Gương mặt múa triển vọng

Có trong tay bằng cử nhân môi trường, bén duyên với nghệ thuật múa khá muộn, nhưng diễn viên Trần Lệ Thanh (Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam) được giới chuyên môn đánh giá là một gương mặt triển vọng.

Sau khi tốt nghiệp Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trần Lệ Thanh mới đi học múa tại Trường Cao đẳng Múa Việt Nam (nay là Học viện Múa Việt Nam). Đến với nghệ thuật múa khá muộn, nhưng diễn viên Trần Lệ Thanh (30 tuổi, quê Bắc Ninh) đã sở hữu nhiều giải thưởng, như: Giải nhất Hội thi tài năng học sinh, sinh viên các trường văn hóa nghệ thuật toàn quốc năm 2017; Huy chương vàng tốp múa nữ thanh niên xung phong trong vở nhạc kịch “Lá đỏ” tại Liên hoan Tiếng hát Đường 9 xanh năm 2019; giải nhất Cuộc thi tài năng biểu diễn múa năm 2020... Nhớ về thời điểm năm 2015, khi tốt nghiệp đại học, Lệ Thanh đăng ký thi Trường Cao đẳng Múa Việt Nam đã vấp phải sự ngăn cản của người thân, bạn bè. Bởi với tấm bằng loại giỏi trong tay, nhiều người tin Lệ Thanh có thể kiếm được công việc ổn định với mức thu nhập tốt.

Diễn viên múa Trần Lệ Thanh. Ảnh do nhân vật cung cấp

Luôn tin cuộc đời mỗi người có một “múi giờ riêng”, Trần Lệ Thanh chọn múa và đã phải khẳng định với mọi người rằng, con đường đi của mình là đúng. Thời điểm đó, chị phải vừa học, vừa làm để trang trải cuộc sống, chấp nhận những công việc lương không cao. Bây giờ nhìn lại, Lệ Thanh tâm sự, cuộc đời mình giống với nhân vật trong “Ảo giác”-tác phẩm mang đến cho chị giải nhất Cuộc thi tài năng biểu diễn múa năm 2020. “Tác phẩm nói về vùng an toàn của bản thân, để bứt phá thì cần sự can đảm để bước qua. Tôi từng có những đấu tranh nội tâm giống như vậy. Nhưng để dấn thân, tôi nghĩ đầu tiên là phải liều và thứ hai là có cái để muốn liều. Cái thứ ấy mình phải rất thích và rất muốn để có quyết tâm làm đến cùng”, diễn viên Lệ Thanh bộc bạch.

Mới đây, diễn viên Trần Lệ Thanh được chọn là một trong những nghệ sĩ múa của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam được tham gia biểu diễn vở ballet “Đông Hồ” của biên đạo múa Nguyễn Ngọc Anh. Chị đã tập luyện và biểu diễn với niềm hứng khởi bởi đây không chỉ là vở diễn theo phong cách thử nghiệm kết hợp giữa nghệ thuật phương Tây với nghệ thuật truyền thống mà còn vì Đông Hồ chính là dòng tranh nổi tiếng của quê hương chị. Diễn viên Trần Lệ Thanh chia sẻ, điều khó khăn nhất với chị là vừa phải bảo đảm yếu tố kỹ thuật, vừa phải kết hợp ăn ý, tạo sự duyên dáng của con người Việt Nam trong từng động tác trên đôi giày mũi cứng. “Ballet cổ điển vốn có yêu cầu phải định hình, tạo dáng rất khắt khe, trong khi đó yếu tố dân gian vẫn cần sự mềm mại, uyển chuyển duyên dáng. Bởi vậy, đôi khi chúng tôi phải "chia nhỏ" các bộ phận trên cơ thể ngay trong một tư thế tạo dáng”, diễn viên Lệ Thanh cho biết.

Người phát hiện, giúp đỡ và tạo điều kiện để Trần Lệ Thanh về làm việc tại Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam là Nghệ sĩ Ưu tú Trần Ly Ly (Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Nghệ sĩ Ưu tú Trần Ly Ly nhận xét: “Trong múa, khí chất là thứ vô cùng quan trọng. Múa phải như hơi thở, có những người được sinh ra múa để làm khí, có người sinh ra múa để làm gió thì Lệ Thanh ở dòng khí và đấy là khí chất rất hiếm, bởi vì bạn ấy múa nhẹ như một chiếc lông. Ban đầu xem Lệ Thanh múa, tôi như thấy một “viên ngọc trong đá” chưa được mài giũa. Tuy vậy, trong một thời gian ngắn, Lệ Thanh đã trở thành một trong số những gương mặt nghệ sĩ trẻ triển vọng của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam”.

Tags: múa
Lượt xem: 10
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết