Iran thúc đẩy quan hệ chiến lược với các quốc gia Mỹ Latin

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đang có chuyến công du tới 3 quốc gia Mỹ Latin là Venezuela, Nicaragua và Cuba nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị và khoa học. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Raisi tới khu vực này kể từ khi nhậm chức Tổng thống Iran vào tháng 8-2021.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã bắt đầu chuyến công du tới Mỹ Latin với chặng dừng chân đầu tiên ở thủ đô Caracas của Venezuela vào ngày 12-6. Theo AFP, phát biểu trong cuộc họp báo chung cùng người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro, ông Raisi khẳng định: “Mối quan hệ giữa Iran và Venezuela không phải là mối quan hệ ngoại giao thông thường, mà là mối quan hệ chiến lược”.

Về phần mình, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nhấn mạnh: “Iran đang đóng vai chính với tư cách là một trong những cường quốc mới nổi quan trọng nhất trong thế giới mới”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã ký 25 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực từ giáo dục, y tế đến khai thác mỏ. Hai bên cũng đã ký bản ghi nhớ để mở rộng hợp tác trong lĩnh vực hóa dầu nhằm thực hiện các dự án chung.

 Tổng thống Iran Ebrahim Raisi bắt tay người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro khi kết thúc cuộc gặp ở Caracas. Ảnh: AP

Theo Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, một trong các mục tiêu của chuyến thăm Venezuela là tăng kim ngạch thương mại song phương từ 3 tỷ USD hiện nay lên 20 tỷ USD trong thời gian tới. Ngoài ra, phát triển hợp tác về công nghệ cũng là trọng tâm trong chương trình nghị sự giữa hai nước. Đây là một phần trong mục tiêu của ông Raisi nhằm cải thiện quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị và khoa học giữa Iran với Venezuela, Nicaragua và Cuba.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Venezuela, ông Raisi sẽ thăm chính thức Nicaragua và Cuba. Dự kiến, một số thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ sẽ được ký kết giữa các quan chức Iran và những người đồng cấp của họ trong chuyến công du của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tới Nicaragua và Cuba

Trong những năm qua, cả Iran, Venezuela, Nicaragua và Cuba đều chịu ảnh hưởng nặng nề từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Điều đó khiến họ xích lại gần nhau và tăng cường hợp tác. Tehran có quan hệ hợp tác chặt chẽ với Caracas, Managua và La Habana trong nhiều lĩnh vực, từ chính trị, năng lượng, khoa học và công nghệ cho đến y tế và kinh tế.

Iran đã trở thành một trong những đồng minh chính của chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Trong chuyến thăm của ông Maduro tới Tehran vào tháng 6-2022, hai bên đã ký một thỏa thuận hợp tác kéo dài 20 năm nhằm mở ra “các mặt trận lớn” cho sự hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ, hóa dầu và quốc phòng. Vào tháng 2 năm nay, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đã đến Caracas và thảo luận với Tổng thống Nicolas Maduro về việc “bảo vệ lợi ích quốc gia trước những áp lực từ bên ngoài”. Trong khi đó, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega là một trong những đồng minh chính của Iran ở Mỹ Latin. Iran và Cuba cũng là đồng minh chính trị thân thiết.

Trước sức ép của Mỹ và phương Tây, Iran đang nỗ lực thực hiện bước đi ngoại giao nhằm mở rộng quan hệ với các nước Mỹ Latin. Theo Tehran Times, trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm chuyến công du Mỹ Latin kéo dài 5 ngày, ông Raisi nhận định chuyến thăm sẽ đánh dấu một bước ngoặt trong sự phát triển quan hệ của Tehran với Caracas, Managua và La Habana. Tổng thống Iran cho biết, mối quan hệ giữa nước này với Venezuela, Nicaragua và Cuba luôn thân thiện trong những năm qua do có chung quan điểm về các vấn đề toàn cầu quan trọng. Nhà lãnh đạo Raisi nhấn mạnh việc tối đa hóa các cơ hội hợp tác có thể giúp thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ chiến lược giữa Tehran với Caracas, Managua và La Habana.

Chuyến công du lần này của Tổng thống Ebrahim Raisi là cơ hội để Iran thúc đẩy hợp tác với các nước Mỹ Latin nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực từ các lệnh trừng phạt, đồng thời gia tăng ảnh hưởng tại khu vực này.

Tags: Iran