Những lưu ý để không lỡ chuyến bay, thất lạc hành lý dịp lễ 2/9

Hàng loạt giải pháp đã và đang được Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất triển khai nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến, thất lạc hành lý...

- Phóng viên: Nhu cầu đi lại của hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp lễ 2/9 nh7 thế nào, thưa ông?

+ Ông Nguyễn Nam Tiến - Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất: Cao điểm lễ 2/9 năm nay tính từ 31/8 đến hết ngày 4/9, sân bay Tân Sơn Nhất có khoảng 730 lượt chuyến bay/ngày (tăng 12% so với ngày thường), với khoảng 120.000 lượt khách qua lại trong đó 95.000 khách quốc nội đi, đến. Cao điểm đi ngày 1/9 và cao điểm về ngày 4/9. 

Riêng về kế hoạch phục vụ đi đến thì cảng đã phối hợp với các đơn vị, chủ trì trong công tác điều phối, điều hành, thống nhất các hãng về phương án bố trí tập trung đi đến, mở tất cả cửa soi chiếu tăng thời lượng soi chiếu và nhân sự 24/24 và quân số trên 100% nhờ huy động thêm lực lượng tình nguyện viên từ các trường.

- Sân bay đã, đang triển khai những giải pháp nào để bảo đảm chất lượng dịch vụ, hạn chế thấp nhất tình trạng chậm, hủy chuyến cả trên trời và dưới nhà ga, cũng như việc lỡ chuyến của hành khách?

+ Tình trạng chậm, hủy chuyến gần đây đã có sự cải thiện sau các cuộc họp bàn giải pháp theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và các cụm cảng. Tính toán hằng ngày, lưu lượng điều phối slot (lượt cất, hạ cánh) bảo đảm để giảm chậm, hủy chuyến.

Đối với hành khách, tình trạng lỡ chuyến là ít do thông tin được hành khách cập nhật liên tục qua các kênh, việc điều phối của các hãng có tiến bộ hơn nên máy bay về muộn do tổ bay hay nguyên nhân chủ quan cũng giảm bớt. Hy vọng trong dịp lễ tới tình trạng sẽ tiếp tục cải thiện tối đa.

- Một vấn đề nóng được khách quan tâm khi tới sân bay Tân Sơn Nhất là việc đón xe sau khi hạ cánh, vậy tình trạng không đón được xe, hoặc bị chèo kéo, làm giá thời gian đã có cải thiện như thế nào?

+ Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và UBND TP HCM, chúng tôi đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an quận Tân Bình… điều tiết, phân luồng, kiểm tra chặt chẽ cùng với Thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng tại cảng nên tình trạng chèo kéo đã giảm rất nhiều.

Đặc biệt, sau khi dời xe công nghệ đón từ tầng 3,4,5 xuống tầng trệt thì lực lượng thanh niên xung phong của nhà xe TCP và lực lượng an ninh hàng không đã điều phối hoạt động ở đây, cùng Đồn công an cảng và Thanh tra giao thông kiểm tra liên tục. Do đó, vấn đề xe công nghệ, xe hợp đồng đón khách hiện ổn, vào trật tự. Còn taxi truyền thống điều ra thêm làn C, làn D vẫn giữ cũng góp phần giảm chèo kéo…

Vừa qua, chúng tôi đã có quy định mới rất cụ thể về các điều kiện kinh doanh, các hành vi, thái độ của điều phối viên các hãng xe, taxi, xe công nghệ với mức xử lý rất nghiêm là có thể không được vào sân bay đón khách nữa; hãng xe vi phạm vài lần là có thể bị đình chỉ. Vừa qua, có hãng vi phạm vài lần và chúng tôi đã yêu cầu phải cam kết thực hiện nghiêm, nếu không sẽ bị ngừng đón khách ở sân bay.

Đón trả khách tại Sân bay Tân Sơn Nhất.

Đón trả khách tại Sân bay Tân Sơn Nhất.

- Thông tin mới nhất là các sân bay nội địa, trong đó có Tân Sơn Nhất đã bỏ kiểm tra hành lý ký gửi sau khi hạ cánh, vậy hành khách cần chú ý những gì để không bị thất lạc, bỏ quên, hoặc mất hành lý, đặc biệt cao điểm lễ 2/9?

+ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan đã có đánh giá sơ bộ sau giai đoạn thử nghiệm, là việc bỏ kiểm tra thẻ hành lý ký gửi khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất sẽ tiết giảm rất nhiều công sức của hành khách, đặc biệt là giải tỏa khách hàng. Hiện tượng cầm nhầm có thể có nhưng cái được lớn hơn là giảm việc xếp hàng chờ đợi, xé thẻ hành lý khi ra về và nhà ga thông thoáng hơn. Hành khách cần chú ý nhìn số hiệu chuyến bay, số hiệu băng chuyền chuyến bay hạ cánh để lấy hành lý.

Nếu không thấy hành lý phải lập tức đến quầy thất lạc hành lý phải liên hệ nhân viên hãng tìm kiếm xem còn sót ở đâu hay chưa đưa lên bằng chuyền… Kinh nghiệm là hành khách nên chụp ảnh lại hành lý của mình trước khi lên máy bay. Hiện tất cả băng chuyền ở sân bay đều gắn camera để kiểm tra, giám sát hành lý để bảo đảm quyền lợi của hành khách.

Xin cám ơn ông!

Lượt xem: 31
Tác giả: Thái Phương
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...