Động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Con số thiệt mạng lên tới hơn 41.000 người

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Theo các quan chức địa phương, tính đến thời điểm hiện tại, hơn 41.000 người đã thiệt mạng sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter làm rung chuyển miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria vào ngày 6-2.

* Liên hợp quốc kêu gọi gần 400 triệu USD hỗ trợ nạn nhân động đất ở Syria

Hôm 14-2, Liên hợp quốc đã đưa ra lời kêu gọi quyên góp 397 triệu USD để hỗ trợ các nạn nhân động đất ở Syria.

Các lực lượng vẫn nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: CNN

Tổng thư ký Antonio Guterres cho biết, khoản tiền này sẽ mang lại viện trợ cho gần 5 triệu người Syria và sẽ có thời hạn trong 3 tháng. “Một tuần sau trận động đất kinh hoàng, hàng triệu người trên khắp khu vực bị ảnh hưởng đang phải vật lộn để sinh tồn, vô gia cư trong thời tiết lạnh giá. Chúng tôi đang nỗ lực để cải thiện tình trạng này. Nhưng chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của mọi người”, Guterres khẩn khoản.

Ông kêu gọi các quốc gia thành viên “nhanh chóng chung tay giúp đỡ hàng triệu trẻ em, phụ nữ và người dân có cuộc sống bị ảnh hưởng bởi thảm họa này”.

* Xe tải viện trợ đầu tiên của Liên hợp quốc đi vào phía Tây Bắc Syria, qua Bab al-Salam

Chia sẻ với Al Jazeera, người phát ngôn của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết, 10 xe tải của Tổ chức Di cư Quốc tế chở hàng viện trợ nhân đạo đã đi qua cửa khẩu Bab al-Salam vào Tây Bắc Syria. Đoạn đường này đã đánh dấu lần đầu tiên có một đoàn xe của Liên hợp quốc chở hàng viện trợ đi qua, kể từ khi nó bị đóng cửa vào năm 2020. Chiếc xe tải thứ 11 dự kiến sẽ sớm đi qua điểm giao cắt này. 

Trước khi trận động đất xảy ra, gần như tất cả hàng viện trợ nhân đạo quan trọng đã được chuyển đến cho hơn 4 triệu người sống ở các khu vực này chỉ qua một cửa khẩu.

Guterres hôm 13-2 thông báo rằng, Tổng thống Syria Bashar Assad đã đồng ý mở thêm hai cửa khẩu biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Tây Bắc Syria để cho phép viện trợ. “Viện trợ phải đi từ mọi phía, tới mọi phía, qua mọi con đường - không có bất kỳ hạn chế nào”, người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh.

Liên hợp quốc cũng đã cung cấp khoản viện trợ 50 triệu USD thông qua Quỹ ứng phó khẩn cấp Trung ương.

* Tổ chức Y tế Thế giới: Đây là “thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất” trong 100 năm ở khu vực châu Âu

 Một người phụ nữ ngồi trên đống đổ nát của tòa nhà bị phá hủy tại Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: CNN

Hans Kluge, Giám đốc WHO tại khu vực châu Âu phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi đang chứng kiến thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất ở khu vực châu Âu của WHO trong một thế kỷ và chúng tôi vẫn đang tìm hiểu về mức độ nghiêm trọng của vụ động đất này”.

Khu vực châu Âu của WHO bao gồm 53 quốc gia, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ. Syria là thành viên của khu vực Đông Địa Trung Hải, láng giềng của WHO.

Kluge cũng cho biết, cơ quan y tế này đã “bắt đầu triển khai các đội y tế khẩn cấp với lực lượng hùng hậu nhất” trong lịch sử 75 năm. “Cho đến nay, 22 đội y tế khẩn cấp đã đến Thổ Nhĩ Kỳ”, Kluge nhấn mạnh.

* Lực lượng cứu hộ tìm thấy nhiều người sống sót ở Thổ Nhĩ Kỳ sau 8 ngày xảy ra trận động đất

Những cuộc giải cứu kỳ diệu sau hơn 1 tuần diễn ra trận động đất. Nguồn clip: USAtoday

Các lực lượng cứu hộ hôm 14-2 đã nỗ lực tiếp cận những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát ở 3 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Ở tỉnh Adiyaman, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được Muhammed Cafer Cetin, 18 tuổi. Các nhân viên y tế đã tiêm tĩnh mạch cho anh, trước khi đưa anh ra khỏi đống đổ nát. Đến giờ thứ 199, anh mới được đưa ra ngoài.

Hai người khác cũng đã được giải cứu khỏi một tòa nhà bị đổ sập tại trung tâm Kahramanmaras, gần tâm chấn động đất, khoảng 198 giờ sau trận động đất. Phát thanh viên Haberturk cho biết, một người tên là Muhammed Enes, 17 tuổi, được khiêng ra xe cứu thương.

Ở tỉnh Hatay, Sengul Abalioglu mất đi người chị gái và 4 đứa cháu trai. “Chúng tôi chỉ mong muốn tìm được xác của người thân để có thể chôn cất cho họ”, cô nói với hãng tin AP khi chờ đợi trước đống đổ nát nơi gia đình cô từng sinh sống trước khi trận động đất ập đến.

Hình ảnh người Syria ở tỉnh Idlib đào mộ cho những người thân của họ đã chết do thảm họa động đất xảy ra vào tuần trước. Ảnh: CNN

Liên hợp quốc đã nỗ lực hết sức để cung cấp viện trợ và các thiết bị hạng nặng cho vùng Tây Bắc Syria, khu vực do quân nổi dậy kiểm soát kể từ khi trận động đất xảy ra một tuần trước, nhằm hỗ trợ người sống sót phương tiện để đào tìm những người còn mắc kẹt dưới đống đổ nát.

* Ít nhất 1.362 trẻ em ở Thổ Nhĩ Kỳ bị chia cắt với gia đình sau trận động đất

Ít nhất 1.362 trẻ em ở Thổ Nhĩ Kỳ bị chia cắt với gia đình sau trận động đất. Ảnh: CNN 

Bộ trưởng Dịch vụ Gia đình và Xã hội Derya Yanik cho biết, ít nhất 1.362 trẻ em ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tách khỏi cha mẹ sau trận động đất lớn xảy ra cách đây một tuần.

Cho biết đến nay, 369 trẻ đã được đoàn tụ với gia đình, 792 trẻ em khác đang ở trong bệnh viện và 201 trẻ em đang ở các cơ sở liên kết khác. Trong đó, 291 đứa trẻ vẫn chưa được xác định danh tính.

MINH ANH (tổng hợp)