Bầu cử Mỹ 2024: Bị bỏ xa, ông Trump tìm cách 'đòi lại cờ' từ bà Kamala Harris

Ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris đang nhận được nhiều sự ủng hộ hơn từ các cử tri da đen, bỏ xa đối thủ - ông Donald Trump.

Ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris đang nhận được nhiều sự ủng hộ hơn từ các cử tri da đen; trong khi sự ủng hộ dành cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump trong số các cử tri da trắng đã tăng lên phần nào những tháng gần đây, theo phân tích cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters/Ipsos.

Phân tích, xem xét hơn 10.000 phản hồi từ bảy cuộc thăm dò toàn quốc của Reuters/Ipsos được tiến hành kể từ tháng 5, chỉ ra những điểm mạnh và điểm yếu đáng kể của bà Harris, Phó Tổng thống Hoa Kỳ đã tiếp quản chiến dịch của Biden khi tổng thống từ bỏ nỗ lực tái tranh cử vào ngày 21/7.

Bầu cử Mỹ 2024: Bị “bỏ xa”, ông Trump tìm cách “đòi lại cờ” từ bà Kamala Harris
2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ

Bà Kamala Harris bỏ xa ông Trump nhờ sự ủng hộ của cử tri da đen

Bà Harris sẽ là người phụ nữ da đen đầu tiên được bầu làm Tổng thống, cũng như là người Mỹ gốc Á đầu tiên, nếu bà đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử ngày 5/11 .

Khoảng 70% cử tri da đen được thăm dò vào tháng 7 đã chọn bà Harris thay vì ông Trump trong một cuộc bỏ phiếu giả định, tăng từ 59% ủng hộ ông Biden trong các cuộc thăm dò vào tháng 5 và tháng 6. Tỷ lệ phiếu bầu của ông Trump trong số những người da đen tăng nhẹ lên 12% vào tháng 7 từ 9% vào tháng 5 và tháng 6.

Trong khi đó, ông Trump đang chứng kiến ​​sự ủng hộ ngày càng tăng từ các cử tri da trắng. Khoảng 50% đã chọn ông Trump trong các cuộc thăm dò vào tháng 7, tăng từ 46% vào tháng 5 và tháng 6. Bà Harris có sự ủng hộ của 38% cử tri da trắng vào tháng 7, so với 36% vào tháng 5 và tháng 6.

Cuộc đua về cơ bản vẫn ngang bằng, với bà Harris và ông Trump đều nhận được 43% sự ủng hộ trong tổng số các cuộc thăm dò của tháng trước. Ông Biden và ông Trump đều nhận được 40% trong các cuộc thăm dò được thực hiện trong hai tháng trước.

Phân tích đã xem xét các phản hồi thăm dò được thu thập trong suốt tháng 7 về cuộc thi giữa Harris-Trump giả định và bao gồm các phản hồi từ trước khi ông Biden kết thúc chiến dịch của mình. Tuy nhiên, tất cả các phản hồi về bà Harris đều được thu thập sau cuộc tranh luận ngày 27/6 của Tổng thống Biden với ông Trump, khi thành tích yếu kém của Tổng thống khiến Đảng Dân chủ kêu gọi ông kết thúc chiến dịch của mình.

Theo Trung tâm nghiên cứu Pew, cử tri da trắng tạo nên khối chủng tộc lớn nhất, chiếm 72% tổng số cử tri trong cuộc bầu cử năm 2020, mặc dù tỷ lệ cử tri của họ đã giảm mạnh trong những thập kỷ gần đây.

Người Mỹ gốc Phi chỉ chiếm 11% số cử tri năm đó. Nhưng họ là thành phần quan trọng của liên minh Đảng Dân chủ và có thể đóng vai trò to lớn trong cuộc bầu cử năm nay.

Ví dụ, các cử tri da đen ở Georgia đã thúc đẩy ông Biden giành chiến thắng trước ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Nhưng chi phí sinh hoạt tăng vọt và những gì họ coi là sự thiếu tiến triển trong các vấn đề công lý chủng tộc đã gây ra sự vỡ mộng ở một số nơi.

Terrance Woodbury, một nhà thăm dò ý kiến ​​của Đảng Dân chủ chuyên về tiếp cận cử tri thiểu số, cho biết: bà Harris cần sự ủng hộ áp đảo từ người Mỹ gốc Phi để bù đắp cho điểm yếu của bà trong số các cử tri da trắng, đặc biệt là đàn ông da trắng và người cao tuổi. Ông Biden đã giành được 92% phiếu bầu của người da đen vào năm 2020, trong khi cựu Tổng thống Donald Trump giành được 55% phiếu bầu của người da trắng, theo phân tích các cuộc thăm dò ý kiến ​​cử tri sau cuộc bỏ phiếu của Trung tâm nghiên cứu Pew.

"Bà ấy sẽ phải củng cố cơ sở cử tri da đen, cử tri trẻ và phụ nữ da màu của mình", Woodbury cho biết.

Bà Harris có thể giành được nhiều phiếu bầu của cử tri da đen hơn - những người trước đây vẫn còn lưỡng lự. Khoảng 19% cử tri da đen đã đăng ký vào tháng 7 cho biết, họ vẫn chưa quyết định, có thể sẽ chọn ứng cử viên thứ ba hoặc không bỏ phiếu, giảm so với mức 31% vào tháng 5 và tháng 6.

Một quan chức chiến dịch của bà Harris cho biết, chiến dịch này hy vọng cuộc đua sẽ diễn ra rất gay cấn cho đến tháng 11.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump không trả lời yêu cầu bình luận.

Ông Trump đã cho rằng, bà Harris trước đây hạ thấp di sản da đen của bà. Ông đã bị chế giễu tại một hội nghị của các nhà báo da đen khi ông nói rằng, bà chỉ quảng bá di sản Ấn Độ của mình trong quá khứ. Bà Harris, người gốc Ấn Độ và Jamaica, từ lâu đã xác định mình là người da đen và người châu Á.

Reuters đã kết hợp nhiều cuộc thăm dò để xem xét xu hướng giữa các nhóm chủng tộc và dân tộc nhỏ hơn. Sai số của kết quả thăm dò dao động trong khoảng từ 2 đến 6 phần trăm.

Ông Trump liên tục tìm cách chia rẽ bà Harris và cử tri da đen

Ở một diễn biến khác, cựu Tổng thống Donald Trump liên tục tìm cách chia rẽ Phó Tổng thống Kamala Harris với cử tri da đen.

Đêm đầu tiên của đại hội Đảng Cộng hòa tháng trước tập trung vào loại chính trị mà đảng này công khai tránh xa. Các diễn giả bao gồm một loạt những người ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump không chỉ là người da trắng, nam giới hay các nhà lãnh đạo doanh nghiệp - đại diện cho các nhóm người cụ thể để cho thấy rằng người da đen, người gốc Tây Ban Nha hoặc thành viên công đoàn cũng có thể bỏ phiếu cho ông Trump.

Dân biểu Byron Donalds (Đảng Cộng hòa - Florida) là một trong những diễn giả đó. Ông có lẽ là người ủng hộ da đen nổi bật nhất của ông Trump, đã tăng cường đáng kể danh tiếng của mình trong số những người ủng hộ ông Trump trong những năm gần đây. Ông là một nhân vật quen thuộc trên các kênh tin tức truyền hình, người đã chuyển sang phát sóng trên kênh ABC News “This Week” vào Chủ nhật.

Trong số các tin tức diễn ra vào tuần trước, có lời ám chỉ của Trump rằng Phó Tổng thống Harris là một kẻ cơ hội về chủng tộc. Trong một cuộc phỏng vấn tại hội nghị của Hiệp hội Nhà báo Da đen Quốc gia, ông Trump tuyên bố rằng bà Harris đã “hoàn toàn là người Ấn Độ” trước khi “bất ngờ chuyển sang” nhận dạng là người da đen. Phó Tổng thống sinh ra ở California, là con gái của một người bố da đen từ Jamaica và một người mẹ từ Ấn Độ. Bà tốt nghiệp Đại học Howard, một trường đại học lịch sử dành cho người da đen vào năm 1986.

Người dẫn chương trình “This Week” George Stephanopoulos đã hỏi, tại sao cựu Tổng thống Trump lại “chất vấn” danh tính của bà Harris. Ông Trump đã cố gắng nhiều lần để thu hút cử tri da đen, điều này có thể được hỗ trợ bằng cách trình bày Harris như không phải là người da đen thật sự.

“Nếu chúng ta muốn chính xác, khi bà Kamala Harris vào Thượng viện Hoa Kỳ, chính Associated Press đã nói rằng bà ấy là thượng nghị sĩ người Mỹ gốc Ấn đầu tiên của Hoa Kỳ”, ông nói trong câu trả lời của mình. “Điều này đã thực sự được nhấn mạnh rất nhiều khi bà ấy vào Thượng viện. Bây giờ bà ấy đang tranh cử trên toàn quốc. Rõ ràng, chiến dịch đã thay đổi. Họ nói nhiều hơn về di sản của cha bà ấy và danh tính của bà ấy là người da đen”.

“Đây là một điều đang thực sự được thảo luận trên toàn mạng xã hội ngay bây giờ”, ông Donalds nói - không đề cập rằng điều này chủ yếu là do chiến lực của ông Trump. “Có rất nhiều người đang cố gắng tìm hiểu điều này. Nhưng một lần nữa, đó là vấn đề bên lề, không phải vấn đề chính”.

Hai người tiếp tục tranh luận trong một thời gian với người dẫn chương trình Stephanopoulos lưu ý, ông Donalds liên tục nhắc lại lời khẳng định của ông Trump rằng, có điều gì đó đáng ngờ về việc bà Harris mô tả danh tính của mình.

