Tình báo Mỹ: Nga đã phát lệnh tấn công Ukraine tới các chỉ huy

Theo hai quan chức Mỹ và một nguồn tin thân cận với tình báo nước này, Nga đã gửi lệnh tấn công Ukraine đến các chỉ huy của họ.

Các nguồn tin cảnh báo rằng lệnh gửi đến chỉ huy chiến thuật và đặc nhiệm tình báo của Nga luôn có thể bị rút lại, hoặc đó có thể là thông tin sai lệch nhằm gây nhầm lẫn và đánh lừa Mỹ và đồng minh, theo CNN.

Những chỉ báo khác mà tính báo Mỹ theo dõi, chẳng hạn các vụ gây nhiễu điện tử và tấn công mạng vẫn chưa được quan sát thấy, theo một số nguồn tin.

Thông tin tình báo được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18/2 nói ông tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã "đưa ra quyết định" tấn công Ukraine.

Nhận định này đã được Phó tổng thống Kamala Harris và Ngoại trưởng Antony Blinken lặp lại ngày 20/2. Ông Blinken cho biết Nga đang "tiến tới".

"Chúng tôi tin rằng Tổng thống Putin đã đưa ra quyết định", ông Blinken nói ngày 20/2 trong một cuộc phỏng vấn, theo CNN.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Một tay súng bắn tỉa của Nga tham gia tập trận tại dãy Kadamovsky, vùng Rostov. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Biden đã tổ chức một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia vào ngày 20/2 về tình hình ở Ukraine với các quan chức hàng đầu bao gồm ông Blinken, bà Harris, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan.

Tất cả quan chức này đều đã ở châu Âu vào cuối tuần qua, thảo luận với các đồng minh cách giải quyết cuộc khủng hoảng.

Bà Harris nhấn mạnh rằng Mỹ và các đồng minh vẫn đang cố gắng loại bỏ khả năng chiến tranh bằng ngoại giao, nhưng con đường này đang bị "thu hẹp".

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm 19/2 nhận định: "Nga đang bắt đầu thực hiện kế hoạch và đã sẵn sàng tấn công". Ông cũng cho biết thêm rằng quân đội đang Nga "di chuyển vào vị trí để có thể tấn công".

Thêm vào lo ngại rằng Nga có thể đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công quy mô lớn là sự leo thang nghiêm trọng của các vi phạm lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine trong những ngày gần đây.

Ukraine đã đổ lỗi cho các lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở khu vực Donbas của Ukraine.

Trong khi đó, Nga tuyên bố rằng Ukraine đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công quy mô lớn ở Donbas, khiến các lực lượng thân Nga ở đây phải tăng cường hiện diện quân sự.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken nói với Hội nghị An ninh Munich hôm 19/2 rằng leo thang gần đây ở miền Đông Ukraine "là một phần của kịch bản nhằm thúc đẩy các hành động khiêu khích giả, sau đó đáp trả những hành động khiêu khích đó và cuối cùng là tấn công đối với Ukraine".

 
Lượt xem: 158
Tác giả: Hồng Ngọc