Biến rác thải thực phẩm thành “vàng”

Theo Stuff, công ty Ecogas ở thành phố Auckland, New Zealand đã xây dựng mô hình thu gom rác hữu cơ từ các loại thực phẩm rồi đưa chúng qua một quy trình xử lý để có thể tạo ra phân bón và sản xuất năng lượng.

Cụ thể, từ tháng 4 vừa qua, chính quyền Auckland cung cấp thùng rác có dung tích 23 lít cho các hộ gia đình, nhà hàng, siêu thị nhằm thu gom riêng rác thải thực phẩm như túi trà, vỏ trái cây, rau, củ, bánh mì, sản phẩm từ sữa hay bã cà phê. Sau đó, rác thải được chuyển đến nhà máy của Ecogas ở khu vực ngoại ô của thành phố để phân loại một lần nữa trước khi công nhân điều khiển dây chuyền chuyển các thành phần hữu cơ vào khu vực xử lý.

Nhà máy xử lý rác thải thực phẩm của công ty Ecogas ở thành phố Auckland, New Zealand. Ảnh: Stuff 

Nhà máy sẽ cho phân hủy các thành phần hữu cơ có trong rác thải và quá trình này sẽ tạo ra khí methane cùng CO2. Khí methane có thể được sử dụng như một dạng năng lượng để tạo ra điện hay để sưởi ấm, còn CO2 được sử dụng làm “phân bón khí quyển” cho nhà kính trồng cà chua ở ngay bên cạnh. Phần còn lại của rác thải có chứa nhiều chất dinh dưỡng sẽ được sử dụng làm phân bón.

Nhà máy của Ecogas đang được coi là một ví dụ điển hình cho nền kinh tế tuần hoàn carbon thấp tại New Zealand, nơi có thể xử lý 70.000 tấn rác thải từ thực phẩm mỗi năm, qua đó vừa hạn chế được lượng khí nhà kính thải ra từ các bãi rác, vừa tận dụng được nguồn dinh dưỡng còn lại trong thực phẩm. Stuff cho biết, rác thải là thực phẩm thường chiếm một nửa lượng rác thải của các hộ gia đình và thải ra khoảng 4% lượng khí nhà kính ở quốc đảo này. Ngoài Auckland, hiện Ecogas cũng đang làm việc với chính quyền thành phố Taranaki và Canterbury để thiết lập những nhà máy tương tự nhằm góp phần giảm bớt lượng rác thải từ thực phẩm ra môi trường.

KHÁNH NGÂN

Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.

Lượt xem: 9
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết