So sánh dinh dưỡng giữa cà chua đóng hộp và cà chua tươi

Theo nhà dinh dưỡng Kanikka Malhotra, cả cà chua đóng hộp và cà chua tươi đều là nguồn cung cấp vitamin C, cần thiết cho khả năng miễn dịch.

So sánh dinh dưỡng giữa cà chua đóng hộp và cà chua tươi

Cả cà chua đóng hộp và cà chua tươi đều là người cung cấp vitamin C cần thiết cho khả năng miễn dịch. Ảnh: AI - Ngọc Thùy

Lợi ích dinh dưỡng

Bà Kanikka Malhotra, chuyên gia tư vấn dinh dưỡng và bệnh tiểu đường (Ấn Độ) cho biết, mặc dù cà chua tươi là nguồn cung cấp vitamin A và C dồi dào, nhưng cà chua đóng hộp có thể có hàm lượng các loại vitamin này cao hơn do quá trình nấu và chế biến tạo nên.

Bà Kanikka Malhotra cũng nhấn mạnh rằng, cà chua đóng hộp cũng có thể chứa hàm lượng natri cao hơn, do vậy, điều cần thiết là phải hiểu được giá trị dinh dưỡng của 2 loại thực phẩm này.

Theo bà Malhotra, cả cà chua đóng hộp và cà chua tươi đều cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất tốt. Bởi, chúng là nguồn cung cấp vitamin C, rất cần thiết cho khả năng miễn dịch và kali, giúp điều hòa huyết áp.

Hàm lượng chất chống oxy hóa

Bà Malhotra cho biết, quá trình đóng hộp cà chua thực sự có thể làm tăng hàm lượng chất chống ôxy hóa của chúng, bao gồm cả lycopene (hợp chất cải thiện sức khỏe tim mạch, chống ung thư và chống ôxy hóa), vì nhiệt từ quá trình đóng hộp giúp phá vỡ thành tế bào của cà chua, làm cho lycopene có tính sinh khả dụng cao hơn.

“Điều này có nghĩa là cơ thể có thể hấp thụ và sử dụng lycopene hiệu quả hơn từ cà chua đóng hộp so với cà chua tươi” - bà Malhotra nói.

Vì vậy, nhà dinh dưỡng này khẳng định, cà chua đóng hộp có thể là nguồn cung cấp lycopene, thậm chí còn nhiều hơn cà chua tươi.

Khi nói đến chất phụ gia, chất bảo quản trong cà chua đóng hộp, bà Malhotra giải thích, có một số mối lo ngại tiềm ẩn vì trong đó, một số loại cà chua đóng hộp có thể chứa thêm đường, muối hoặc các chất phụ gia khác. Vì vậy, điều cần thiết là bạn phải kiểm tra nhãn và chọn những sản phẩm có ít chất phụ gia.