Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai làm việc với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Sáng 24-3, đoàn khảo sát của Ban chỉ đạo đề án Trung ương 6 thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị” do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban chỉ đạo đề án, làm trưởng đoàn, đã làm việc với Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Tham dự cuộc làm việc có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương, cùng các đồng chí phó chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quang Vinh. 

Sau khi nghe ý kiến phát biểu và thảo luận của các đại biểu, phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao những kết quả mà Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X); đồng thời khẳng định, đoàn khảo sát sẽ tổng hợp các vấn đề thực tiễn trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam và các địa phương trong cả nước để xây dựng, hoàn thiện đề án trình Bộ Chính trị.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đề nghị trên cơ sở tổng kết thực tiễn và những bài học rút ra trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X, trong thời gian tới, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam cần tiếp tục quán triệt, triển khai hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Các đại biểu trao đổi bên lề buổi làm việc. 

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, theo Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, Mặt trận cần chủ động phát huy thế mạnh của mình trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tăng cường vai trò nòng cốt chính trị của MTTQ Việt Nam, là cầu nối giữa Đảng với các tầng lớp nhân dân.

"Để giám sát phản biện thành công đòi hỏi người cán bộ Mặt trận phải có năng lực, có bản lĩnh để nói và bảo vệ chính kiến của mình và xuất phát từ lợi ích của nhân dân. Hoạt động giám sát, phản biện của Mặt trận cần thực chất, có trọng tâm, trọng điểm, gắn bó trực tiếp tới quyền và lợi ích của nhân dân. Mặt trận phải phát huy thế mạnh, tính chủ động và không dàn trải trong triển khai nhiệm vụ.", Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai gợi mở.

Cùng với đó, Mặt trận cần phát huy hơn nữa vai trò của các hội đồng tư vấn, tiếp tục có sự điều chỉnh để giúp cho các hoạt động giám sát, phản biện đạt hiệu quả tốt hơn; nâng cao chất lượng hoạt động của các hội đồng. Bởi đây là một cơ chế rất tốt của Mặt trận để các thành viên các hội đồng tư vấn hoạt động mạnh mẽ hơn và có những “sản phẩm” công việc cụ thể hơn; tận dụng tối đa lợi thế để tăng sức mạnh nội bộ.

Cũng theo đồng chí Trương Thị Mai, MTTQ phải tạo được sức mạnh cho mình bằng những kết quả thực chất bởi Đảng rất tin Mặt trận, nhân dân tin tưởng Mặt trận, đây là tiền đề để Mặt trận tăng cường sức mạnh, vai trò nòng cốt chính trị và là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với các tầng lớp nhân dân.

Tiếp thu những ý kiến gợi mở của Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam sẽ tiếp thu và hoàn thiện nội dung báo cáo theo đúng thời gian quy định, đồng thời sẽ đề cao trách nhiệm, bản lĩnh, bền bỉ để hoàn thành sứ mệnh của MTTQ Việt Nam, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

HỒNG UYÊN

Tags: qdnd