Kích điện bắt cá được rao bán tràn lan

Sử dụng kích điện để đánh bắt thủy sản là hành vi hủy diệt, tận diệt nguồn lợi thủy sản và gây ra nhiều hệ lụy với môi trường sinh thái, nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người. Vì thế, việc mua, bán, sử dụng kích điện bắt cá đã bị cấm từ lâu. Tuy nhiên, hiện nay, sản phẩm này đang được rao bán công khai trên nhiều website, sàn thương mại điện tử.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại địa chỉ trang web: https://dienchuan.vn/kich-ca-may-danh-bat-hai-san đang rao bán hàng chục loại kích cá. Tuy nhiên, qua trao đổi, nhân viên tư vấn cho biết, cửa hàng hiện chỉ còn bán hai sản phẩm là máy kích cá Kingfish S9000 và máy kích cá 12V S2900 với giá lần lượt là 1,2 triệu đồng, 550.000 đồng. Nhân viên này cũng cho biết, đối với sản phẩm này, cửa hàng không thực hiện gửi hàng cho khách mà người mua phải đến trực tiếp cửa hàng tại địa chỉ số 183-185 đường Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) để xem và mua hàng.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, trang web https://dienchuan.vn là của Công ty Cổ phần Điện Chuẩn. Ngoài địa chỉ nhân viên tư vấn cho biết thì theo giới thiệu trên trang web này, trụ sở chính của công ty có địa chỉ tại số 5, ngõ 30/1 đường Phan Đình Giót, tổ 2, phường La Khê, quận Hà Đông (Hà Nội); chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh ở 389 Nguyễn Công Trứ, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1.

Sản phẩm máy kích điện đánh cá được rao bán trên sàn thương mại điện tử Shopee. 

Hàng chục sản phẩm kích điện bắt cá cũng được quảng cáo, rao bán công khai tại địa chỉ: https://hangchuangiatot.com/danh-muc-san-pham/may-kich-danh-bat-ca-hai-hai/. Mỗi sản phẩm được giới thiệu phù hợp cho việc đánh bắt một loại cá khác nhau. Trao đổi về việc mua, bán sản phẩm qua số điện thoại hotline đăng trên trang web này, chúng tôi được một người đàn ông cho biết: “Anh có thể đến trực tiếp Khu đô thị Xuân Mai, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội để nhận hàng hoặc cung cấp địa chỉ, sẽ có người giao hàng đến tận nơi”.

Với từ khóa “kích cá điện tử”, công cụ tìm kiếm trên sàn thương mại điện tử Shopee cũng cho ra hàng loạt kết quả với rất nhiều cửa hàng cùng đủ các loại kích điện, thiết bị hỗ trợ cho việc kích cá bằng điện. Đáng chú ý, chủ cửa hàng có tên “ThaiStore888-Hangchuangiatot” rao bán sản phẩm “Máy kích điện cơ cao cấp 18 sò dùng cho ao hồ, sông suối độ sâu 2m trở về công suất đầu ra 1500W (K03)” với cam kết: “Đây là sản phẩm kích đánh bắt cá, hải sản cao cấp loại kích cỡ rất nhỏ gọn và bền bỉ, tuyệt đối an toàn cho người dùng”.

Theo luật sư Lê Văn Lên, Giám đốc Hãng luật Capital, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, theo quy định tại khoản 2, khoản 5 Điều 28 và Điều 5 Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán công cụ kích điện để khai thác thủy sản sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng (đối với cá nhân) và từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng (đối với tổ chức); bị tịch thu công cụ kích điện.

Luật sư Lê Văn Lên cho biết thêm: “Theo quy định tại khoản 1 Điều 28 nêu trên, hành vi sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản, đối với trường hợp không sử dụng tàu cá có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng; bị tịch thu công cụ kích điện. Trường hợp nghiêm trọng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 242 Bộ luật Hình sự hiện hành”.

Không chỉ hủy hoại nguồn lợi thủy sản, thời gian qua, nhiều trường hợp tử vong do đánh bắt cá bằng kích điện đã xảy ra. Cụ thể, trưa 12-5-2024, anh NG (sinh năm 2000, trú tại buôn Chư Krih, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) cùng gia đình đi bắt cá bằng kích điện ở khu vực sông Ba, đoạn thuộc xã Chư Drăng. Trong quá trình rà cá, do bất cẩn nên điện từ nguồn ắc quy kích ngược lại khiến anh G tử vong. Trường hợp khác xảy ra ngày 5-6-2024 tại một con suối ở thôn Đồng Bon, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn (Hòa Bình).

Theo thông tin từ chính quyền địa phương, khoảng 13 giờ 50 phút cùng ngày, người dân phát hiện thi thể một người đàn ông nằm cạnh bờ suối thuộc thôn Đồng Bon, cách chiếc thuyền dùng kích điện để bắt cá khoảng 10m. Tại hiện trường, cơ quan chức năng xác định, nạn nhân là HCH (sinh năm 1987, ở xóm Đình, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội); nguyên nhân tử vong do bị điện giật trong khi dùng kích điện để bắt cá... Đây là lời cảnh tỉnh để người dân không tiếp tay cho tình trạng mua, bán, sử dụng kích điện nhằm đánh bắt thủy sản, tránh tình trạng “tiền mất, tội, tật mang”.

Bài và ảnh: HỮU THẢO

Lượt xem: 1
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết