Trung Quốc ban bố cảnh báo nguy cơ xảy ra các thảm họa địa chất do mưa lớn kéo dài

Ngày 5-7, Bộ Tài nguyên thiên nhiên và Cục Khí tượng Trung Quốc cùng đưa ra cảnh báo về nguy cơ xảy ra thảm họa địa chất do mưa ở khu vực Tây Nam nước này.

Theo đó, dự báo từ 20 giờ ngày 5-7 đến 20 giờ ngày 6-7 (giờ địa phương), một số khu vực phía Đông khu tự trị Nội Mông, Trung và Đông Trùng Khánh, phía Tây Vân Nam sẽ có nguy cơ xảy ra thảm họa địa chất (cảnh báo màu vàng). Các khu vực của Trùng Khánh có nguy cơ cao về thảm họa địa chất (cảnh báo màu cam). Người dân địa phương được khuyến cáo chú ý phòng, chống các thảm họa địa chất do mưa lớn, đặc biệt là ở các khu vực gần nguy cơ tiềm ẩn của các thảm họa địa chất.

Hệ thống cảnh báo thời tiết về thảm họa địa chất của Trung Quốc có 4 cấp, trong đó màu đỏ là nghiêm trọng nhất, tiếp đến màu cam, vàng và xanh.

Lực lượng cứu hộ dùng xuồng sơ tán người dân khỏi các khu vực ngập lụt ở Trùng Khánh, Trung Quốc, ngày 4-7. Ảnh: Tân Hoa xã 

Cùng ngày, Bộ Tài chính và Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc ra thông báo cho biết đã phân bổ 320 triệu Nhân dân tệ (44,46 triệu USD) từ Quỹ ứng phó thiên tai trung ương để hỗ trợ 16 tỉnh, khu tự trị và thành phố ứng phó với thảm họa địa chất và lũ lụt, trong đó có tỉnh Tứ Xuyên và Trùng Khánh. Trong đó, 250 triệu Nhân dân tệ sẽ được sử dụng để hỗ trợ ứng phó lũ lụt, 70 triệu Nhân dân tệ hỗ trợ ứng phó với thảm họa địa chất.

Các quỹ trên sẽ được phân bổ cho các chính quyền địa phương để phối hợp cứu hộ khẩn cấp và ứng phó với thiên tai, tập trung tìm kiếm, cứu hộ và tái định cư người dân bị ảnh hưởng do thảm họa thiên nhiên. Các quỹ này cũng sẽ được sử dụng để xác định và xử lý các rủi ro và nguy hiểm tiềm ẩn nhằm đề phòng thảm họa thứ cấp, cũng như sửa chữa nhà cửa bị hư hại.

Trước đó, theo giới chức địa phương và truyền thông Trung Quốc, đợt mưa lớn trút xuống vùng đô thị Trùng Khánh đã khiến 15 người thiệt mạng, 4 người mất tích, 7.500ha hoa màu bị ảnh hưởng, 212 ngôi nhà bị sập, cuộc sống của hơn 130.000 người dân sinh sống tại 19 quận, huyện ở khu vực bị đảo lộn. Truyền thông nước này cho biết, các trận mưa lớn kể từ ngày 3-7, chủ yếu tập trung ở khu vực dọc sông Dương Tử, đã gây ra lũ lụt và nhiều thảm họa địa chất.

KIM GIANG (theo Tân Hoa xã)

Tags: Trung Quốc