Đưa hát chèo vào trường học

Triển khai Đề án “Giới thiệu và biểu diễn các vở chèo được chuyển thể từ tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới, có trong chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học của TP Hà Nội giai đoạn 2022-2030” dành cho học sinh khối tiểu học và trung học cơ sở, Nhà hát Chèo Hà Nội vừa trình làng vở diễn đậm màu sắc văn hóa truyền thống “Nắm xôi kỳ diệu”.

Vở chèo “Nắm xôi kỳ diệu” hay còn gọi là “Chuyện thằng Bờm” được ê kíp nghệ sĩ Nhà hát Chèo Hà Nội phóng tác từ bài ca dao dân gian “Thằng Bờm” vừa ra mắt trung tuần tháng 7, đã đem đến cho khán giả nhí những cảm nhận mới từ nội dung đến hình thức thể hiện.

Cảnh trong vở chèo “Nắm xôi kỳ diệu”. 

 “Nắm xôi kỳ diệu” do tác giả Thiên Ân viết kịch bản, tác giả Mai Văn Sinh chuyển thể chèo, Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Lê Tuấn đạo diễn. Tác phẩm đã được ê kíp nghệ sĩ vẽ nên một không gian đầy sinh động thông qua các nhân vật: Thằng Bờm, Gái, Phú ông, Phú bà với nhiều trò chơi dân gian vốn quen thuộc với hầu hết trẻ em Bắc Bộ trước kia như: Bịt mắt bắt dê, cá sấu lên bờ, đập niêu, rồng rắn lên mây... Trang trí mỹ thuật cho sân khấu cũng được chú trọng khi đưa lên những hình ảnh của các làng tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống, cây đa, bến nước, sân đình... Thông qua câu chuyện, vở diễn muốn nêu cao tình cảm bạn bè, sẵn sàng hy sinh vì người khác, sống khiêm tốn, hòa thuận, yêu lao động và luôn đứng về phía lẽ phải.

Soạn giả Mai Văn Sinh đã chuyển thể từ kịch bản của Thiên Ân sang thể loại chèo đầy khéo léo, khi thể hiện được rõ ngôn ngữ chèo trong “Nắm xôi kỳ diệu” nhưng vẫn mang được tinh thần trẻ trung, sôi nổi và đặc biệt là sự hồn nhiên, trong trẻo của con trẻ trên sân khấu. Một vở diễn với nhiều màu sắc rộn ràng nhưng xen vào đó là những phút giây lắng đọng, những bài học nhẹ nhàng, giản dị về tình người rất phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Vốn là nghệ sĩ hề chèo có tiếng, đạo diễn, NSƯT Lê Tuấn dàn dựng vở diễn với nhiều tình tiết gây cười vui vẻ, trong sáng, đáng yêu, vừa bảo đảm được tính ước lệ của sân khấu chèo nhưng vẫn rất gần gũi với đời sống, với khán giả nhí.

Yếu tố hấp dẫn đặc biệt của vở diễn, ngoài dàn diễn viên đã khẳng định tên tuổi của nhà hát như: NSƯT Thảo Quyên (vai Phú bà), nghệ sĩ Khắc Huy (Phú ông), nghệ sĩ Trúc Mai (vai Gái); các gương mặt trẻ tài năng như: Tiến Đạt (vai Nô), Quang Trưởng (vai thằng Bờm) còn có sự xuất hiện của các diễn viên nhí là học sinh đến từ một số trường học trên địa bàn Hà Nội.

Trao đổi với báo chí, NSƯT Thu Huyền, Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội cho biết, "Nắm xôi kỳ diệu" là một trong những vở diễn quan trọng của nhà hát trong năm 2023. Đặc biệt, vở diễn nằm trong dự án đưa nghệ thuật chèo đến gần hơn với giới trẻ, nhất là các em học sinh từ tiểu học đến trung học cơ sở mà TP Hà Nội đang thực hiện trong những năm gần đây, nhằm giúp các em hiểu hơn về chèo cũng như các bộ môn nghệ thuật truyền thống; góp phần tạo ra một thế hệ khán giả mới cho nghệ thuật hát chèo nói riêng, văn hóa-nghệ thuật truyền thống nói chung.

Tags: hát chèo
Lượt xem: 4
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết