Đề xuất mới của ông Joe Biden như "đo ni đóng giày" cho tương lai của VinFast
Với đề xuất mới của ông Joe Biden, mỗi chiếc xe của VinFast bán ra có thể sẽ được hỗ trợ gần 300 triệu đồng, tăng mức cạnh tranh với đối thủ.
Một điểm chung thú vị về 5 mẫu xe điện mà VinFast đã giới thiệu tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022 hồi đầu tháng 1 chính là việc cả 5 mẫu xe này đều thuộc loại CUV/SUV - xe gầm cao đa dụng.
Một trong những lý giải cho điểm chung thú vị trên của VinFast có thể thấy khi nhìn vào cách BMW phân phối việc sản xuất tại Mỹ thì mới đây, nhìn động thái gần nhất của Tổng thống Mỹ, Joe Biden, ta lại có thêm một câu trả lời mới.
Tổng thống Mỹ, Joe Biden (trong ảnh), đang thảo luật với Quốc hội Mỹ để thông qua dự luật.
Cụ thể, ông Joe Biden hiện đang làm việc với Quốc hội Mỹ để thông qua Dự luật Năng lượng sạch cho nước Mỹ (tạm dịch từ Clean Energy for America Act), qua đó sẽ tăng thêm khoản tiền trợ giá cho các mẫu xe điện.
Khoản tiền trợ giá này sẽ trừ thẳng vào tiền mua những chiếc xe điện tại Mỹ, được cho là sẽ giúp người dân lựa chọn xe điện nhiều hơn, từ đó giảm lượng khí CO2 được phát thải ra từ giao thông.
Chi tiết hơn, các mẫu xe điện được bán ra tại Mỹ hiện được trợ giá đồng đều 7.500 USD. Tuy nhiên, mức hỗ trợ có thể được tăng thêm 4.500 USD nếu như chiếc xe đó được sản xuất tại Mỹ, đồng thời nhân công tham gia sản xuất mẫu xe đó phải tham gia Công đoàn; tăng thêm 500 USD nữa nếu như bộ pin của chiếc xe điện đó cũng được sản xuất tại Mỹ. Nếu đạt 3 yêu cầu trên thì tổng mức hỗ trợ có thể đạt tới 12.500 USD mỗi chiếc.
Thật thú vị, những chiếc xe điện gốc Mỹ được cả thế giới quan tâm như Ford Mustang Mach-E hay Tesla Model Y sẽ không có cơ hội được hỗ trợ mức tối đa nói trên. Lý do là bởi Ford Mustang Mach-E hiện được lắp ráp tại Mexico, Tesla Model Y thì sử dụng nhân công không tham gia Công đoàn. Ngay cả chiếc bán tải điện Ford F-150 Lightning cũng sẽ không có được hỗ trợ đó, vì cùng lý do với mẫu Tesla Model Y.
Ở chiều ngược lại, Chevrolet Bolt và Chevrolet Bolt EUV là 2 mẫu hiện hành đủ tiêu chuẩn để được hỗ trợ 12.500 USD.
Tuy nhiên, không phải 100% các mẫu xe điện cứ đạt những tiêu chí trên thì sẽ được hỗ trợ. Dự luật mới của ông Joe Biden dự tính sẽ áp đặt ngưỡng hỗ trợ khác nhau. Cụ thể hơn, các dòng xe sedan có mức giá dưới 55.000 USD thì sẽ được hỗ trợ, nhưng các mẫu bán tải hay SUV thì chỉ cần dưới ngưỡng 80.000 USD.
Ví dụ có phần cực đoan là giả sử, một chiếc SUV có mức giá 79.990 USD sẽ được hỗ trợ nhiều hơn một mẫu sedan có mức giá 50.001 USD. Chính điều này hiện đang khiến nhiều người Mỹ băn khoăn.
Tạm gác lại những băn khoăn của người dùng Mỹ, nếu dự luật mới của ông Joe Biden được thông qua thì có lẽ sẽ mang tới một cái lợi lớn cho VinFast. Cũng gần dịp VinFast ra mắt 5 mẫu xe điện tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022, bà Lê Thị Thu Thủy - Giám đốc Điều hành VinFast Toàn cầu - đã cho báo chí biết rằng VinFast hiện đang ấp ủ dự định xây dựng tổ hợp lắp ráp xe điện và pin xe điện tại Mỹ.
Như vậy, các mẫu xe trong tương lai của VinFast nhiều khả năng sẽ được hưởng mức hỗ trợ lên tới 12.500 USD nêu trên, cũng đặt trong tình huống Quốc hội Mỹ thông qua dự luật của ông Joe Biden. Đó là chưa kể tới việc 2 mẫu SUV/CUV cao cấp nhất của VinFast là VinFast VF8 và VF9 có mức giá lần lượt là 41.000 USD và 56.000 USD tại Mỹ - thấp hơn nhiều so với mốc hỗ trợ.
Tuy vậy, việc thành lập Công đoàn vẫn là một yếu tố then chốt cuối cùng để các mẫu xe của VinFast được hưởng mức hỗ trợ đó.
VinFast VF7 là mẫu CUV được nhiều người quan tâm. Ảnh: VinFast
Ở cấp doanh nghiệp, đây thực sự không phải vấn đề có thể quyết ngay phút mốt mà cần nhiều tính toán về mặt kinh tế. Được biết, vào khoảng những năm 1970, nước Mỹ ghi nhận nhiều hãng xe nước ngoài tới Mỹ và sử dụng nhân công không tham gia Công đoàn.
Do chi phí lao động giảm, các mẫu xe của các hãng này cũng có giá thấp hơn thị trường, từng khiến một vài "ông lớn" của Mỹ là Chrysler và GM phải lao đao.