Đồng Nai ban hành quy định tách thửa mới

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quy định tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn. Đáng chú ý, diện tích đất nông nghiệp được tách thửa ngoài đô thị phải đảm bảo đủ 2.000m2, trong đô thị diện tích tách thửa phải đảm bảo 500m2 và phải tiếp giáp đường giao thông công cộng.

Đồng Nai ban hành quy định tách thửa mới
Theo quyết định 35, thửa đất nông nghiệp sau khi tách thửa phải tiếp giáp với đường giao thông công cộng hoặc đảm bảo dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định

UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định số 35 ngày 29/8/2022 về Quy định tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh. Với quyết định mới này cụ thể, chi tiết, ngay tại Điều 1 có tới 3 phạm vi điều chỉnh, trong đó việc quy định trên không áp dụng đối với 8 trường hợp được nêu rõ; Cùng với đó, đối tượng áp dụng, điều kiện chung tách thửa, điều kiện cụ thể tách thửa, điều kiện hợp thửa, tách thửa đối với thửa đất có nhiều loại đất, tách thửa đất đối với trường hợp cá biệt, thẩm quyền cho phép, điều khoản chuyển tiếp... được người dân đánh giá cao.

Tại quyết định này đáng chú ý về điều kiện tách thửa các loại đất được quy định rõ ràng hơn so với các quyết định quy định số 03/2018 và 22/2020 của UBND tỉnh Đồng Nai. Trong đó, tách thửa về đất ở, thửa đất sau khi tách thửa yêu cầu phải có một cạnh tiếp giáp với đường giao thông công cộng, trừ trường hợp quy định tại khoản 1, Điều 6 của quy định này. Chiều rộng cạnh thửa đất tiếp giáp đường giao thông, cạnh thửa đất phải lớn hơn hoặc bằng 5 mét đối với đường giao thông công cộng có lộ giới bằng hoặc lớn hơn 19m. Cạnh thửa đất phải lớn hơn hoặc bằng 4 mét đối với đường giao thông công cộng có lộ giới nhỏ hơn 19m hoặc chưa có quy định lộ giới giao thông.

Đồng Nai ban hành quy định tách thửa mới

Một khu đất nông nghiệp đang chào bán khi được tách thửa theo quyết định 22/2020 của UBND tỉnh Đồng Nai

Diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách thửa đối với đất ở tại đô thị là 60m2, diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách thửa đối với đất ở tại nông thôn là 80m2. Diện tích tối thiểu thửa đất quy định tại điểm này không tính diện tích hành lang bảo vệ các công trình. Trường hợp thửa đất thuộc khu vực đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng thì việc tách thửa phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng.

Đối với đất phi nông nghiệp không phải là đất ở thửa đất sau khi tách thửa phải đảm bảo quy định tại khoản một điều này và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng. Trường hợp thửa đất được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư thì phải tách thửa phải được sự chấp thuận của cơ quan chấp thuận đầu tư.

Đối với đất nông nghiệp diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách thửa đối với đất nông nghiệp tại đô thị là 500m2, diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách thửa đối với đất nông nghiệp tại nông thôn là 2.000 m2.

Thửa đất nông nghiệp sau khi tách thửa phải tiếp giáp với đường giao thông công cộng hoặc đảm bảo dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định tại khoản 3, điều 254, Bộ Luật Dân sự và phải thực hiện đăng ký xác lập quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề theo quy định tại Điều 95, Điều 171 Luật Đất đai, lối đi này không phải đường giao thông công cộng.

Đồng Nai ban hành quy định tách thửa mới
Quyết định 35/2022 của UBND tỉnh Đồng Nai được đánh giá sẽ giảm việc đất nông nghiệp tách thửa không có đường (Ảnh khu đất nông nghiệp tách thửa không có đường theo quyết định 22/2020 tại xã La Ngà)

Quyết định trên cũng được chú ý về tách thửa đất đối với các trường hợp cá biệt như trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu tách thửa, không đảm bảo điều kiện cụ thể về kích thước cạnh thửa đất, diện tích tối thiểu theo quy định của quyết định này nhưng thuộc trường hợp hộ nghèo hoặc hộ có người bị bệnh hiểm nghèo và các trường hợp cá biệt khác thì Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét cho phép tách thửa từng trường hợp cụ thể và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc cho phép tách thửa.

Hiệu lực quyết định này kể từ 1/10/2022 và thay thế quyết định số 22 ngày 8/6/2020 của UBND tỉnh Đồng Nai quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Lượt xem: 32
Tác giả: VĂN QUÂN
Nguồn:tuoitrethudo.com.vn Sao chép liên kết