Triều Tiên thử nghiệm camera cho vệ tinh do thám

Triều Tiên đã thử nghiệm camera được lắp đặt trên vệ tinh do thám. Thông báo được công bố ngày 28/2, một ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo.

Hình ảnh bán đảo Triều Tiên mà vệ tinh do thám của Bình Nhưỡng chụp từ không gian. Ảnh: KCNA/AFP

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết, các camera "thử nghiệm quan trọng" liên quan đến một vệ tinh do thám chụp ảnh theo phương thẳng đứng và góc nghiêng một khu vực cụ thể trên Trái đất. 

Truyền thông Triều Tiên cũng công bố những bức ảnh bán đảo Triều Tiên chụp từ không gian. Tuyên bố cho thấy Triều Tiên có thể đã phóng tên lửa hoặc rocket để chụp ảnh trong không gian.

Vệ tinh do thám nằm trong loạt hệ thống vũ khí tinh vi mà năm ngoái, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết phát triển trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội nước này. 

Để đưa một vệ tinh lên quỹ đạo cần có vụ phóng tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên thực hiện những vụ phóng dạng này nên cả tên lửa đạn đạo và rocket dùng để phóng vệ tinh đều có chung thân, động cơ và các công nghệ khác.

Theo KCNA, "cuộc thử nghiệm có ý nghĩa to lớn" với sự phát triển vệ tinh của Triều Tiên vì xác nhận "các đặc tính và độ chính xác hoạt động của hệ thống chụp ảnh độ nét cao, hệ thống truyền dữ liệu và các thiết bị kiểm soát độ cao". 

Sau nhiều lần thất bại, Triều Tiên đã đưa thành công vệ tinh đầu tiên vào quỹ đạo năm 2012 và vệ tinh thứ hai năm 2016. Triều Tiên cho biết cả 2 đều là vệ tinh quan sát Trái đất và việc phóng những vệ tinh này nằm trong chương trình phát triển không gian hòa bình của nước này.

Lượt xem: 449
Tác giả: Hải Anh