Bầu cử Mỹ 2024: Bà Kamala Harris đối mặt 5 câu hỏi ''nhức nhối"

Sau ba tuần với đà tiến triển đầy ấn tượng, bà Kamala Harris hiện phải đối mặt với thách thức lớn và chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ.

Theo tờ Politico (Mỹ) ngày 12/8, ít ứng cử viên nào có chiến dịch ra mắt thành công như Phó Tổng thống Kamala Harris khi bà đã huy động được hàng trăm triệu đôla, tăng thứ hạng trong các cuộc thăm dò và tiếp thêm năng lượng cho đảng Dân chủ. Chiến dịch của bà Harris đã thu về thêm 36 triệu đôla trong 24 giờ ngay sau khi bà công bố Thống đốc Minnesota Tim Walz là người đồng hành tranh cử. Đồng thời khi liên danh của đảng Dân chủ đi vận động tranh cử khắp cả nước cũng đã thu hút được nhiều đám đông lớn những người ủng hộ Phó Tổng thống.

Sau ba tuần với đà tiến triển đầy ấn tượng, bà Kamala Harris hiện phải đối mặt với thách thức lớn và chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ, đó là tiếp tục duy trì năng lượng trong cuộc chạy nước rút kéo dài 90 ngày cho đến ngày bầu cử trong khi vẫn phải cố gắng xử lý những vấn đề khủng hoảng hiện tại mà nước Mỹ đang đối mặt. Bà đang phát triển vai trò mới của mình khi phải đối mặt với sự bất ổn về kinh tế, tình hình chính trị bất ổn ở Trung Đông và những câu hỏi về khả năng của chính bà trong việc đáp ứng những thách thức của một chiến dịch khó khăn.

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Kamala Harris đối mặt 5 câu hỏi “nhức nhối
Bà Kamala Harris

Từ các vấn đề chính sách lớn đến chiến lược truyền thông của chiến dịch, sau đây là 5 thách thức lớn mà bà Kamala Harris phải đối mặt trong những tháng tới.

Bà Harris có sẵn sàng làm khác không?

Tuần này, các phóng viên đã lên tiếng về việc bà Harris không muốn trả lời câu hỏi của báo chí. Lợi dụng điều này, phía đảng Cộng hòa đã tập trung “tấn công" vấn đề này, cựu Tổng thống Donald Trump và người bạn đồng hành tranh cử của ông, Thượng nghị sĩ JD Vance tổ chức họp báo riêng để đưa ra sự chỉ trích vào đối thủ Kamala Harris.

Cuộc phỏng vấn chính thức gần đây nhất của bà Harris là vào ngày 24/6, trong chương trình "Morning Joe" của MSNBC để kỷ niệm ngày ra quyết định của Dobbs. Bà đã nói chuyện với Anderson Cooper của CNN vài ngày sau đó, sau màn trình diễn tranh luận thảm họa của Tổng thống Joe Biden.

Bà Harris không đưa bất kỳ cuộc phỏng vấn hay họp báo nào khác vào lịch trình của mình.

Sau cuộc họp báo của cựu Tổng thống Donald Trump và “phó tướng” của ông, bà Kamala Harris đã có cuộc trò chuyện ngắn với các phóng viên vào thứ Năm tuần trước và cho biết nhóm của bà đang chuẩn bị lên lịch phỏng vấn vào cuối tháng. Đã có những cuộc thảo luận về một cuộc phỏng vấn chung giữa bà Harris và người bạn đồng hành Tim Walz trước khi đại hội bắt đầu tại Chicago vào ngày 19/8.

Nhưng các trợ lý truyền thông hàng đầu của bà Harris lại rất hoài nghi rằng liệu việc thực hiện các cuộc phỏng vấn lớn với các kênh truyền hình hoặc các tờ báo quốc gia sẽ tiếp cận được những cử tri trung thành mà họ cần vào tháng 11 hay không? Họ cho rằng điều đó sẽ lặp lại cách tiếp cận đã từng bị chỉ trích rất nhiều của Tổng thống Joe Biden.

Thật đáng để xem lại cuộc phỏng vấn của bà vào tháng 6/2021 với Lester Holt của NBC để hiểu lý do tại sao bà Kamala Harris lại phải miễn cưỡng tham gia phỏng vấn. Trong cuộc phỏng vấn của Holt, bà Harris được cho là đã bị ép hỏi về lý do bà không đến thăm biên giới phía Nam, điều này đã gây tổn hại cho hình tượng của bà.

Mặt khác, bà Harris dường như đã tìm được chỗ đứng vững chắc hơn kể từ đó, việc bà bảo vệ Tổng thống Biden trên sóng phát thanh vài phút sau cuộc tranh luận đã trở thành chủ đề bàn tán mà những người khác trong đảng của bà sử dụng để cố gắng ngăn chặn sự đổ máu chính trị. Những người ủng hộ của Phó Tổng thống Kamala Harris coi đó là sự thể hiện cho chặng đường bà đã đi.

Một câu hỏi nữa, liệu bà có sẵn sàng đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump nhiều hơn một lần hay không. Trong một cuộc họp báo tự do vào thứ Sáu tuần trước, cựu Tổng thống đã đồng ý tham gia cuộc tranh luận được thống nhất trước đó trên ABC vào ngày 10/9 tới đây, nhưng ông cũng đề xuất thêm hai cuộc đối đầu khác. Bà Harris bày tỏ sự cởi mở với các cuộc tranh luận khác nhưng vẫn chưa nói rõ liệu bà có chấp nhận hay không.

Liệu bà Harris có thể thuyết phục cử tri về quản lý nền kinh tế?

Các cử tri vẫn còn rất lo lắng về nền kinh tế và lạm phát. Đã có một mẫu thông điệp kinh tế của Phó Tổng thống trong các bài phát biểu của bà tuần này, khi bà thừa nhận rằng giá cả vẫn còn quá cao, coi cuộc đua là "cuộc chiến vì tương lai".

Và tại một cuộc biểu tình gần đây ở Atlanta, bà Harris đã ra hiệu về các kế hoạch tấn công vào nền kinh tế, hứa sẽ giải quyết tình trạng tăng giá, giảm chi phí, cấm các khoản phí ẩn và phí trả chậm từ các tổ chức tài chính, hạn chế việc tăng tiền thuê nhà "không công bằng" và giới hạn chi phí thuốc theo toa. Đó là những chính sách mà bà cho biết sẽ "giảm chi phí và tiết kiệm cho nhiều gia đình trung lưu hàng nghìn đôla mỗi năm".

Nhưng nhận thức của công chúng về nền kinh tế là điểm yếu của đảng Dân chủ. Và bà Harris không có nhiều thời gian để bù đắp lại những mất mát. Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy, ông Trump vẫn đang đánh bại bà Harris về mặt kinh tế với tỷ lệ 2-1, người dân Mỹ cho rằng tài chính sẽ khởi sắc hơn dưới thời của cựu Tổng thống Donald Trump. Mặc dù cuộc thăm dò mới chỉ ra rằng bà Harris đang giành được nhiều lợi thế về vấn đề này.

Sự chia rẽ đảng phái cũng rất đáng chú ý, 79% đảng viên đảng Cộng hòa giữ niềm tin này trong cuộc thăm dò mới của CNBC tuần này. Nhưng bà Harris cũng còn nhiều việc phải làm về vấn đề này với đảng Dân chủ: Chỉ 48% đảng viên đảng Dân chủ tin rằng họ sẽ phát triển hơn nếu bà Harris thắng.

Sự sụt giảm của thị trường chứng khoán toàn cầu vào thứ Hai đánh dấu sự đảo ngược đáng kể so với lạm phát đang hạ nhiệt và tăng trưởng ổn định mà các nhà kinh tế đã chỉ ra trong những tuần gần đây. Đó cũng là lời nhắc nhở rằng sự “u ám” của cử tri về nền kinh tế có thể gây tổn hại đến chiến dịch của bà Harris. Thị trường đã ổn định trở lại vào cuối tuần, nhưng vài tuần tới sẽ được theo dõi chặt chẽ và Cục Dự trữ Liên bang có thể không đưa ra bất kỳ biện pháp giảm lãi suất cao nào cho đến tháng 9.

Bà Harris có thể đẩy lùi các cuộc “tấn công biên giới” của ông Trump?

Biên giới là một trong những điểm yếu lớn nhất của Tổng thống Joe Biden và giờ đây cũng là của bà Harris. Đảng Cộng hòa đã gán cho bà danh hiệu "sa hoàng biên giới" gắn liền với thời điểm ông Biden yêu cầu bà làm việc với các nước Trung Mỹ để giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề di cư.

Chiến dịch tranh cử của bà Harris đã có lập trường tích cực hơn về vấn đề này trong những tuần gần đây, khi phát hành một quảng cáo khác vào thứ Sáu để bảo vệ thành tích của bà Harris về an ninh biên giới - một thông điệp mà bạn sẽ không nghe thấy từ vị Phó Tổng thống này trong lần chạy đua vào Nhà Trắng gần đây nhất của bà vào năm 2019.

Lần này, bà Harris đang chạy đua vào cuộc đàn áp tị nạn của ông Biden, đồng thời cũng rao giảng các giải pháp cho những người nhập cư không có giấy tờ đã cư trú lâu dài tại Hoa Kỳ, giống như các chính sách mà Nhà Trắng đã đưa ra vào đầu mùa hè này. Và tất nhiên, bà có kế hoạch chỉ trích ông Trump vì đã hủy bỏ dự luật biên giới lưỡng đảng vào mùa xuân này, một lập luận mà các trợ lý chiến dịch tin rằng sẽ gây được tiếng vang với cử tri.

Với việc biên giới được xếp hạng là mối quan tâm hàng đầu của người Mỹ, bà Harris có thể không có lựa chọn nào khác ngoài việc cố gắng tìm cách biến vấn đề này thành lợi thế. Nếu các cửa khẩu biên giới bắt đầu tăng vào mùa thu này khi nhiệt độ giảm, nhiệm vụ này có thể trở nên khó khăn hơn nữa.

Liệu bà Harris có cố gắng tạo sự khác biệt?

Sau khi những người biểu tình phá hoại cuộc biểu tình của bà tại Michigan vào tuần này và những người ủng hộ yêu cầu một cuộc họp riêng để thảo luận về những thay đổi trong chính sách vũ khí với Phó Tổng thống, rõ ràng bà Harris sẽ không thể thoát khỏi vấn đề Israel-Gaza đã chia rẽ đảng Dân chủ.

Các nhà hoạt động có xu hướng nhìn nhận bà Harris tích cực hơn về vấn đề này so với Tổng thống Biden và đang tranh luận với nhau về con đường tốt nhất để gây sức ép lên liên danh Dân chủ. Nhưng ngay cả sự chia rẽ trong phong trào phản đối cũng sẽ không ngăn chặn được các cuộc biểu tình đã lên kế hoạch tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ ở Chicago hoặc khả năng bất ổn quay trở lại khi sinh viên đại học trở lại trường vào tháng này.

Điều này đặt bà Harris vào thế khó về mặt chính trị. Bà vẫn đang giữ chức Phó Tổng thống của ông Biden, ngay cả khi bà cố gắng củng cố sự ủng hộ của cử tri Dân chủ. Bây giờ bà cần quyết định xem bà có tiếp tục chính sách của vị Tổng thống đương nhiệm hay không, với giả định rằng phe cấp tiến trong đảng của bà sẽ đứng vào hàng ngũ vào tháng 11, hay bà muốn thu hút cử tri người Mỹ gốc Ả Rập và cử tri trẻ tuổi đang kêu gọi hạn chế vũ khí gửi đến Israel.

Chiến dịch tranh cử của bà Harris sẽ phản ứng thế nào trước hành động của ông Trump?

Ông Trump biết cách thu hút sự chú ý của dư luận chính trị và ông đang quay lại với chiến thuật năm 2016 bằng cách tổ chức các cuộc họp báo tùy tiện và đưa ra những tuyên bố cay độc trên mạng xã hội.

Cựu Tổng thống đã tung ra một loạt các cuộc tấn công vào bà Harris, khi chiến dịch tranh cử của ông Trump cố gắng đưa ra một thông điệp nhất quán chống lại chiến dịch Harris-Walz. Trong số những lời chỉ trích khác, ông đã dán nhãn bà Harris và ông Walz là "cặp đôi cánh tả cấp tiến nhất trong lịch sử Hoa Kỳ". Ông gọi bà Harris là "chỉ số IQ thấp" và dùng đến các cuộc tấn công dựa trên chủng tộc và giới tính.

Chiến lược đó đã được thể hiện rõ ràng sau cuộc phỏng vấn của ông Trump tại hội nghị Hiệp hội Nhà báo Da màu Quốc gia vào tuần trước, nơi ông đặt câu hỏi về danh tính người da màu của bà Harris và ám chỉ rằng bà chỉ được chọn cho công việc này với tư cách là "người được DEI thuê".

Chiến dịch của bà Harris và những người Dân chủ khác đã lên án các cuộc tấn công của ông Trump trước khi nhanh chóng quay lại với thông điệp của riêng họ. Họ tin rằng cuộc chiến kéo dài sẽ phục vụ lợi ích của ông Trump nhiều hơn là lợi ích của họ.

Câu hỏi bây giờ là liệu đảng Dân chủ có thể kiên trì với chiến lược này hay không, bởi vì với ông Trump, đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng.

Lượt xem: 3
Tác giả: Minh Trang