Nghề thủ công thúc đẩy kinh tế nông thôn Zambia

Theo Tân Hoa xã, trong những năm qua, nghề thủ công đã chứng tỏ là một cơ hội quý giá giúp người dân ở các vùng nông thôn của Zambia bảo đảm tài chính và cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.

Trong bối cảnh nhu cầu mua sản phẩm thủ công của khách du lịch ngày càng tăng, người dân ở các vùng nông thôn của Zambia đang thành công trong việc sản xuất và bán nhiều loại mặt hàng thủ công. Việc làm các sản phẩm thủ công không đòi hỏi người dân phải bỏ số vốn ban đầu quá lớn. Bởi lẽ, các nguyên liệu thô dùng trong sản xuất như đất sét, lau sậy... đều có sẵn. Anh Mate Simataa, 30 tuổi, sống ở ngoại ô Mongu, một quận phía Tây Zambia, giải thích: “Tôi sử dụng lau sậy từ các đầm lầy và bờ sông gần nhà để làm chiếu lau sậy”. Anh Simataa đã làm chiếu lau sậy được khoảng 5 năm.

Khách hàng xem đồ thủ công tại một gian hàng ở thủ đô Lusaka, Zambia. Ảnh: Tân Hoa xã 

Ban đầu, anh Simataa làm và bán chiếu lau sậy để kiếm thêm thu nhập. Sau khi nhận ra việc bán chiếu lau sậy mang lại nguồn thu đáng kể, anh quyết định tập trung vào công việc kinh doanh này. Trong khi đó, anh Bernard Banda, 31 tuổi, cho biết: “Tôi đã làm giỏ và mũ trong hơn 10 năm. Tôi thấy công việc của mình rất thú vị vì nó liên quan đến việc tạo ra và bán những thứ nói lên nhiều điều về văn hóa và truyền thống của đất nước”.

Bằng cách bán đồ thủ công, người dân đã có thể kiếm tiền mà không chỉ dựa vào nông nghiệp vốn là nguồn thu nhập chính của phần lớn người ở các vùng nông thôn Zambia. Anh Kanyata Muyunda, một nông dân 44 tuổi ở quận Mongu, đã chuyển sang làm sản phẩm thủ công để bù đắp thiệt hại khi lũ lụt cuốn trôi tất cả khoản đầu tư vào sản xuất lúa của anh trong vụ mùa trước. Chia sẻ với Tân Hoa xã, anh Muyunda cho biết: “Tôi cố gắng kiếm đủ tiền để cung cấp cho nhu cầu của các con tôi. Tôi đã làm những chiếc ghế đẩu bằng gỗ để có tiền cho các con đi học”.

Ngoài việc thể hiện những nét đẹp văn hóa truyền thống của đất nước, nghề thủ công đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các vùng nông thôn nghèo và dễ bị tổn thương tại Zambia.

Tags: Zambia
Lượt xem: 7
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết