Tổng thống Pháp không hài lòng khi EU thuê chuyên gia Mỹ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron không hài lòng khi EU có kế hoạch thuê một chuyên gia Mỹ làm nhà kinh tế trưởng phụ trách vấn đề cạnh tranh.

Tổng thống Pháp không hài lòng khi EU thuê chuyên gia Mỹ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP

AP đưa tin, ngày 18.7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định Liên minh châu Âu cần độc lập hơn về chiến lược. Với lời khẳng định này, ông Macron dường như phản đối kế hoạch của EU thuê một chuyên gia người Mỹ làm nhà kinh tế trưởng phụ trách vấn đề cạnh tranh.

“Thực sự không có nhà nghiên cứu châu Âu vĩ đại nào có trình độ học thuật có thể làm công việc này sao?” - ông Macron đặt câu hỏi tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU với các đối tác Mỹ Latinh.

Trong một khối khoảng 450 triệu người, “không có ai trong số 27 quốc gia thành viên có nhà nghiên cứu đủ giỏi để tư vấn cho Ủy ban châu Âu hay sao? Đó là một dấu hỏi thực sự” - ông Macron nói.

Tuần trước, ủy ban điều hành của EU thông báo đã bổ nhiệm Giáo sư kinh tế Đại học Yale (Mỹ), bà Fiona Scott Morton làm nhà kinh tế trưởng phụ trách các vấn đề cạnh tranh. Giáo sư có nhiệm vụ đảm bảo rằng "tất cả các công ty cạnh tranh bình đẳng và công bằng trong một thị trường duy nhất, vì lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và nền kinh tế châu Âu nói chung”.

Tổng thống Macron nhấn mạnh, ông không có gì chống lại Giáo sư Scott Morton, một nhà kinh tế học có nhiều bằng cấp từ các trường ưu tú.

Nhưng nhà lãnh đạo Pháp đã yêu cầu câu trả lời từ ủy ban, viện dẫn lý do các đạo luật của Liên minh châu Âu không cho phép thuê một công dân không thuộc EU vào công việc cấp cao như vậy.

Một số chính trị gia và nhà lập pháp EU khác - chủ yếu là người Pháp - cũng đã lên tiếng phàn nàn, mặc dù cả ông Macron và các thành viên của Nghị viện châu Âu đều không đặt câu hỏi về trình độ của Giáo sư Scott Morton đối với công việc.

Trong khi Ủy ban châu Âu nhấn mạnh thành tích của Giáo sư Scott Morton trong việc tư vấn cho các cơ quan chính phủ Mỹ, Tổng thống Macron lưu ý đến kinh nghiệm tư vấn của bà cho các công ty tư nhân - bao gồm các công ty công nghệ lớn như Microsoft - và cho rằng điều đó có thể gây ra xung đột lợi ích trong công việc mới của giáo sư.

Ủy ban châu Âu cho biết bà Scott Morton sẽ phải rút khỏi một số hồ sơ nhất định vì quá trình làm việc trước đây.

Tổng thống Macron nhấn mạnh, nếu muốn giành được sự độc lập chiến lược hơn trong một thế giới cạnh tranh toàn cầu, EU cần tự chủ về tư tưởng. Theo ông, thuê một người Mỹ cho một vị trí như vậy “không phải là quyết định sáng suốt nhất”.

Khi trưởng ban cạnh tranh của Ủy ban châu Âu Margrethe Vestager bị một ủy ban của Nghị viện châu Âu chất vấn về sự lựa chọn gây tranh cãi, bà đã kiên quyết bảo vệ quyết định.

Bà nói: “Sẽ là sai lầm nếu tước đi những lời khuyên kinh tế tốt nhất cho EU và không có nhiều người có thể hoàn thành vai trò cụ thể này”.

Ông Macron cho rằng “sẽ cực kỳ đáng lo ngại” nếu không có ai ở EU đủ tiêu chuẩn cho công việc đó, một dấu hiệu cho thấy “vấn đề rất lớn với tất cả các hệ thống học thuật châu Âu” và do đó “phải đầu tư mạnh vào nghiên cứu học thuật về kinh tế học”.

Lượt xem: 7
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết