Bảo vệ nhà báo môi trường - vấn đề cấp bách

Theo The Guardian, một báo cáo mới đây do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công bố cho thấy hơn 70% nhà báo môi trường đã bị tấn công vì công việc của họ từ năm 2009 đến 2023. Con số này cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng đối với những người đưa tin về môi trường.

Thông qua việc tham khảo ý kiến của 905 nhà báo môi trường từ 129 quốc gia, UNESCO ghi nhận 749 người đã phải đối mặt với bạo lực và đe dọa. 44 nhà báo môi trường đã bị sát hại từ năm 2009 đến 2023. Nhưng điều đó chỉ dẫn đến 5 người bị kết án. Trong khi đó, bạo lực thể chất, bao gồm hành hung, giam giữ tùy tiện, cố gắng giết người và bắt cóc, là hình thức tấn công phổ biến nhất, đã tăng đáng kể lên 111 vụ trong 5 năm qua, từ 61 vụ trong giai đoạn 2014-2018 và 45 vụ trong giai đoạn 2009-2013.

Ảnh minh họa: TTXVN 

UNESCO và Liên đoàn quốc tế các nhà báo (IFJ) cùng thực hiện báo cáo trên cho biết báo chí môi trường đã trở thành một lĩnh vực ngày càng nguy hiểm. Tính chất thường xuyên ở xa và biệt lập của công việc cũng như chủ đề báo cáo liên quan đến các công ty nhiên liệu hóa thạch, khai thác mỏ, hành vi lấn chiếm đất và phá rừng đã góp phần gây ra mối nguy hiểm cho các nhà báo môi trường.

Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay nhấn mạnh: “Nếu không có thông tin đáng tin cậy về cuộc khủng hoảng môi trường đang diễn ra, chúng ta không bao giờ có thể hy vọng vượt qua được nó. Tuy nhiên, các nhà báo mà chúng tôi dựa vào để có được thông tin về vấn đề này đang phải đối mặt với những rủi ro cao, không thể chấp nhận được. Chúng ta phải tái khẳng định cam kết bảo vệ quyền tự do ngôn luận và bảo vệ các nhà báo trên toàn thế giới”.

Về phần mình, ông Guilherme Canela, tác giả chính của báo cáo, lưu ý các nhà báo môi trường có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin cho xã hội về các góc độ khác nhau của cuộc khủng hoảng môi trường. “Tất cả các chủ thể, đặc biệt là các cơ quan công quyền phải khẩn trương bảo vệ các nhà báo. Nếu không có điều này, xã hội của chúng ta sẽ không thể tiếp cận được các thông tin chính xác để đối mặt với cuộc khủng hoảng môi trường hiện nay”, ông Canela nêu rõ.

THU NGA

Lượt xem: 4
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết