Chả cốm - Hương vị mùa thu Hà Nội

Hà Nội vốn có 2 vụ cốm, vào cuối xuân và vào mùa thu. Song, mùa thu mới là chính vụ nên cốm ngon hơn hẳn. Đây cũng là thời điểm nhiều món ăn từ cốm được chế biến, trong đó có chả cốm – một món ăn gói trọn hương thu Hà Nội…

Chẳng phải ngẫu nhiên ẩm thực Hà Nội nổi tiếng, cũng chẳng phải ngẫu nhiên ẩm thực đất kinh kỳ lại khiến người ta nhớ mãi. Có lẽ chính bởi sự tinh tế, cầu kỳ gói trọn trong từng món ăn, dù dân dã hay cao sang, đã tạo nên linh hồn của ẩm thực Hà Thành. Chả cốm là bản hòa ca tinh tế giữa vị ngọt của thịt và dẻo bùi của cốm, quyện vào nhau trong hơi thu mát lành...

Cốm vụ mùa kéo dài từ tháng 7 âm lịch đến hết tháng 10 âm lịch. Không ai đưa ra được lý do nào khiến cốm vụ này ngon hẳn cốm vụ chiêm (từ tháng 2 âm lịch đến hết tháng 4 âm lịch) chính đáng hơn lý do “thời tiết". Họ cho rằng, chính cái tiết trời mát mẻ, không khí man mác cùng những hương thơm đặc trưng của Hà Nội đã cùng tạo nên hạt cốm đậm hương sữa thanh mát, dẻo thơm, ngọt bùi chỉ riêng có ở đất kinh kỳ. Thậm chí nhiều người chỉ biết đến cốm thu Hà Nội chứ không biết thủ đô còn một mùa cốm nữa.  

Chả cốm - Hương vị mùa thu Hà Nội. 

Từ món quà thiên nhiên ban tặng, món quà từ lúa non kết tinh cùng sương sớm và hương vị đất trời, cốm không chỉ là thức quà thanh tao được thưởng thức chậm rãi, thanh cảnh mà còn là nguyên liệu đặc biệt làm nên các món ăn riêng có của Hà Nội. Trong muôn vàn món ăn của xứ Rồng bay, chả cốm được xếp vào danh sách ẩm thực tinh hoa, nức tiếng bởi lớp vỏ giòn mềm, vàng ruộm, vị ngọt của thịt quyện cùng mùi vị dẻo thơm của cốm. Món đặc sản “theo mùa” này luôn được yêu thích và khiến người ta nhớ mãi.

Chả cốm có thể được thưởng thức bằng nhiều cách, có thể ăn không, ăn chơi, ăn cùng cơm, hoặc đưa vào thêm cùng món bún đậu mắm tôm, hay một cách thưởng thức phổ biến khác hiện nay là ăn cùng bánh giò nóng. Dù bằng bất kỳ hình thức nào, miếng chả cốm được ăn khi nóng vẫn là ngon nhất, thấy được rõ nhất và cảm nhận được trọn vẹn hương thu trong từng hạt cốm.

Được kết hợp từ những nguyên liệu dân dã, chả cốm nhìn có vẻ đơn giản nhưng để làm ra được miếng chả ngọt bùi, vừa miệng, không bị khô, không bị nát hay dai dính thì cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ và chút công phu của người làm. Tỉ lệ thịt lợn, giò sống và cốm là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định độ mềm dẻo của miếng chả. Bên cạnh đó là tuân thủ quy trình trộn ướp, hấp sơ và rán vàng. Công đoạn nặn chả cũng góp phần không nhỏ vào sự thành công của món ăn, đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ: Nặn làm sao để miếng chả nhanh chín đều mà vẫn đảm bảo tạo hình đẹp mắt. Để gói trọn hương vị đặc trưng của chả cốm Hà Thành, người ta thường lót lá sen khi hấp chả. Lớp lá sen được quét chút dầu mỏng đặt bên dưới những miếng chả nặn khéo léo, hấp trong khoảng 10-15 phút. Sau đó rán ngập dầu (hoặc mỡ) để miếng chả vàng đều và có độ giòn vừa phải.

Thêm một điều thú vị nữa về chả cốm. Đó là, món ăn giàu dinh dưỡng này không chứa nhiều chất béo nên khi ăn sẽ không phải quá lo bị tăng cân nếu ăn nhiều một chút.

Hà Nội những ngày đầu tháng 10 tiết trời se lạnh sẽ càng tuyệt hơn khi được thưởng thức chả cốm nóng hôi hổi bên mâm cơm gia đình!

Bài, ảnh: THÙY LINH

 

Tags: Chả cốm
Lượt xem: 47
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết