Tổng thống Biden ký đạo luật yêu cầu giải mật thông tin nguồn gốc Covid-19

Theo Hãng tin Reuters, ngày 20-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thông qua dự luật yêu cầu giải mật thông tin liên quan đến nguồn gốc virus SARS-CoV-2 đã gây ra đại dịch Covid-19.

Tổng thống Biden cho biết ông có cùng mục tiêu với quốc hội là tiết lộ càng nhiều thông tin càng tốt về nguồn gốc của Covid-19. Ông Biden tuyên bố: "Khi thực thi luật này, chính quyền của tôi sẽ giải mật và chia sẻ càng nhiều thông tin càng tốt, phù hợp với thẩm quyền theo hiến pháp của tôi để chống lại việc tiết lộ thông tin có thể gây hại cho an ninh quốc gia".

Tổng thống Biden nói: “Chúng ta cần tìm hiểu tận cùng nguồn gốc của Covid-19 để đảm bảo chúng ta có thể ngăn chặn tốt hơn các đại dịch trong tương lai”.

Tổng thống Biden yêu cầu giải mật thông tin nguồn gốc Covid-19. Ảnh: Reuters. 

Trước đó, dự luật đã được cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua mà không gặp phải sự phản đối nào trước khi được gửi tới Nhà Trắng.

Washington đã tranh luận về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 đã gây ra đại dịch Covid-19 gần như kể từ khi các ca nhiễm đầu tiên ở người được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm 2019.

Cuộc tranh luận liên quan đến nguồn gốc của Covid-19 nóng trở lại vào tháng trước khi Tạp chí Phố Wall đưa tin rằng Bộ Năng lượng Mỹ đã đưa ra nhận định đại dịch có thể phát sinh từ một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm từ Trung Quốc. Cơ quan này cũng tuyên bố họ có mức độ "tự tin thấp" với nhận định trên.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đã đánh giá rằng đại dịch có thể bắt nguồn từ một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm. Bốn cơ quan khác của Mỹ vẫn đánh giá rằng Covid-19 có khả năng lây từ động vật sang người, dù với "mức độ tự tin thấp". Trong khi đó, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vẫn chưa quyết định nguồn gốc Covid-19 là rò rỉ phòng thí nghiệm hay lây nhiễm tự nhiên, nhưng cho rằng virus SARS-CoV-2 không phải một phần trong chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc.

Về phía Trung Quốc, giới chức nước này vẫn phản đối ý kiến cho rằng Covid-19 có thể bị rò rỉ từ các phòng thí nghiệm của họ. Nước này cũng cho biết những tuyên bố cho rằng một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm có khả năng gây ra đại dịch là không đáng tin cậy.

Nhiều quan chức Mỹ đã nói rằng nguồn gốc của đại dịch có thể không bao giờ được tìm ra. Tổng thống Biden lưu ý rằng ông đã chỉ đạo các cơ quan tình báo điều tra nguồn gốc của Covid-19 vào năm 2021. Công việc này vẫn đang được tiến hành và chính quyền của ông Biden sẽ tiếp tục xem xét tất cả thông tin mật.