Tiệc trà đất Tổ tạo ấn tượng đặc biệt với bạn bè quốc tế

Tối 22/11, tại Hồ Văn, khu Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và đơn vị thực hiện là Công ty TNHH PhuongLLy media tổ chức Tiệc trà di sản - Hương vị đất Tổ giới thiệu nét đẹp văn hóa độc đáo, niềm tự hào của Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Những điệu hát Xoan thu hút khách quốc tế.
Những điệu hát Xoan thu hút khách quốc tế

Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11 (AP-11) đang diễn ra tại Hà Nội.

Đại diện UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, “Tiệc trà di sản - Hương vị đất Tổ” là hoạt động bên lề, được tổ chức nhằm giới thiệu thêm một nét đẹp văn hóa độc đáo, niềm tự hào của Việt Nam tới bạn bè quốc tế, là dấu ấn đặc biệt trong chuỗi chương trình "Sức mạnh nhân đạo". Đây cũng là sự kiện chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11.

Hát Xoan - một loại hình nghệ thuật truyền khẩu đặc sắc.
Hát Xoan - một loại hình nghệ thuật truyền khẩu đặc sắc

Tham dự chương trình có hơn 350 đại biểu quốc tế, các đại sứ quán, cán bộ, tình nguyện viên Chữ thập đỏ tại Hà Nội... Tại sự kiện, đông đảo đại biểu quốc tế được thưởng thức Tiệc trà di sản với chương trình nghệ thuật chào mừng để hiểu thêm về các giá trị văn hóa, di sản phi vật thể của Việt Nam, đặc biệt là di sản hát Xoan của Phú Thọ.

Hàng trăm đại biểu quốc tế tề tựu tại Hồ Văn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Nhiều đại biểu quốc tế đến dự chương trình

Tại đây, những giá trị văn hóa tiêu biểu một lần nữa được sống dậy, lan tỏa mạnh mẽ: Trình chiếu tư liệu và biểu diễn các tiết mục về hát Xoan - Di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận; Tái hiện chân thực khung cảnh làng quê Bắc Bộ từ xa xưa đã in hằn trong tâm trí bao thế hệ người Việt. Các tiết mục hát Ghẹo hay ca khúc “Câu ca em hát Phú Thọ quê mình”... cũng có dịp được vang lên giữa lòng Thủ đô Hà Nội.

Tiệc trà di sản mang dấu ấn văn hóa Phú Thọ.
Tiệc trà di sản mang dấu ấn văn hóa Phú Thọ

Phú Thọ là mảnh đất của cội nguồn của dân tộc, nơi mang đầy những vết tích truyền thống văn hóa lâu đời gắn liền chiều dài lịch sử dựng nước, giữ nước, cũng là nơi khơi nguồn cảm xúc cho các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian, đặc biệt là những câu hát Xoan, hát Ghẹo dân dã nhưng đầy tinh tế. Trình diễn di sản hát Xoan chính là điểm nhấn của Tiệc trà di sản.

Tiệc trà di sản - Hương vị đất Tổ giới thiệu nét đẹp văn hóa độc đáo, niềm tự hào của Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
Tiệc trà di sản - Hương vị đất Tổ giới thiệu nét đẹp văn hóa độc đáo, niềm tự hào của Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Kể từ khi hát Xoan được UNESCO ghi danh di sản văn hóa phi vật thể, tỉnh Phú Thọ triển khai chương trình hành động, kế hoạch bảo tồn và phát huy di sản với nhiều câu lạc bộ, các lớp học truyền dạy di sản và đặc biệt là đưa hát Xoan vào phục vụ du khách quốc tế.

Dịp này, UBND tỉnh Phú Thọ cũng giới thiệu không gian trà di sản. Văn hóa trà Việt như một dòng chảy xuyên suốt từ xưa đến nay và thấm đẫm vào cuộc sống, tâm hồn của những con người đất Việt. Khách dự tiệc trà được thưởng thức các món bánh dân gian của Phú Thọ như bánh dầy, bánh sẵn, chè lam... và thưởng trà. Nghệ nhân trình diễn nghệ thuật trà đạo Việt Nam, giới thiệu đặc trưng của trà Long Cốc.

 

Lượt xem: 4
Tác giả: Hạnh An