Ông Trump kích hoạt tu chính án thứ 5 hơn 400 lần khi bị thẩm vấn

Trong video phát hành hôm 31/1, ông Donald Trump đã kích hoạt tu chính án thứ 5 hơn 400 lần khi trả lời các câu hỏi của tổng chưởng lý bang New York vào mùa hè năm ngoái.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Khi được hỏi về các vấn đề tài chính của mình, cựu tổng thống liên tục viện dẫn tu chính án thứ 5 chống lại sự tự đưa ra bằng chứng buộc tội chính mình. Ông đã viện dẫn quyền này hơn 400 lần trong buổi cung cấp lời khai hôm đó tại văn phòng Tổng chưởng lý New York Letitia James, theo Guardian.

"Bất cứ ai ở vị trí của tôi mà không sử dụng tu chính án thứ năm sẽ là một kẻ ngốc tuyệt đối", ông Trump nói.

Ông Trump khẳng định ông "từ chối trả lời các câu hỏi này một cách đầy tôn trọng theo quyền và đặc quyền dành cho mọi công dân dưới hiến pháp Mỹ". Đoạn video về vụ việc đã được CBS công bố, quay cận cảnh ông Trump.

Ông Trump đã được lấy lời khai như một phần của cuộc điều tra dân sự của Tổng chưởng lý Letitia James về các hoạt động kinh doanh của Trump Organization, CNN đưa tin.

Bà đã đệ đơn kiện chống lại ông Trump, những người con của ông, cùng với một số giám đốc điều hành tập đoàn này hồi tháng 9/2022.

Trong lời khai của mình, ông Trump nhiều lần tuyên bố đã bị đối xử bất công. Vị cựu tổng thống gọi đây là "cuộc săn phù thủy vĩ đại nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta", đồng thời gọi bà James là "một công tố viên nổi loạn và mất kiểm soát".

"Toàn bộ điều này là rất không công bằng", vị cựu tổng thống khẳng định.

Buổi lấy lời khai diễn ra vào ngày 10/8/2022, hai ngày sau khi các đặc vụ FBI lục soát khu nghỉ dưỡng của ông Trump ở Florida để tìm tài liệu mật.

Trong quá khứ, ông Trump từng nhiều lần ám chỉ rằng chỉ có ai đang che giấu điều gì đó mới cần dùng đến tu chính án thứ 5. Tuy nhiên, hôm 10/8/2022, cựu tổng thống khẳng định ông không còn lựa chọn nào khác.

"Tôi từng nghĩ nếu vô tội thì sao cần dùng tu chính án thứ 5. Giờ thì tôi có câu trả lời rồi", ông cho biết trong tuyên bố.

Lượt xem: 12
Tác giả: Vân Đinh