Dự báo mức độ khắc nghiệt của mùa bão Thái Bình Dương

Mùa bão Thái Bình Dương 2024 dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 15.5 và cơn bão nhiệt đới đầu tiên sẽ có tên là Aletta.

Dự báo mức độ khắc nghiệt của mùa bão Thái Bình Dương

Calvin là cơn bão lớn đầu tiên ở đông Thái Bình Dương năm 2023, xuất hiện vào giữa tháng 7. Ảnh: NASA

Một mùa bão trung bình ở đông Thái Bình Dương có 15 cơn bão được đặt tên, trong đó có 10 cơn bão cuồng phong và 4 siêu bão. Năm 2023, do ảnh hưởng của El Nino, khu vực này đã chứng kiến 17 cơn bão được đặt tên, trong đó có 10 cơn bão trở thành bão cuồng phong, 4 cơn mạnh lên thành siêu bão.

Những dự đoán về cơn bão đầu tiên ở khu vực phía đông Thái Bình Dương đã được đưa ra và không giống như Đại Tây Dương, các nhà dự báo bão tin rằng lưu vực này sẽ có mùa bão 2024 phần lớn giống với mùa bão trung bình.

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mexico dự đoán có 15-18 cơn bão được đặt tên, trong đó 7-9 cơn bão trở thành bão cuồng phong và 3-4 cơn bão mạnh lên thành siêu bão.

Hai trong số những cơn bão lớn - Dora và Otis - đã bị loại khỏi danh sách tên bão 2024 do các cơ bão này đã tàn phá hàng loạt ở Hawaii và tây nam Mexico.

Ba năm qua là thời gian khá bận rộn trên khắp khu vực đông Thái Bình Dương, trong đó năm 2020 là mùa bão cuối cùng chỉ chứng kiến số lượng bão ở mức trung bình.

Trạng thái El Nino-Dao động Nam, hay thường được gọi là ENSO (giai đoạn chuyển tiếp giữa El Nino và La Nina) đóng vai trò quan trọng trong mùa bão của lưu vực.

Trong các chu kỳ El Nino, nhiệt độ nước biển và điều kiện khí quyển thường có lợi cho sự phát triển của bão trên toàn bộ lưu vực.

Các đợt La Nina dẫn tới vùng nước mát hơn mức trung bình tại vùng nhiệt đới trung tâm và phía đông Thái Bình Dương. Chúng có thể làm giảm gió đứt trong khí quyển, từ đó có xu hướng tạo điều kiện cho các cơn bão nhiệt đới và bão cuồng phong hình thành, mạnh lên.

Trạng thái ENSO dự kiến ​​sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bão ở cả Thái Bình Dương và Đại Tây Dương vào năm 2024. ENSO cũng là yếu tố giải thích tại sao một số nhà dự báo bão chỉ đưa ra mùa bão trung bình ở đông Thái Bình Dương.

Ngược lại, ở Đại Tây Dương, nhiều nhà dự báo bão, bao gồm cả các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Colorado (Mỹ) dự đoán mùa bão 2024 sẽ khốc liệt, với 23 cơn bão được đặt tên, trong đó 11 cơn bão được dự đoán sẽ trở thành bão cuồng phong và 5 cơn bão có thể đạt trạng thái siêu bão.

Mùa bão Thái Bình Dương dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 15.5.2024 và cơn bão nhiệt đới đầu tiên sẽ có tên là Aletta.

Giống như lưu vực Đại Tây Dương, khu vực đông Thái Bình Dương có danh sách luân phiên gồm 24 tên được sử dụng để đặt cho các cơn bão có sức gió duy trì ít nhất 62 km/h.

Các mùa bão năm 2010 và 1977 có ít cơn bão nhất trong lịch sử lưu vực đông Thái Bình Dương, chỉ có 8 cơn bão được đặt tên.

Mùa bão ở cả Đại Tây Dương và đông Thái Bình Dương kéo dài đến ngày 30.11.

Lượt xem: 2
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết