Việt Nam tiếp tục tái khẳng định cam kết với UNCLOS 1982

Sau lễ khai mạc ngày 12-6, Hội nghị lần thứ 33 các quốc gia thành viên Công ước Liên hợp quốc (LHQ) về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 tiếp tục diễn ra trong các ngày từ 12 đến 16-6, tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ.

Hội nghị đã xem xét Báo cáo thường niên của Tổng thư ký LHQ mang tên “Các đại dương và Luật Biển”. Báo cáo kêu gọi “những nỗ lực khẩn cấp” để ứng phó những thách thức đối với các nước đang phát triển, trong đó có việc xây dựng năng lực, phát triển nền kinh tế biển bền vững và giải pháp tài chính đổi mới sáng tạo. Nhân kỷ niệm 40 năm thông qua UNCLOS, báo cáo cho rằng cần thổi một luồng gió mới vào nỗ lực của các quốc gia và tổ chức quốc tế để tăng cường thực thi đầy đủ, hiệu quả Công ước và các hiệp định thực thi văn kiện này.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự hội nghị. 

Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, Trưởng đoàn Việt Nam khẳng định hơn 40 năm qua, UNCLOS-với vai trò “Hiến pháp của đại dương”-là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển; Công ước và các hiệp định thực thi đã đóng vai trò nền tảng cho hợp tác và hành động của quốc gia, khu vực cũng như toàn cầu trên biển. Đại sứ nêu bật nỗ lực của Việt Nam thực hiện UNCLOS, trong đó có Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 được ban hành theo Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 26-7-2022 của Thủ tướng Chính phủ. Là một trong những thành viên sáng lập của Nhóm bạn bè UNCLOS, Việt Nam tiếp tục tái khẳng định cam kết đối với Công ước; gìn giữ sự phổ quát, toàn vẹn và thực thi đầy đủ Công ước.

Liên quan đến tình hình Biển Đông, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhắc lại quan điểm của Việt Nam về việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS, bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây trên Biển Đông có thể ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh và phát triển. Đại sứ khẳng định việc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển trên vùng biển được thiết lập theo Công ước là điều kiện tiên quyết cho việc duy trì và bảo đảm hòa bình, an ninh, thịnh vượng ở khu vực Biển Đông. Trên cơ sở đó, Trưởng đoàn Việt Nam kêu gọi tất cả quốc gia liên quan kiềm chế và tránh thực hiện các hoạt động gây phức tạp tình hình hoặc leo thang căng thẳng.

Tags: UNCLOS