Niềm vui nhận bò giống ngày đầu năm mới

Gà gáy canh năm, màn đêm còn bao phủ, hơi lạnh từ ngoài ùa vào căn nhà dưới sườn đồi, Giàng A Tú (bản Giang Châu - xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) đã dậy nổi lửa, bắc nồi nước sôi, chế nước vào bình để mang ra sân bóng Trung đoàn 720.

Qua triền dốc, Giàng A Tú nhận ngay ra tiếng nói cười của Ma Van Hòa và Thào Seo Vảng là hai người dân ở bản Sín Chải cũng được Trung đoàn 720 tặng bò giống dịp này.

Sân bóng Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) ngày 4-1-2023 được bố trí nhiều bàn ghế, treo khẩu hiệu, tiếng loa mở nhạc bài hát Vì nhân dân quên mình, phía trước có 21 con bò được cột theo hàng ngang ngay ngắn.

Đại tá Lại Văn Tuấn (người đội mũ), Phó chủ nhiệm Chính trị Binh đoàn 16 trao bò giống tặng người dân.

Trung tá Vũ Văn Giang, Phó trung đoàn trưởng Kỹ thuật Trung đoàn 720 cho biết: “Đây là hoạt động nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia 90 giai đoạn 2021-2025 (Quyết định số 90/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025) thực hiện các dự án, mô hình phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Lần này, đơn vị sẽ tổ chức trao tặng 21 con bò giống cho 21 hộ dân là người dân tộc Mông tại các bản Giang Châu, Sín Chải, Si Át (xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) trị giá gần 420 triệu đồng. Việc hỗ trợ tặng bò giống nhằm giúp các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững. Ngoài việc tặng bò giống lần này, trong năm 2022 đơn vị đã tổ chức tặng đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn 800 suất quà trị giá 450 triệu đồng, tặng 3.600 con gà giống trị giá 365 triệu đồng”.

Những chú bò hướng mắt nhìn về phía khán đài, dường như chúng cũng đoán được niềm vui sắp đến đó là được theo chân chủ mới về với buôn làng Tây Nguyên và rồi sẽ góp một phần công sức nhỏ bé của mình làm cho cuộc sống gia đình chủ khá lên.

Thay mặt các hộ dân được nhận bò giống, ông Sùng A Của, Trưởng bản Si Át tâm sự: “Mấy ngày rồi, bà con người Mông tại các bản Giang Châu, Sín Chải, Si Át vui lắm khi nghe tin được bộ đội Trung đoàn 720 tặng bò, rồi mai đây trong mỗi bản làng có thêm nhiều đàn bò, người dân sẽ tận dụng nguồn phân đầu tư cho nương rẫy, mùa tỉa bắp, trồng đậu có đàn bò cày đất sẽ đỡ vất vả hơn”.

Không khí buổi lễ trao tặng bò giống diễn ra nhanh chóng, đầy ắp tiếng cười. 21 chú bò cùng chủ mới rảo bước trên con đường dẫn về các bản đã được bộ đội làm bằng bê tông sạch sẽ, khang trang. Bên đường, những bông điều chúm chím môi hồng đung đưa theo gió như chúc mừng niềm vui của các hộ dân. Giữa con đường về bản, già làng Giàng A Lừ (bản Giang Châu) tay cầm cây gậy bằng thân gỗ song cùng đám cháu nhỏ đứng đợi đón các hộ gia đình nhận bò giống về, nheo đôi mắt già chỉ xuống phía triền suối và nói: “Phải trồng nhiều cỏ ở bờ suối vào nhé, để có cái cho bò ăn, rồi bản mình sẽ giàu lên, nhiều nhà to, nhiều xe mới”.

Ông Hồ Tùng Lĩnh, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ngo cho biết: “Binh đoàn 16 và Trung đoàn 720 trong nhiều năm qua đã có rất nhiều đóng góp cùng cấp ủy và chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Không những thế đơn vị còn góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn. Năm 2022, Trung đoàn 720 được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen có thành tích xuất sắc đột xuất,  góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội".

Quang cảnh lễ trao bò. 

Bắt tay ông Trương Quang Tráng, Phó chủ tịch UBND xã Đắk Ngo, Thượng tá Đoàn Mạnh Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 720 cười tươi khẳng định: “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” đó là khẩu hiệu hành động của cán bộ, chiến sĩ, người lao động Trung đoàn 720 đang góp sức mình tô thắm truyền thống của Binh đoàn 16 “Đoàn kết, vượt khó; gắn bó với dân; kinh tế - quốc phòng; vững mạnh phát triển”.

Bài và ảnh: LÊ QUANG SÁNG

 

Tags: bò giống
Lượt xem: 17
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết