Trung Quốc: Bão Talim cuốn cá voi lên bờ

Mạng Thanh niên Trung Quốc đưa tin, khoảng 22 giờ 20 phút ngày 17-7, bão Talim đã đổ bộ vào thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông. Khi cơn bão đổ bộ trực tiếp vào Trạm Giang, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, một số cư dân mạng cho biết cảm thấy nhà và giường ngủ rung lắc.

Nhiều cây lớn bị đổ, hàng rào sắt trên đường và một số xe tải bị lật do sức gió quá mạnh. Mưa gió dữ dội khiến người đi đường không thể đứng vững, mặt đường đầy mảnh kính vỡ, cành lá gãy, đường bị ngập. Theo đoạn video trực tiếp trên mạng, cơn bão thậm chí còn cuốn xác cá voi vào bờ khiến đám đông đổ xô đến xem.

Clip hình ảnh cá voi bị cuốn lên bờ tại Trung Quốc sau khi cơn bão Talim đổ bộ. Nguồn: haokan.baidu.com.vn

Trước đó, theo Tân Hoa xã, ngày 17-7, giới chức Trung Quốc đã triển khai các lực lượng cứu hộ để ứng phó với bão Talim đang tiến gần vào đất liền. Cục Cứu hộ và Cứu nạn của Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết, nhà chức trách đã điều động lực lượng lớn gồm 11 tàu cứu hộ, 5 máy bay trực thăng, 46 tàu cứu hộ và 8 đội cứu hộ khẩn cấp chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với cơn bão.

Trong khi đó, Chính quyền tỉnh Hải Nam đã sơ tán hơn 36.631 ngư dân và đưa tổng cộng 39.236 tàu cá về bờ để tránh bão. Từ ngày 16-7, nhà chức trách đã đình chỉ hoạt động tuyến đường sắt cao tốc, đường hàng không, cũng như giao thông vận tải đường thủy để đảm bảo an toàn. Tại Hải Khẩu, chính quyền thành phố đã yêu cầu tạm đóng cửa trường học và khuyến cáo người dân không ra ngoài, trừ những người tham gia cứu hộ và cứu trợ thiên tai, trong khi các quán bar và nhà hàng cũng tạm ngừng một số hoạt động kinh doanh.

 

Một tuyến đường ở thành phố Trạm Giang sau khi cơn bão Talim đổ bộ.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia của Trung Quốc (NMC) đã phát cảnh báo màu đỏ-cảnh báo cao nhất về lũ quét tại nhiều khu vực và dự kiến kéo dài tại một số khu vực, bao gồm khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây.

Talim là cơn bão thứ 4 trong mùa mưa bão năm nay tại Trung Quốc nhưng được dự báo là cơn bão đầu tiên đổ bộ vào đất liền. Theo dự báo, bão đổ bộ vào khu vực duyên hải phía Nam Trung Quốc, từ tỉnh Quảng Đông đến tỉnh Hải Nam vào đêm cùng ngày. Trước đó, NMC đã nâng mức độ cảnh báo đối với bão Talim lên màu cam, mức cảnh báo cao thứ hai trong thang cảnh báo 4 cấp. Chỉ trong 3 giờ đồng hồ sáng 17-7, một số thành phố các tỉnh phía Đông và Đông Nam nước này đã ghi nhận lượng mưa từ 200-300mm. Cơ quan này dự báo các tỉnh và khu vực phía Nam Trung Quốc sẽ có gió giật kèm lượng mưa lên tới 250-280mm tại một số khu vực.

Tags: bão Talim
Lượt xem: 10
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết