Bầu cử Mỹ 2024: Bà Kamala Harris đang có rất nhiều sự ‘hậu thuẫn’

Bà Kamala Harris dần trở thành “tâm điểm chú ý” trong cuộc đua vào Nhà Trắng khi nhận được sự hậu thuẫn ngày càng mạnh mẽ từ các nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn.

Một cuộc thăm dò của tờ New York Times công bố ngày 10/8 cho thấy, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris dẫn trước đáng kể so với cựu Tổng thống Donald Trump ở các tiểu bang dao động là Wisconsin, Pennsylvania và Michigan.

Bà Kamala Harris cũng đang dần trở thành “tâm điểm chú ý” trong cuộc đua vào Nhà Trắng khi nhận được sự hậu thuẫn ngày càng mạnh mẽ từ các nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn. Với sự hỗ trợ tích cực từ các lãnh đạo chủ chốt, bà Harris đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong chiến dịch tranh cử đầy cam go trước đối thủ nặng ký là cựu Tổng thống Donald Trump.

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Kamala Harris đang có rất nhiều sự ‘hậu thuẫn’
Bà Kamala Harris

Tổng thống Biden vận động tranh cử cho bà Harris tại tiểu bang chiến trường Pennsylvania

Trong bình luận được phát sóng vào Chủ Nhật, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết ông sẽ vận động tranh cử cho ứng cử viên Đảng Dân chủ Kamala Harris tại Pennsylvania, một tiểu bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11.

Ông Biden đưa ra phát biểu này trong một cuộc phỏng vấn với CBS, lần đầu tiên kể từ khi tuyên bố vào cuối tháng 7 rằng ông sẽ rút khỏi cuộc đua với ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump vì lo ngại về tương lai của nền dân chủ Hoa Kỳ.

Theo các cuộc thăm dò của tờ New York Times và Siena College công bố hôm thứ Bảy, bà Harris dẫn trước ông Trump bốn điểm ở Pennsylvania và hai tiểu bang dao động quan trọng khác là Wisconsin và Michigan.

Khi được hỏi liệu ông có vận động tranh cử cho bà Harris không, Tổng thống Biden không ngần ngại trả lời: "Có".

Ông Biden cho biết, ông và Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro đang cùng nhau tổ chức một chuyến vận động tranh cử tại Pennsylvania. “Tôi cũng sẽ vận động tranh cử ở các tiểu bang khác và tôi sẽ làm bất cứ điều gì Kamala cho là có thể làm để giúp đỡ nhiều nhất", vị Tổng thống khẳng định thêm.

Tuần trước, Nhà Trắng cho biết, ông Biden và bà Harris dự kiến ​​sẽ cùng xuất hiện tại Maryland vào thứ Năm để thảo luận về tiến độ họ đang thực hiện nhằm giảm chi phí cho người dân Mỹ.

Bà Harris cho biết hôm thứ Bảy rằng bà có kế hoạch công bố lập trường chính sách của mình vào tuần tới. "Nó sẽ tập trung vào nền kinh tế và những gì chúng ta cần làm để giảm chi phí, đồng thời củng cố nền kinh tế nói chung", bà nói với các phóng viên.

Thêm 1 nhân vật “nặng ký” trong Đảng Dân chủ ủng hộ bà Harris

Ngày 11/8, cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã chính thức tuyên bố ủng hộ chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Kamala Harris trong một buổi vận động gây quỹ tại bang California.

Xuất hiện cùng bà Harris tại sự kiện gây quỹ ở San Francisco, bà Pelosi đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ cho ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ trong giai đoạn nước rút tại các bang chiến địa. Theo thông tin từ chiến dịch của bà Harris, sự kiện đã quyên góp được hơn 12 triệu USD.

Phát biểu tại buổi gây quỹ, bà Pelosi bày tỏ niềm vui khi chào đón bà Harris trở lại California, nơi bà từng giữ các vai trò quan trọng như Thượng nghị sĩ, Tổng chưởng lý và công tố viên. Nhà lập pháp kỳ cựu này cũng nhấn mạnh những thành tựu mà bà Harris đã đạt được khi làm việc dưới quyền Tổng thống Joe Biden, đồng thời ca ngợi bà là một chính trị gia "có chiến lược."

Bà Pelosi là thành viên Đảng Dân chủ mới nhất tuyên bố ủng hộ bà Harris sau khi Tổng thống đương nhiệm Joe Biden thông báo rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng ngày 21/7 vừa qua. Trước đó, các nhân vật hàng đầu của Đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ, bao gồm Thượng nghị sĩ Chuck Schumer - lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện và Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries - lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, cũng đã tuyên bố ủng hộ bà Harris trở thành ứng cử viên của Đảng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Phó Tổng thống Harris và người đồng hành tranh cử, Thống đốc Minnesota Tim Walz, vừa kết thúc chuyến vận động tại nhiều bang dao động, thu hút sự tham gia của hàng nghìn người.

Bà Harris nhận được sự ủng hộ của “thế giới pháp lý” trong Công ty Paul Weiss

Chiến dịch tranh cử Nhà Trắng của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đang nhận được sự hỗ trợ to lớn từ Paul Weiss, một công ty luật có mối liên hệ sâu sắc với đảng Dân chủ.

Là người được Big Tech và Phố Wall ưa chuộng, nhân viên của Paul Weiss đã quyên góp cho các ứng cử viên Dân chủ nhiều hơn bất kỳ công ty luật nào khác trong chu kỳ bầu cử này. Một đối tác của công ty cũng đã giúp bà Harris chuẩn bị cho các cuộc tranh luận, trong khi Chủ tịch Brad Karp đang tập hợp các luật sư khác xung quanh Phó Tổng thống.

Tuần trước, Karp đã phát động một nỗ lực gây quỹ cho bà Harris trong cộng đồng luật sư, tiếp cận gần 300 luật sư doanh nghiệp, một số người trong số họ đã ủng hộ bà trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020. Hơn một nửa số luật sư trong email, được Reuters xem, làm việc tại Paul Weiss.

Mối quan hệ giữa các công ty luật và các ứng cử viên chính trị, đặc biệt là một ứng cử viên như Phó Tổng thống Kamala Harris, người cũng là một luật sư không phải là điều gì mới mẻ. Nhưng các nhóm vận động lo ngại rằng các nhà tài trợ có quan hệ với công ty có thể gây ảnh hưởng quá mức, khiến bà Harris tránh xa các chính sách dưới thời Tổng thống Joe Biden vốn đã gây khó chịu cho cộng đồng doanh nghiệp.

Jeff Hauser, người sáng lập Dự án Cửa xoay, cho biết: "Chắc chắn có mối lo ngại rằng mối quan hệ qua lại giữa đảng Dân chủ và Luật lớn không chỉ phục vụ lợi ích của các chính trị gia mà còn phục vụ lợi ích của khách hàng của các quan chức liên quan".

Karen Dunn, người đồng lãnh đạo nhóm kiện tụng của công ty và là thành viên của nhóm chuẩn bị tranh luận của bà Harris, theo các nguồn tin quen thuộc với công tác chuẩn bị là luật sư chính của Alphabet tại phiên tòa chống độc quyền dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 9/9, một ngày trước cuộc tranh luận đầu tiên của bà Harris với cựu Tổng thống Donald Trump.

Dunn từng là cố vấn Nhà Trắng cho cựu Tổng thống Barack Obama khi đó và đã giúp ông, bà Harris và bà Hillary Clinton chuẩn bị cho các cuộc tranh luận trước đây. Bà cũng từng đại diện cho Apple và Uber.

Các luật sư và nhân viên của Paul Weiss đã quyên góp ít nhất 1,4 triệu đôla cho đảng Dân chủ trong chu kỳ bầu cử năm 2024, nhiều nhất trong số các công ty luật được OpenSecrets theo dõi, một nhóm nghiên cứu phi đảng phái chuyên phân tích hồ sơ tài chính chiến dịch.

Các khoản quyên góp từ luật sư và nhân viên ngành luật trong chu kỳ bầu cử này phần lớn đã được chuyển cho Tổng thống Biden, người mà bà Harris đã tiếp quản chiến dịch vào giữa tháng 7. Chiến dịch của ông Biden đã nhận được ít nhất 14,5 triệu đôla, trong khi ông Trump đã nhận được ít nhất 2,5 triệu đôla, theo OpenSecrets.

Karp, người giữ chức Chủ tịch công ty kể từ năm 2008 là một trong những người gây quỹ hàng đầu cho ông Biden vào năm 2020, sau khi gây quỹ cho bà Harris trong cuộc tranh cử đề cử của đảng Dân chủ mà ông Biden giành chiến thắng.

Mối quan hệ giữa Karp và Phó Tổng thống Harris đã kéo dài khoảng một thập kỷ.

Ông và Paul Weiss đại diện cho Citigroup vào năm 2014, khi đây là một trong những ngân hàng đang bị các cơ quan chức năng của tiểu bang và liên bang, bao gồm cả bà Harris, khi đó là Tổng chưởng lý California điều tra về chứng khoán được thế chấp bằng tài sản thế chấp.

Karp chia sẻ với Reuters: "Sau trải nghiệm đó, tôi vô cùng ấn tượng trước trí tuệ, sự kiên trì và sức sáng tạo của bà và đã ủng hộ các nỗ lực chính trị của bà kể từ đó".

Hiện ông đang làm việc với các công ty luật và lãnh đạo doanh nghiệp khác để gây quỹ cho bà Harris và tuyển dụng luật sư để giải quyết các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến luật bầu cử trong cuộc bầu cử mà ông coi là có hậu quả quan trọng nhất trong lịch sử gần đây.

Ông Karp cũng tham gia ban quản trị của một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp đồ dùng cho dinh thự của Phó Tổng thống.

Một số đối tác khác tại công ty cũng ủng hộ bà Harris. Cựu Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Loretta Lynch, cựu Chưởng lý Hoa Kỳ Melinda Haag, cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson, tất cả đều là đối tác của Paul Weiss nằm trong số các cựu quan chức Dân chủ đã công khai ủng hộ bà. Jo-Ellen Pozner, giảng viên đạo đức tại Trường Kinh doanh Leavey thuộc Đại học Santa Clara, cho biết, luật sư có lợi ích trong sự ổn định của hệ thống pháp luật. Đồng thời, các nhà tài trợ có ảnh hưởng.

"Các nhà tài trợ chắc chắn đang tìm kiếm những mối quan hệ mà họ có thể nhờ đến", bà nói.

Lượt xem: 2
Tác giả: Minh Trang