Vị trí đắc địa ở TPHCM dự kiến xây dựng ga đầu mối Thủ Thiêm

Phần lớn diện tích dự kiến xây dựng ga Thủ Thiêm (phường An Phú, TP Thủ Đức) hiện đang là khu đất trống, cỏ dại mọc um tùm xen lẫn một số căn nhà xập xệ.

Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phương án tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, trạm bảo dưỡng thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, đoạn qua TP HCM.

Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020, trong đó ga Thủ Thiêm dự kiến có tổng diện tích khoảng 17,2 ha, là ga đầu mối đường sắt xây dựng mới khổ 1.435 mm và có nhiệm vụ đón, trả hành khách lên, xuống, đón, xuất phát tàu khách Bắc – Nam.

Tuy nhiên, các dự án trong khu vực ga Thủ Thiêm tiến độ đều chậm, chủ yếu mới ở bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chưa đủ cơ sở để tổ chức lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu vực nhà ga Thủ Thiêm. Trong khi quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực ga đầu mỗi Thủ Thiêm do Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Hiện nhà ga Thủ Thiêm đang được nghiên cứu cứu tiền khả thi trong nhiều dự án khác: đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành. Ngoài ra, trong các nghiên cứu thuộc thẩm quyền tổ chức của UBND TPHCM còn có nhà ga đường sắt đô thị thuộc tuyến metro số 2, theo quy hoạch cuối đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm kết nối với nhà ga Thủ Thiêm thuộc các dự án đường sắt quốc gia.

Theo ghi nhận của Lao Động, vị trí khu vực quy hoạch dự án ga đường sắt Thủ Thiêm nằm giữa đại lộ Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của (phường An Phú, TP Thủ Đức).

Vị trí khu vực quy hoạch dự án ga đường sắt Thủ Thiêm nằm giữa đại lộ Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của (phường An Phú, TP Thủ Đức).

Về mặt giao thông, khu vực quy hoạch nằm ngay đầu đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành, cạnh dự án xây dựng nút giao thông An Phú gần 4.000 tỉ đồng vừa được TPHCM 'khởi động' từ đầu năm 2023.

Khu vực quy hoạch nằm ngay đầu đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Tại đây đang thi công nút giao thông với quy mô ba tầng, gồm hầm chui và cầu vượt, tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng.

Về phát triển đô thị, dự án ga đường sắt này lọt thỏm giữa vùng lõi khu đô thị Thủ Thiêm, xung quanh được bao bọc bởi nhiều khu đô thị với những tòa chung cư, khu căn hộ.

Dự án ga đường sắt này nằm giữa vùng lõi khu đô thị Thủ Thiêm, xung quanh được bao bọc bởi nhiều khu đô thị với những toà chung cư, khu căn hộ.

Hiện tại, phần diện tích làm nhà ga Thủ Thiêm chủ yếu là mặt bằng sạch và đang được quây tôn, rào chắn.

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 10.10, phần lớn diện tích dự kiến xây dựng nhà ga Thủ Thiêm là mặt bằng sạch, được quây tôn tứ phía.

ên trong khu vực này là khu đất trống rộng với vùng đầm lầy, cỏ dại mọc um tùm.

Nhìn từ trên cao, trong khu vực này là chủ yếu đất trống rộng với vùng đầm lầy, cỏ dại mọc um tùm xen kẽ những căn nhà cấp bốn.

Một số căn nhà tạm, xập xệ bên trong khu vực quy hoạch dự án.

Một số căn nhà tạm bên trong khu vực quy hoạch dự án. Người dân địa phương cho hay, hiện nơi đây không khác gì so với thời điểm dự án được quy hoạch. Phần lớn diện tích đất đai bỏ trống, cỏ mọc um tùm gây lãng phí.

Còn theo một hộ dân khu phố 1, phường An Phú: “Từ khi công bố quy hoạch, nơi đây vẫn giữ được như nhiều năm về trước, xung quanh chỉ có mấy nóc nhà. Người dân không biết làm gì, một số gia đình bỏ hoang ruộng vườn, có gia đình phải đi làm thuê, thu nhập không ổn định, khó khăn vây tứ bề“.

Đề xuất với Bộ GTVT mới đây, Sở GTVT TPHCM thống nhất ga Thủ Thiêm (phường An Phú, TP Thủ Đức) là ga đầu mối đường sắt, xây dựng mới khổ 1.435 mm, đón trả khách tàu Bắc Nam; đầu mối trung chuyển khách từ đường sắt sang các phương tiện công cộng khác.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa đề xuất Bộ GTVT phương án tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, trạm bảo dưỡng thuộc dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, đoạn qua TPHCM. Cho rằng đề xuất hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua TPHCM cơ bản phù hợp Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025, Sở thống nhất phương án bố trí tuyến đi song song về phía nam của đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (bên phải cao tốc theo hướng TPHCM đi Đồng Nai).

Sở GTVT TPHCM kiến nghị Bộ GTVT cần lập quy hoạch nhà ga Thủ Thiêm là một trong những ga đường sắt trung tâm của thành phố cho cả đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, kết nối đồng bộ tuyến đường sắt đô thị số 2 TPHCM (giai đoạn 2, đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm)...

Trong đó, Sở thống nhất ga Thủ Thiêm (tại phường An Phú, Quận 2) là ga đầu mối đường sắt, xây dựng mới khổ 1.435 mm, đón trả khách tàu Bắc Nam; đầu mối trung chuyển khách từ đường sắt sang các phương tiện công cộng khác. Bộ GTVT cần lập quy hoạch nhà ga Thủ Thiêm là một trong những ga đường sắt trung tâm của thành phố cho cả đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, kết nối đồng bộ tuyến đường sắt đô thị số 2 TP HCM (giai đoạn 2, đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm)...

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm dài 1.545 km, đường sắt đôi khổ 1.435 mm. Bộ GTVT dự kiến hoàn thiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trình Bộ Chính trị trong tháng 11, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình, phê duyệt chủ trương đầu tư trước năm 2025.

Lượt xem: 9
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết