Hàng không Bắc Mỹ nỗ lực hút lao động
Theo Reuters, ngành hàng không Bắc Mỹ đang nỗ lực thu hút người lao động các trung tâm chăm sóc trẻ em và phương tiện giao thông rẻ hơn nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trong một thị trường lao động eo hẹp.
Trước đây, ngoài các sân bay ở bang California (Mỹ), việc cung cấp dịch vụ trông giữ, chăm sóc trẻ em để cha mẹ có thể yên tâm đi làm thường không được cung cấp tại những sân bay khác ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, giờ đây, các sân bay đang bắt đầu quan tâm hơn tới vấn đề này. Bộ phận hàng không của TP Phoenix thuộc bang Arizona (Mỹ), nơi điều hành Sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor, đã đưa ra một chương trình chăm sóc trẻ em cho nhân viên sân bay và có kế hoạch xây dựng một cơ sở chăm sóc trẻ em trong khuôn viên sân bay.
Chương trình này cũng sẽ trang trải một phần chi phí chăm sóc trẻ em ban ngày cho người lao động. Chính quyền TP Phoenix cũng đang chi 1 triệu USD để phát triển một cơ sở chăm sóc trẻ em riêng biệt bên cạnh sân bay. Trong khi đó, tại Sân bay quốc tế Kelowna ở Canada, việc xây một nhà trẻ chủ yếu dành cho con cái của những nhân viên làm việc tại đây cũng đang được tiến hành. Ông Phillip Elchitz, một lãnh đạo cấp cao tại sân bay cho biết, dự án này đã giữ chân được một nhân viên là ông bố đơn thân. “Anh ấy biết sắp có chỗ để gửi con và đã từ bỏ ý định nghỉ việc. Đây chính xác là điều chúng tôi muốn khi làm việc này”, ông Elchitz cho biết.
Cơ sở chăm sóc trẻ em đang được xây dựng tại Sân bay quốc tế Kelowna ở Canada. Ảnh minh họa: Reuters |
Ngoài ra, một số sân bay ở bang California còn bổ sung các dịch vụ khác để hỗ trợ cuộc sống của nhân viên. Tháng 7-2022, Sân bay quốc tế San Francisco đã tăng 50% tiền trợ cấp đi lại cho các nhân viên sử dụng phương tiện công cộng, lên 200USD/tháng. Những người ở xa sắp tới sẽ được thử nghiệm xe đưa đón miễn phí. Sân bay quốc tế Kelowna cũng đang xem xét dịch vụ đưa đón nhân viên làm ca đêm hoặc trước bình minh, khi phương tiện công cộng dừng hoạt động.
Tình trạng thiếu lao động như nhân viên xử lý hành lý và nhân viên dịch vụ khách hàng đã dẫn đến tình trạng hành khách xếp hàng dài và hành lý bị trả chậm trễ trong mùa du lịch hè cao điểm năm ngoái, cản trở sự phục hồi của ngành hàng không sau đại dịch Covid-19. Vấn đề này đã thúc đẩy các quan chức hàng không đưa ra những chính sách ưu đãi mới để thu hút người lao động. “Nếu muốn mọi người làm việc theo ca, vào nửa đêm, giữa ngày, chúng ta cần quan tâm đến gia đình của họ. Các sân bay đang nỗ lực hơn để tuyển dụng, giữ chân và đào tạo nhân viên”, ông Thomas Romig, Phó chủ tịch phụ trách vấn đề an toàn, an ninh và vận hành của Hội đồng Sân bay quốc tế (ACI) nhấn mạnh.