Giữ văn hóa truyền thống Việt tại Australia

Với mong muốn giữ gìn nét đẹp văn hóa Việt, thời gian qua, nhiều cô dâu, chú rể là người gốc Việt đang sinh sống, làm việc tại Sydney (Australia) đã chọn tổ chức đám cưới theo kiểu truyền thống Việt.

Đó cũng là lý do nếu có cơ hội đi trên đường phố Sydney sôi động, hiện đại, một ngày nào đó, bạn có thể tưởng như mình đang ở Việt Nam khi nhìn thấy một đám hỏi, đám cưới với chiếc cổng hoa, các phù rể, phù dâu mặc áo dài truyền thống trao và đón những chiếc tráp bày trầu cau, bánh phu thê, bánh cốm...

Cô gái có sáng kiến tiên phong tổ chức đám cưới ở Australia theo phong cách Việt là Đỗ Thanh Hà, sinh năm 1994, người Hải Phòng, sang xứ kangaroo du học từ năm 2011. Hà vốn là người rất yêu áo dài Việt Nam. Vì vậy, Hà cũng là người mở cửa hàng có quy mô đầu tiên chuyên bán áo dài truyền thống Việt tại khu Cabramatta, Sydney.

      Đám cưới tổ chức theo kiểu truyền thống Việt của một cặp đôi tại Sydney, Australia.

Hà chia sẻ: “Khi mới sang Australia, tôi chưa thấy có cửa hàng nào lớn chuyên về áo dài Việt Nam mà đa phần áo dài chỉ được bán dưới dạng xách tay với số lượng ít, mẫu mã hạn chế. Trong khi đó, rất nhiều bà con, cô bác người Việt tại Australia có nhu cầu mặc áo dài diện phố và trong các sự kiện quan trọng”.

Rất nhanh, Hà quyết định kết nối với các cửa hàng, thợ may áo dài truyền thống ở Việt Nam để đưa áo dài sang Australia. Bản thân Hà cũng thường xuyên đi về Việt Nam để tham khảo, chọn lựa những chất liệu và mẫu áo dài mới nhất mang qua xứ kangaroo. Được ngắm và mặc thử những chiếc áo dài may bằng lụa, gấm (của các làng nghề lụa Việt Nam), áo có thêu, in họa tiết phong cảnh, hoa sen, cúc, chùa Một Cột... nhiều bà con Việt kiều xúc động, sắm cho mình vài bộ áo dài.

Ngoài ra, Hà còn cung cấp áo dài cách tân với cổ tròn, tay bồng để đáp ứng thị hiếu của các bạn trẻ vừa muốn giữ nét truyền thống nhưng vẫn thích có sự trẻ trung, hiện đại. Từ áo dài, Hà tiếp tục mở rộng sang dịch vụ tổ chức đám cưới truyền thống Việt Nam tại Australia. Rất nhiều cô dâu, chú rể là các du học sinh, hay là người Australia gốc Việt thế hệ thứ hai, thứ ba... tìm tới đăng ký dịch vụ. Nhiều cô dâu, chú rể là người bản xứ lấy chồng, vợ là người Việt cũng ủng hộ ý tưởng tổ chức đám cưới truyền thống Việt Nam và còn bày tỏ vinh dự khi được mặc áo dài truyền thống dành cho nam trong đám cưới.

Vì là đám cưới theo kiểu Việt nên từ khâu tổ chức, bài trí cũng đều toát lên nét văn hóa Việt. Những chiếc cổng chào kết hoa, phía trên treo biển bằng chữ tiếng Việt. Trên ban thờ bày mâm quả, có xôi gấc đậu xanh, bánh phu thê được làm đúng kiểu Việt Nam.

Hà tâm sự: “Càng ở xa quê hương, tôi càng cảm nhận được ý thức giữ gìn cội rễ và niềm tự hào được là người Việt Nam trong kiều bào rất mãnh liệt”.

Tags: Australia
Lượt xem: 10
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết