Hơn một nửa dân số Afghanistan sống nhờ viện trợ nhân đạo

Liên hợp quốc (LHQ) mới đây đưa ra lời kêu gọi nguồn viện trợ kỷ lục trong năm nay để giúp đỡ khoảng 28 triệu người Afghanistan, tương đương 2/3 dân số của đất nước Nam Á này.

Phát biểu tại một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ về Afghanistan Roza Otunbayeva cho biết, chỉ riêng tại Afghanistan, các nhu cầu nhân đạo đòi hỏi khoản hỗ trợ lên tới 4,62 tỷ USD. Đây là số tiền kêu gọi viện trợ lớn nhất từ trước đến nay dành cho một quốc gia.

Theo ước tính của LHQ, Afghanistan tiếp tục đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới khi có tới 28,3 triệu người sẽ cần cứu trợ trong năm 2023, tăng mạnh so với mức 24,4 triệu người vào năm ngoái.

 Rất nhiều người dân Afghanistan sống nhờ vào hàng cứu trợ. Ảnh: Unsplash

Mặt khác, việc cung cấp viện trợ nhân đạo còn bị ảnh hưởng bởi mối quan ngại từ sự đe dọa của Nhà nước Hồi giáo tỉnh Khorasan (ISIS-K)-nhánh chính thức của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hoạt động ở Afghanistan. “Trớ trêu thay, hỗ trợ nhân đạo tại Afghanistan còn đang gặp thách thức do việc tiếp cận và môi trường an ninh ngày càng phức tạp”, Tân Hoa xã dẫn lời bà Otunbayeva nhấn mạnh.

Afghanistan phải đối mặt với hạn hán năm thứ ba liên tiếp và suy thoái kinh tế năm thứ hai liên tiếp, dẫn tới thực trạng nước này có số lượng người lâm vào tình trạng mất an ninh lương thực cao nhất thế giới, lên tới 95% dân số. Trong bối cảnh đó, LHQ liên tục hối thúc các nước sớm nối lại viện trợ phát triển nhằm ngăn chặn thảm họa nhân đạo và đem lại tương lai cho quốc gia bị chiến tranh và xung đột tàn phá này. Các khoản viện trợ phát triển mà Afghanistan từng phụ thuộc rất nhiều đã bị cắt giảm do cộng đồng quốc tế muốn gây sức ép lên chính quyền Taliban về vấn đề tôn trọng quyền của người dân, đặc biệt là trẻ em gái và phụ nữ. Theo CNBC, Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất cho kế hoạch viện trợ năm 2022 của LHQ tại Afghanistan, với số tiền hơn 1 tỷ USD. 

Tags: Afghanistan