Nhật Bản điều chỉnh kế hoạch mua tên lửa hành trình Tomahawk

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kihara Minoru thông báo nước này điều chỉnh kế hoạch mua các tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ.

 Kyodo News ngày 5-10 đưa tin, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin tại Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kihara Minoru cho biết, Nhật Bản sẽ bắt đầu mua các tên lửa Tomahawk, có tầm bắn khoảng 1.600km, trong tài khóa 2025 thay vì tài khóa 2026 như kế hoạch ban đầu. Bộ trưởng Kihara nhấn mạnh, trong bối cảnh môi trường an ninh có chiều hướng xấu đi, việc điều chỉnh kế hoạch mua các tên lửa Tomahawk sẽ góp phần “tăng cường đáng kể năng lực phòng thủ của đất nước chúng tôi sớm hơn”. Nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết Bộ trưởng Quốc phòng hai nước chia sẻ nhận thức rằng việc mua các tên lửa Tomahawk sẽ bắt đầu vào tháng 4-2025 và thỏa thuận này cần có sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ. Được biết Nhật Bản có kế hoạch mua 400 tên lửa Tomahawk của Mỹ.

 Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kihara Minoru (bên trái) và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin. Ảnh 1: AP

Theo đài NHK, ông Kihara đã chọn Mỹ làm điểm đến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản hồi tháng 9 vừa qua. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, tại cuộc gặp, Bộ trưởng Austin đánh giá chuyến thăm của người đồng cấp Nhật Bản tạo thêm động lực cho quan hệ đồng minh giữa hai nước. Bộ trưởng Austin khẳng định Mỹ ủng hộ “quyết định táo bạo” của Chính phủ Nhật Bản liên quan tới việc đầu tư vào các năng lực tiên tiến, trong đó có năng lực phản công, cũng như việc tăng chi tiêu quốc phòng lên 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2027. “Liên minh chiến lược giữa hai nước chúng ta là chưa từng có tiền lệ. