Làm mới sản phẩm du lịch

Nhờ phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch phong phú, hấp dẫn gắn với đặc trưng văn hóa, bản sắc dân tộc mà trong tháng 6 và tuần đầu tháng 7 năm nay, lượng khách du lịch đến nhiều địa phương tăng cao. Như ở Nghệ An, lượng khách tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước; du khách trong và ngoài nước đến Cao Bằng tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023.

Cùng với Nghệ An, Cao Bằng, nhiều địa phương trên cả nước như Bình Thuận, Quảng Bình, Sơn La... lượng khách du lịch cũng tăng rất mạnh. Tuy nhiên, cũng có không ít địa phương, lượng khách đến với tỷ lệ thấp so với cùng kỳ năm ngoái.

Câu hỏi đặt ra, tại sao lại có sự chênh lệch như vậy? Nguyên nhân được các cơ quan chức năng xác định và qua kiểm nghiệm của du khách là: Những địa phương thường xuyên làm mới sản phẩm du lịch, công tác phục vụ luôn hướng đến sự hài lòng của du khách thì hiển nhiên du khách sẽ tìm đến và ngược lại. Bởi sự thông thái của du khách trong thời đại công nghệ số cũng như mức sống của người dân ngày càng tăng cao nên họ có những lựa chọn xứng đáng, xứng tầm với đồng tiền bỏ ra.

Những địa phương thường xuyên làm mới sản phẩm du lịch, công tác phục vụ luôn hướng đến sự hài lòng của du khách thì hiển nhiên du khách sẽ tìm đến. Ảnh minh họa: baothuathienhue.vn 

Nghệ An làm mới sản phẩm du lịch thể hiện ở chỗ, các địa phương trong tỉnh không ngừng cải thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa vào khai thác nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch mới. Ví như ở Cửa Lò đã đưa vào vận hành tuyến cáp treo Cửa Hội nối đất liền ra đảo Ngư - một điểm du lịch đặc biệt giữa biển khơi, tổ chức chuỗi hoạt động các sự kiện văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí hấp dẫn.

Cao Bằng tăng cường liên kết để khai thác hiệu quả nhiều loại hình du lịch mới như: Sinh thái, cộng đồng, công viên địa chất, mạo hiểm, nghỉ dưỡng, làng nghề, du lịch đỏ... Hay ở Bình Thuận phát triển mạnh loại hình du lịch sinh thái nhà vườn với những trải nghiệm thú vị cho du khách, góp phần quảng bá sản vật địa phương, tăng thu nhập cho người dân.

Giải pháp xây dựng các sản phẩm du lịch mới thu hút du khách vừa nâng tầm du lịch của từng địa phương, vừa góp phần quan trọng dẹp bỏ du lịch thời vụ, chèn ép, “chặt chém” du khách. Để có cơ sở phát triển sản phẩm du lịch mới, các địa phương cần rà soát quy hoạch, xác định rõ thế mạnh để phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn riêng của địa phương mình.

Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng làm du lịch cho người dân; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững. Tăng cường hoạt động truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch và chuyển đổi số; đẩy mạnh hợp tác liên kết giữa các điểm đến, địa phương; đồng thời đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch...

MINH ĐĂN

Lượt xem: 2
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết