Du lịch Cát Bà “chữa lành”, khách dở khóc dở cười khi mắc kẹt vì bão

Hải Phòng - Khách du lịch đảo Cát Bà buộc phải kéo dài thời gian lưu trú trên đảo tránh bão số 2, chờ phà và cáp treo hoạt động trở lại.

Không thể qua phà vì phải tạm dừng hoạt động do cơn bão số 2 để nhằm đảm bảo an toàn, gần 4.000 du khách mắc kẹt, phải ở lại đảo Cát Bà.

Đi du lịch Cát Bà đúng vào ngày bão, anh Trọng Đằng (Chương Mỹ, Hà Nội) chia sẻ hài hước với bạn bè: “Gửi những ai có ý định đi chữa lành, hãy cẩn thận”.

Theo anh Đằng, sáng 23.7 tại Cát Bà mưa to, gió lớn, anh chỉ có thể ở trong phòng để tránh bão. Thay vì được ngắm biển xanh,mây trắng, nắng vàng. Hiện anh phải ở trong phòng tối do mất điện.

Sáng 23.7, mưa rất to, gió mạnh ở đảo Cát Bà. Ảnh: Trọng Đằng

Chị Phạm Thị Hằng, đến từ tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa ra đảo Cát Bà sáng 22.7, nhóm của chị đã quay lại bến ngay khi nghe tin phà tạm dừng.

“Không bắt kịp chuyến phà cuối cùng về đất liền nên tôi và bạn phải ở lại. Đi du lịch Cát Bà ba lần, đây là lần đầu tiên tôi được trốn bão ở đảo, cũng rất đáng nhớ”, chị Hằng chia sẻ.

Trước tình hình mưa rả rích tối 22.7, chị Hằng cho biết chỉ có thể ở trong phòng “ngắm mưa” và ăn uống.

“Tôi khá lo lắng vì nếu qua ngày 23.7 bão chưa tan, phà chưa hoạt động trở lại, tôi và bạn bè không thể vui chơi ở đảo cũng như phải sắp xếp công việc, tính toán thêm chi phí phát sinh do ở lại thêm ngày”, chị Hằng nói.

Chị Ngô Thùy Linh ở Hà Nội lần đầu gặp tình trạng bị mắc kẹt trên đảo Cát Bà do cơn bão số 2.

“Khi có tin tạm dừng phà, tôi vội di chuyển ra mua vé nhưng không kịp nên đành quay về trung tâm thị trấn thuê khách sạn ở tiếp”, chị chia sẻ.

Gió lớn làm đổ biển quảng cáo tại một quán ăn tại Cát Bà. Ảnh: Trọng Đằng

Gió lớn làm đổ biển quảng cáo tại một quán ăn tại Cát Bà. Ảnh: Trọng Đằng

Chị Linh chia sẻ ra đảo từ ngày 20.7 nên rất may chị và bạn bè đã được trải nghiệm hết các hoạt động tắm biển, ngắm cảnh ở Cát Bà những ngày đẹp trời.

“Dù vậy, do đã ở đảo nhiều ngày nên tôi và bạn bè đau đầu tính thêm chi phí phát sinh cho những ngày tiếp theo”, chị nói.

Chuyên đưa đón khách từ Thái Nguyên ra đảo Cát Bà đã nhiều năm, đây cũng là lần đầu anh Nguyễn Tuấn mắc kẹt lại ở đảo Cát Bà cùng du khách và người dân do bão.

“Du khách phần lớn chỉ có thể ở trong phòng chờ đến khi thời tiết đẹp. Không thể vui chơi bên ngoài, nhưng du khách vẫn được trải nghiệm ẩm thực bởi một số hàng, quán ở Cát Bà vẫn mở cửa”, anh Tuấn cho biết.

Hiện nhiều khách sạn ở Cát Bà giảm giá 50%, thậm chí mời du khách lưu trú miễn phí trong thời gian tránh bão số 2. Các nhà hàng, quán ăn thông báo phục vụ xuyên bão.

Hà Huyền Trang, một khách du lịch khác đến Cát Bà từ 21.7, may mắn bắt kịp chuyến phà về đất liền trước khi tạm dừng vì mưa bão.

Nghe tin bão có khả năng đổ bộ, chị và gia đình ra về sớm nhưng cũng hẹn dịp khác sẽ quay lại Cát Bà để khám phá, trải nghiệm nhiều hơn.

Mưa lớn tối 22.7. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Mưa lớn tối 22.7. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lượng xe chờ khá đông tại phà Cái Viềng ngày 22.7. Phà đã dừng hoạt động theo Thông báo số 25/TB-PCTT-TKCN&PTDS , ngày 22/7/2024 của BCH phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố. Ảnh: Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Cát Hải

Lượng xe chờ khá đông tại phà Cái Viềng ngày 22.7. Phà đã dừng hoạt động theo Thông báo số 25/TB-PCTT-TKCN&PTDS , ngày 22/7/2024 của BCH phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố. Ảnh: Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Cát Hải

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, bão đã tiếp cận bờ biển Quảng Ninh vào 5h45 phút ngày 23.7. Gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 10 - cấp 12 (gió đo được tại đảo Bạch Long Vĩ vào lúc 5h sáng nay).

Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Mưa vừa, mưa to trên diện rộng ở Bắc Bộ và Thanh Hoá.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Cát Hải thông tin, hơn 3.800 du khách mắc kẹt trên đảo Cát Bà. Trong đó, 435 khách du lịch quốc tế và 3.450 khách du lịch trong nước.

UBND huyện Cát Hải yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện xây dựng phương án đảm bảo an toàn, hỗ trợ cho khách du lịch đang lưu trú tại cơ sở mình trong thời gian có bão.

Hỗ trợ, giảm giá tối đa các dịch vụ cho khách, khuyến khích giảm giá 50% dịch vụ phòng nghỉ tại các cơ sở lưu trú trong trường hợp khách du lịch bị mắc kẹt bất khả kháng không kịp về đất liền do ảnh hưởng của bão số 2.

Sau khi có chỉ đạo của UBND huyện, nhiều khách sạn, nhà nghỉ đã thông báo giảm giá, miễn phí tiền phòng cho du khách bị mắc kẹt do ảnh hưởng bão số 2.