Trung Quốc tiết kiệm điện như thế nào?

Mùa hè, thời tiết nắng nóng kéo dài cũng là thời kỳ cao điểm sử dụng điện ở nhiều nước, trong đó có Trung Quốc. Đối mặt với nguy cơ thiếu điện trong mùa hè năm nay, các địa phương ở Trung Quốc đều đã kêu gọi người dân thực hành sử dụng tiết kiệm điện.

Các tỉnh Giang Tô, Sơn Đông, Hà Nam, Trùng Khánh, Quảng Đông... đã phát động phong trào tiết kiệm điện đến người dân trong thời gian cao điểm nắng nóng của mùa hè năm nay từ ngày 1-6 đến 31-8. Theo đó, người dân ở các mức tiết kiệm điện sẽ tương ứng với số điểm tích được. Số điểm này sẽ được quy đổi và trừ trực tiếp vào tiền điện hoặc đổi các phần thưởng có giá trị thực tế.

Theo thông tin công bố gần đây của thành phố Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông, từ đầu hè năm nay, nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của thành phố liên tục tăng cao, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng mạnh. Tốc độ tăng trưởng tiêu thụ điện toàn thành phố từ tháng 1 đến tháng 5 cao tới 8,01%; mức tiêu thụ điện của người dân trong tháng 5 tăng 27,41% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến nay, phụ tải của thành phố này đã ba lần cao kỷ lục.

Vì vậy, chính quyền thành phố đã đưa ra đề xuất tiết kiệm điện. Theo đó, các văn phòng, tòa nhà cao tầng cũng như nhà dân sử dụng điều hòa duy trì từ 26 độ C trở lên, các tòa nhà dưới 3 tầng khuyến khích dùng cầu thang bộ, không dùng thang máy; hệ thống chiếu sáng sử dụng hợp lý, ưu tiên sử dụng ánh sáng tự nhiên; ngắt nguồn điện khi thiết bị điện ngừng sử dụng để giảm mức tiêu thụ ở chế độ chờ của các thiết bị. Các nhà máy công nghiệp điều chỉnh kế hoạch sản xuất khoa học để sử dụng điện hợp lý; khi nguồn cung điện hạn chế, chủ động giảm mức tiêu thụ điện năng. Đồng thời, tăng cường chuyển đổi công nghệ tiết kiệm năng lượng, thúc đẩy việc sử dụng công nghệ, sản phẩm mới tiết kiệm năng lượng, dần loại bỏ các thiết bị lạc hậu, tiêu hao nhiều điện năng.

Nắng nóng kéo dài, Trung Quốc kêu gọi người dân thực hiện tiết kiệm điện để đảm bảo nhu cầu sử dụng. Ảnh: Sina.com.vn

Đối mặt với tình hình thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao có thể xảy ra trong năm nay, thành phố Trùng Khánh tiếp tục có những biện pháp tích cực để đảm bảo nhu cầu sử dụng điện của người dân, như: Tiếp tục tiết kiệm điện trong 5 lĩnh vực chính, đồng thời tuyên truyền mạnh mẽ và vận động người dân tham gia tiết kiệm điện. Là thành phố mà vào mùa hè người dân luôn có nhu cầu sử dụng điều hòa, thì một trong những biện pháp hàng đầu để tiết kiệm điện của Trùng Khánh chính là điều chỉnh hợp lý nhiệt độ điều hòa, nếu cứ tăng 1 độ C là có thể tiết kiệm từ 7% đến 10% điện năng.

Thêm vào đó, thành phố này cũng khuyến khích người dân hình thành thói quen tiết kiệm điện trong đời sống hằng ngày, chẳng hạn như: Tắt đèn khi không có người, tắt các thiết bị điện không sử dụng; sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các tòa nhà thấp sử dụng thang bộ thay cho việc dùng thang máy; hạn chế tối đa tần suất sử dụng các thiết bị điện công suất cao, hoặc chọn sử dụng các thiết bị điện công suất cao sau 22 giờ mỗi ngày; đối với xe điện cần được sạc thường xuyên, có thể sạc vào ban đêm (từ 0 giờ đến 8 giờ) khung giờ thấp điểm để vừa giảm chi phí sạc đồng thời giảm mức tiêu thụ điện năng giờ cao điểm...

Năm ngoái, thành phố Trùng Khánh đã áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả đảm bảo nhu cầu tiêu thụ điện hằng ngày của người dân trước thời tiết nắng nóng kéo dài mà nguồn cung điện hạn chế.

Theo dự báo của Cơ quan khí tượng Trung Quốc, nhiều nơi ở miền Bắc nước này sẽ trải qua đợt thời tiết nắng nóng cao nhất trong năm nay vào những ngày sắp tới. Đợt nắng nóng sẽ diễn ra trong thời gian dài với quy mô rộng. Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Đông, Hà Nam và nhiều nơi khác duy trì nền nhiệt cao. Nhu cầu sử dụng điện được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh, vì vậy việc thực hiện tiết kiệm điện là yêu cầu cấp thiết trước mắt.

Lượt xem: 2
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết