Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí truyền thông chủ lực, đa phương tiện, định hướng dư luận xã hội

Nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 / 21-6-2023), sáng 19-6, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã tới thăm, chúc mừng Báo Quân đội nhân dân (QĐND).

Trong không khí thân mật, cởi mở của buổi gặp mặt, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo QĐND bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, cùng đoàn cán bộ chủ chốt của Bộ TT-TT đã luôn quan tâm, động viên và chia sẻ với Báo QĐND trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và các dịp kỷ niệm của giới báo chí Việt Nam. 

Thay mặt cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên, chiến sĩ tòa soạn, đồng chí Tổng biên tập Báo QĐND báo cáo một số kết quả nổi bật trong công tác tuyên truyền, đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tờ báo trong năm qua. Trên cơ sở định hướng tuyên truyền của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT-TT, Báo QĐND luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, Quân đội, tổ chức tốt công tác tuyên truyền hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thăm khu trưng bày ảnh của Báo Quân đội nhân dân. Ảnh: Phú Sơn 

Với phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, gắn “xây” và “chống” trong công tác tuyên truyền, Báo QĐND đã đẩy mạnh tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước, Phong trào Thi đua Quyết thắng, các gương điển hình tiên tiến trong xã hội và Quân đội, góp phần cổ vũ quân dân ta thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội. 14 năm qua, Báo QĐND đã kiên trì, bền bỉ duy trì Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý”; có sáng kiến phát động và tổ chức Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”, thu hút đông đảo cơ quan báo chí, người làm báo trong cả nước tham gia, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng ghi nhận, đánh giá cao. Trong năm 2023, Báo QĐND đã đoạt gần 20 giải thưởng báo chí uy tín của đất nước và các bộ, ngành; trong đó có 1 giải A Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng); 1 giải B, 2 giải C Giải Báo chí quốc gia; 2 giải C Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (Giải Diên Hồng) lần thứ nhất.

Sau khi lắng nghe những tâm tư, đề xuất của Báo QĐND, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ, gợi ý cùng Báo QĐND về những khó khăn trong tổ chức biên chế; cơ sở hạ tầng, nhất là về nhân lực và vật lực công nghệ thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới; đẩy nhanh quy trình thực hiện đề án đa phương tiện; tăng lượng bạn đọc truy cập vào trang báo QĐND điện tử.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, nếu không thực hiện nhanh và tốt những công việc này thì rất khó để bứt phá. Đặc biệt, với vị trí của tờ báo được Chính phủ xác định là một trong 6 cơ quan báo chí, truyền thông chủ lực, đa phương tiện, định hướng dư luận, Báo QĐND cần chuẩn bị tốt mọi mặt để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quan trọng này.

Trung tướng Lê Quang Minh chúc mừng Báo Quân đội nhân dân. Ảnh: Phú Sơn 

Khẳng định vai trò, tầm quan trọng và những kết quả đạt được của Báo QĐND thời gian qua đã có nhiều đóng góp to lớn cho nền báo chí nước nhà nói chung và báo chí Quân đội nói riêng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng tầm ảnh hưởng của tờ báo cần được mở rộng bằng việc nâng cao số lượng và chất lượng bạn đọc truy cập. Đứng giữa hai nhiệm vụ tuyên truyền về chính trị, quân sự, quốc phòng và đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả, Báo QĐND một mặt cần thay đổi cách thức thể hiện trên nền tảng báo điện tử, mặt khác cần tăng sự hỗ trợ của công nghệ, mở rộng thông tin trên các nền tảng mạng xã hội, tăng sự tương tác với công chúng.  

“Với công nghệ hiện nay, chúng ta có thể xác định từng địa chỉ truy cập để biết ai đang đọc và chất lượng độc giả truy cập ra sao. Có lẽ, cần nghiên cứu đưa ra khái niệm “chất lượng view” để đánh giá chất lượng của từng tờ báo. Thực tế nếu có những bạn đọc “chất lượng” thì sự lan tỏa, tầm ảnh hưởng của thông tin sẽ lớn gấp nhiều lần, thậm chí hàng trăm lượng view khác”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Tại buổi gặp, Bộ trưởng Bộ TT-TT cho biết sẽ xem xét báo cáo, đề xuất Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách phù hợp với 6 cơ quan báo chí chủ lực, trong đó có Báo QĐND. Cụ thể là chính sách đầu tư nguồn lực, trang thiết bị và công nghệ làm báo hiện đại; cơ chế cung cấp thông tin nhanh nhạy, kịp thời, nhất là thông tin liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở tầm vĩ mô; cơ chế phóng viên chuyên trách cán bộ chủ chốt gồm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội.

Bộ TT-TT cũng sẽ phối hợp và đề nghị các bộ, ngành Trung ương có giải pháp hỗ trợ thiết thực, ưu tiên cơ chế đặt hàng truyền thông chính sách phù hợp, tương xứng với vị thế, sức mạnh, uy tín chính trị của Báo QĐND.

Cùng ngày, Trung tướng Lê Quang Minh, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT) Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, Bí thư Đảng ủy Cơ quan TCCT dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, chúc mừng Báo QĐND. Trung tướng Lê Quang Minh chúc mừng những thành tích mà Báo QĐND đã đạt được trong thời gian qua và gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công tới những người làm báo Báo QĐND. Đồng chí Phó chủ nhiệm TCCT QĐND Việt Nam tin tưởng đội ngũ nhà báo chiến sĩ luôn vững vàng về tư tưởng chính trị, sắc sảo về nghiệp vụ, luôn mang tinh thần xung kích, nhiệt huyết Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận tư tưởng-văn hóa, phát huy vị thế của cơ quan báo chí truyền thông chủ lực, đa phương tiện, định hướng dư luận xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Tags: Báo chí