nam bởi nơi đây gắn liền với tên tuổi của nhân vật huyền thoại - Bao Thanh Thiên. Tên thật của ông là Bao Chửng, hay còn được biết đến với tên gọi Bao Hắc Tử, Bao Công, Bao Học Sĩ... Ông làm quan nhà Bắc Tống, nổi tiếng là vị quan thanh liêm, có tài xử án công minh và được nhân dân kính trọng, yêu mến.

Theo truyền thuyết, Bao Công là một trong 7 vị Bắc Đẩu tinh quân, giáng trần, tên là Văn Khúc Tinh Quân. Vì vậy, ngoài việc xử án ban ngày ở dương gian, ban đêm, ông còn xử án ở âm phủ. Theo văn hóa dân gian, ông có khuôn mặt đen với vầng trăng giữa trán.

Tuy nhiên, trên thực tế, đây là do ảnh hưởng của nghệ thuật Kinh kịch, các diễn viên phải hóa trang mặt nạ trước khi diễn mà mặt đen biểu tượng cho bậc quân tử, công chính nghiêm minh và vầng trăng trên trán ông tựa như ánh trăng soi sáng công lý ngay cả ở những nơi tăm tối nhất.

 

 

 

 Khai Phong phủ gắn liền với tên tuổi của vị quan nổi tiếng - Bao Thanh Thiên. 

Phủ Khai Phong được phục dựng trên diện tích hơn 4 hecta, gồm sân bãi, thành lầu, nha môn, công đường xử án, nơi làm việc của các quan cấp dưới hỗ trợ Phủ doãn, nhà nghỉ của quan lại, bộ đầu, binh lính… Ngoài ra, còn có nhà lao giam giữ phạm nhân chờ ngày xét xử, được chia làm 2 khu nam - nữ và có cả gông cùm, xe tù... để du khách tận mắt chiêm ngưỡng. 

Khoảng sân trước phòng xử án có đặt một bia đá lớn gọi là Công sinh minh, khắc 16 chữ răn dạy của vua với các vị quan: “Nhĩ bổng nhĩ lộc - Dân cao dân chi - Hạ dân di nhược - Thượng thiên nan khi”, có nghĩa là “bổng lộc của quan là máu thịt của nhân dân, dân chúng dễ dàng bị bức hiếp nhưng trời cao thì không”. 

Ngoài ra, 2 hướng Đông - Tây của Khai Phong Phủ còn có Đình Bia. Trên bia đá của Đình Bia phía đông khắc tên các vị quan và thời gian nhậm chức của họ tại phủ Khai Phong triều Bắc Tống. 

 

 

 

 

 Phủ Khai Phong được phục dựng dựa trên một cuốn sách cổ miêu tả về kiến trúc Bắc Tống. 

Bên trong nha môn - nơi xử án đặt đầy đủ “Cẩu đầu trảm”, “Hổ đầu trảm” và “Long đầu trảm” mà khán giả vẫn thường thấy trên phim ảnh. Phía ngoài phủ được đặt một chiếc trống to, vốn dành cho dân chúng đánh tiếng kêu oan.

Du khách ghé thăm Khai Phong phủ còn có cơ hội chiêm ngưỡng những vở kịch Bao Công xử án hay Bao Công đi tuần hoặc xem tái hiện lại cuộc sống nhân dân thời xưa với các hoạt động ném tú cầu, đám cưới, đỗ Trạng nguyên, xiếc và ảo thuật, giải câu đố, làm thơ... vô cùng hấp dẫn. 

 

 

 

 Du khách sẽ mất khoảng 2 giờ đồng hồ để tham quan toàn bộ Khai Phong Phủ.

Khai Phong Phủ là một trong những điểm đến thuộc tour du lịch Hà Nam, Trung Quốc do Sở du lịch tỉnh Hà Nam kết hợp với doanh nghiệp lữ hành tổ chức. Du khách có thể mua tour của nhiều đơn vị lữ hành tại Việt Nam, thủ tục xin visa theo đoàn đơn giản.

Tour thường kéo dài 6 ngày 5 đêm, du khách từ Việt Nam sẽ bay đến Quảng Châu và tiếp tục nối chuyến tới Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Hành trình thường bắt đầu từ Trịnh Châu đến Khai Phong Phủ, tiếp theo là Thiếu Lâm Tự, Long Môn Động, Lạc Dương...