TPHCM chính thức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển từ ngày 1.4
Ngày 25.3, Sở GTVT TPHCM đã chính thức thông tin về\u00A0việc triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ công ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM cho biết, từ 0h ngày 1.4.2022, TPHCM sẽ chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Thành phố.
Về đối tượng thu phí: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM. (Bao gồm tổ chức, cá nhân mở tờ khai hải quan tại TPHCM và ngoài TPHCM).
TPHCM sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.
Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển được Hội đồng Nhân dân TP khóa X ban hành tại Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9.12.2020, cụ thể:
Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container với container 40 feet (Ft) và 2,2 triệu đồng/container với container 20ft.
Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
Trong khi đó, với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
Việc nộp phí không sử dụng tiền mặt. Các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sử dụng các hạ tầng giao dịch điện tử liên ngân hàng để nộp phí cho cơ quan thu phí thông qua hệ thống 24/7 của ngân hàng thương mại. Hoạt động thu phí được thực hiện không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Cảng vụ Đường thuỷ nội địa TPHCM cho biết, đã tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thống thu phí trước khi vận hành hệ thống thu phí chính thức, từ 0h ngày 16.2.2022 đến hết ngày 15.3.2022.
"Trong quá trình thử nghiệm có trên 2.000 doanh nghiệp thao tác trên hệ thống. Qua thời gian vận hành thử nghiệm hệ thống đảm bảo vận hành thông suốt" - ông Tuấn cho hay.
Trước đó, TPHCM đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 1.7.2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 1.10.2021 và sau đó lùi đến 1.4.2022. Việc lùi thời điểm thu phí với số tiền 2.205 tỉ đồng tiền phí dự thu được coi như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt "bão" COVID-19.
Ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, nếu thu đúng kế hoạch từ 1.7.2021 đến cuối 2025, dự toán thành phố thu được 16.000 tỉ đồng. So với nhu cầu để triển khai các dự án trên là 95.000 tỉ đồng, chiếm 17%.
"Nguồn thu này sẽ bổ sung cho ngân sách Thành phố để tập trung xây dựng 14 công trình giao thông trọng điểm kết nối cảng biển giai đoạn 2021 - 2025. Giúp thành phố tăng tốc đầu tư hoàn chỉnh các công trình trọng điểm, giảm ách tắc về giao thông" - ông An nhấn mạnh.