Những gì ứng cử viên Tổng thống Trump và ông Donalds đang làm là lợi dụng xuất thân của bà Harris để trình bày bà như một người không chân thật. Có lẽ sự không chân thật này là về cách bà Harris vận động; có lẽ đó là về con người thật của Phó Tổng thống Harris. Nhưng nó chủ yếu phụ thuộc vào cách người dân Mỹ nhận định chủng tộc được phân định một cách rạch ròi như thế nào. Ông Trump coi những việc bà Harris lợi dụng các yếu tố chủng tộc của mình vừa quá giản lược vừa không mang lại sự nhận diện cá nhân.

Hãy xem xét cách lựa chọn Phó Tổng thống của ông Trump, Thượng nghị sĩ JD Vance (Đảng Cộng hòa - Ohio). Ông là một người tự hào về việc mình là con của vùng Appalachia, một cựu chiến binh và là người có nền tảng trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm. Tùy thuộc vào khán giả của mình, ông nhấn mạnh những yếu tố khác nhau của trải nghiệm đó - như ông có lẽ đã làm trong suốt cuộc đời mình.

Thuật ngữ "chuyển đổi mã" thường được dùng để mô tả những người áp dụng các cách cư xử khác nhau cho các bối cảnh khác nhau, chẳng hạn như một thành viên của nhóm thiểu số chủng tộc nói chuyện với các thành viên của cộng đồng đó so với một nhóm người Mỹ da trắng. Nhưng nó cũng áp dụng cho những thay đổi mà Vance có thể đã áp dụng khi tương tác với bà ngoại ở vùng nông thôn của mình so với các bạn học ở Đại học Yale của ông.

Không nhất thiết phải có gì mâu thuẫn trong điều này; đó là những yếu tố của con người ông Vance. Chắc chắn có một số cơ hội, nhưng đây là chính trị, nơi mà sự nịnh hót để lôi kéo cử tri là điều tất yếu. Nhưng bà Harris tự giới thiệu mình là người da đen và Nam Á mà trong khi bà ấy thường không làm như vậy. Điều này được ông Trump trình bày như là sự thiếu thật thà một cách không thể nào chấp nhận được.

Người Mỹ có hiểu biết rất đơn giản về ranh giới chủng tộc. Điều này một phần là do rất nhiều điều phụ thuộc vào danh tính chủng tộc ở Hoa Kỳ, với các danh mục chủng tộc giúp xác định địa vị xã hội và quyền lực. Sự ngây thơ cũng một phần do ranh giới chủng tộc đã thay đổi trong suốt lịch sử Hoa Kỳ và đặc biệt là trong những thập kỷ gần đây. “Không phải da trắng” đã từng ngụ ý là “da đen.” Điều này không còn đúng nữa.

Sự ngây thơ cũng xảy ra vì hệ thống đo lường chủng tộc của người Mỹ còn thô sơ. Hầu hết mọi người đều không nghĩ về danh tính chủng tộc của mình cho đến khi họ được yêu cầu, thường là bằng một biểu mẫu được trình bày sẵn cho họ. Người dân Mỹ có thể thấy thách thức ở đây: Nếu bạn là bà Harris, bạn sẽ đánh dấu gì? Nếu bà ấy buộc phải chọn, điều đó không thay đổi con người bà ấy, chỉ là cách bà ấy được chính phủ ghi nhận vào hồ sơ.

Một điều thú vị đã xảy ra với cuộc điều tra dân số năm 2020. Có một mục trên biểu mẫu mà người Mỹ có thể cung cấp thêm chi tiết về màu da của họ - nơi họ có thể khai là “Trắng” và sau đó khai thêm rằng họ có ông bà gốc Tây Ban Nha. Năm 2010, chỉ có 30 ký tự đầu tiên của những câu trả lời đó được Cục Điều tra Dân số ghi nhận. Năm 2020, 200 ký tự miêu tả đã được ghi nhận - có nghĩa là nhiều chi tiết hơn về danh tính được ghi nhận.

Điều này đã góp phần tạo ra một sự thay đổi lớn: Từ năm 2010 đến năm 2020, số người Mỹ tự nhận là “Trắng và một chủng tộc khác” tăng từ khoảng 2 triệu lên hơn 19 triệu. Năm 2010, khoảng 3% người Mỹ được xếp vào nhóm đa chủng tộc. Năm 2020, hơn 1 trong 10 người là như vậy. Một phần điều này là sự gia tăng rất lớn về sự đa dạng (người Mỹ trẻ tuổi có nhiều khả năng không phải là người da trắng và đa chủng tộc hơn thế hệ người Mỹ lớn tuổi). Tuy nhiên, một phần trong số đó chỉ là một sự thay đổi trong việc chúng ta ghi nhận danh tính chủng tộc.

Khoảng một triệu người Mỹ nhận là “Da đen và một chủng tộc khác” giống như bà Harris có thể làm. Theo phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Pew về dữ liệu của Cục Điều tra Dân số xác định rằng có khoảng 8 triệu người Mỹ là đa chủng tộc hoặc gốc Tây Ban Nha. Nếu có bất kỳ ai trong số họ đang tranh cử Tổng thống thì sẽ hợp lý khi cho rằng một số người họ có thể quyết định bầu cho một người mà họ nhận thấy người đó có sự tương đồng về chủng tộc với mình.

 
Lượt xem: 6
Tác giả: Minh Trang