Nga mong chờ ngày có máy bay hoàn toàn là sản phẩm nội địa

Nga mong chờ đến một ngày sẽ có những chiếc máy bay nội địa mới, không phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu ở nước ngoài.

Nga mong chờ ngày có máy bay hoàn toàn là sản phẩm nội địa

Máy bay MS-21 của Nga. Ảnh: Ria Novosti

Mặc dù gặp nhiều khó khăn và các sân bay ở miền nam buộc phải đóng cửa nhưng mùa hè này, các hãng hàng không Nga vẫn vận chuyển được 42 triệu hành khách - tăng 11% so với năm ngoái; từ tháng 1 đến tháng 8, vận chuyển được 70 triệu, cao hơn năm ngoái 12%.

Những con số này mang lại niềm vui cho người dân nước Nga. Tuy nhiên, lại xuất hiện câu hỏi: Liệu Nga sẽ có đủ máy bay trong bao lâu để tiếp tục bay, ít nhất là với cường độ như hiện nay? Khi nào thì Nga sẽ có những chiếc máy bay nội địa mới, không phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu ở nước ngoài?

MS-21 đang chờ hệ thống mới

Tập đoàn Aeroflot sẽ nhận được 18 chiếc MS-21-310 mới vào năm 2025. Việc thay thế nhập khẩu các hệ thống máy bay nước ngoài trên máy bay MS-21 cũng đang được đẩy nhanh.

Hai nguyên mẫu MS-21 đang được trang bị các hệ thống và tổ hợp máy của Nga tại Nhà máy Hàng không Irkutsk, bao gồm hệ thống điều khiển tích hợp, hệ thống thủy lực, hệ thống nhiên liệu, hệ thống điều hòa không khí... sản xuất trong nước.

Chiếc máy bay đầu tiên vẫn còn một phần chi tiết nhập khẩu sẽ cất cánh vào cuối năm nay. Mẫu thứ hai sẽ được trang bị hoàn toàn hệ thống của Nga và sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào quý 1 năm 2024.

Máy bay này đã có động cơ nội địa, đã được thử nghiệm và được chứng nhận. Các nhà phát triển những thiết bị trong MS-21 lúc đầu là các công ty của Nga. Để sản xuất, họ vẫn phải sử dụng linh kiện nhập khẩu. Bây giờ nhiệm vụ là phải thay thế các bộ phận này và thử nghiệm máy bay với tất cả các hệ thống trong nước.

Theo chuyên gia hàng không, máy bay sẽ được chế tạo đúng thời hạn - một phần của lô đầu tiên gần như đã sẵn sàng.

Quan trọng là phải đạt những yêu cầu an toàn đối với máy bay chở khách. Và để chứng minh rằng máy bay tuân thủ các tiêu chuẩn đó, nó phải trải qua một số thử nghiệm nhất định với tất cả các hệ thống mới. Và ở bất kỳ giai đoạn nào, một số vấn đề có thể nảy sinh, một số thứ có thể cần được hoàn thiện.

SJ-100 đã khác hẳn so với Superjet

Hợp đồng cung cấp SJ-100 đã được ký kết trong giai đoạn 2023-2025. 34 chiếc chiếc đầu tiên sẽ được tập đoàn Aeroflot thuê. Ngoài ra, Aeroflot đã đặt hàng 339 máy bay mới: SJ-100, MS-21 và Tu-214 cho tập đoàn đến năm 2030.

Máy bay SJ-100. Ảnh: Ria Novosti

Máy bay SJ-100. Ảnh: Ria Novosti

Vào cuối tháng 8, nguyên mẫu đầu tiên của Superjet mới đã bay thử. Bây giờ nó được gọi là SJ-100. Chuyến bay đã thành công. Nhưng sự kiện này đã gây ra nhiều tranh cãi. Mẫu máy bay này tuy sử dụng các hệ thống và tổ hợp nội địa nhưng động cơ thì vẫn là động cơ do Pháp và Nga đồng chế tạo. Động cơ mới, hoàn toàn nội địa, vẫn đang được thử nghiệm.

SJ-100 đã thay thế khoảng 40 hệ thống và cụm lắp ráp nội địa. Một số chi tiết hoàn toàn tương tự như các bộ phận nhập khẩu trước đó. Và một số chi tiết đã được cải thiện theo nhận xét của các hãng hàng không đã bay trên các phiên bản Superjet trước đó.

SJ-100 hiện có khả năng giảm xóc ở thiết bị hạ cánh mềm hơn. Khả năng điều khiển tích hợp của hệ thống điện tử hàng không đã được mở rộng. Điều này giúp loại bỏ các báo lỗi sai và đơn giản hóa việc bảo trì máy bay.

Buồng lái được trang bị màn hình mới, là sản phẩm nội địa, rộng hơn, tăng độ sáng, độ tương phản và hình ảnh rõ nét.

Máy bay thu nhận được các đài phát thanh của Nga, hệ thống nhiên liệu, thủy lực và thông tin trên máy bay, hệ thống cung cấp điện, kiểm soát độ rung động cơ và nhiều thứ nữa.

Nguyên mẫu thứ hai sẽ cất cánh với động cơ mới

Công việc trang bị động cơ PD-8 cho máy bay đang được tiến hành theo đúng tiến độ đã được phê duyệt, động cơ hiện đang trải qua các cuộc thử nghiệm và quá trình thử nghiệm đang được tiến hành trên phòng thí nghiệm bay Il-76LL.

Tu-214: Nhà máy đang được mở rộng

Nhiệm vụ chính của loại máy bay này là tăng quy mô sản xuất hàng loạt. Cho đến nay, mỗi năm Nga chỉ sản xuất được không quá hai chiếc máy bay loại này. Kế hoạch hiện tại là đến năm 2025 sẽ đạt 10 chiếc/năm và trong một vài năm nữa - lên 20 chiếc/năm.

Máy bay Tu-214. Ảnh: Tupolev.ru

Máy bay Tu-214. Ảnh: Tupolev.ru

Để đạt được điều này, Nhà máy Hàng không Kazan đang thực hiện một chương trình quy mô lớn, mở rộng năng lực sản xuất và tái trang bị kỹ thuật, tháo gỡ các nút thắt trong hợp tác và tuyển dụng thêm nhân sự.

Tu-214 là sản phẩm hoàn toàn nội địa, tuyệt đối không dùng các linh kiện nước ngoài. Nó đã được chứng nhận và đáp ứng tất cả các yêu cầu an toàn hiện đại và đã được sản xuất. Tuy nhiên, Tu-214 cũng có những nhược điểm: thua kém các máy bay hiện đại hơn về tính kinh tế - mức tiêu thụ nhiên liệu và một số đặc điểm khác.

Lượt xem: 3
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết