Mỹ truy tố đối tượng rò rỉ tài liệu mật quốc phòng

Ngày 15-6, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết bồi thẩm đoàn liên bang tại thành phố Boston quyết định truy tố Jack Douglas Teixeira, thành viên lực lượng Vệ binh không quân quốc gia, bị cáo buộc làm rò rỉ qua mạng Internet nhiều tài liệu tình báo quân sự tuyệt mật của nước này.

Trong tuyên bố, bộ trên nêu rõ Teixeira, 21 tuổi, bị truy tố 6 tội danh cố ý tàng trữ và truyền phát thông tin mật liên quan đến quốc phòng. Nếu bị kết tội, bị cáo sẽ phải lĩnh án cao nhất tới 10 năm tù giam, sau đó là 3 năm bị giám sát, đồng thời bị phạt tới 250.000 USD.

Đặc vụ FBI bắt Jack Teixeira (quần đỏ) ở North Dighton, bang Massachusetts, hôm 13-4. Ảnh: Reuters 

Đối tượng Teixeira bị cáo buộc phạm phải một trong những vi phạm an ninh nghiêm trọng nhất của Mỹ kể từ khi hơn 700.000 tài liệu, video và điện tín ngoại giao xuất hiện trên trang WikiLeaks năm 2013. Các tài liệu bị rò rỉ mới nhất được cho là có liên quan đến xung đột ở Ukraine và những đánh giá bí mật về các đồng minh của Mỹ. Tổng thống Joe Biden chỉ thị cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân Teixeira có thể tiếp cận được những dữ liệu nhạy cảm này.

Tháng 4 vừa qua, cảnh sát đã bắt giữ Teixeira với cáo buộc rò rỉ tài liệu tuyệt mật qua ứng dụng nhắn tin Discord. Sau đó, 2 sĩ quan chỉ huy trong đơn vị của Teixeira bị đình chỉ công tác.

Tags: Mỹ
Lượt xem: 12
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết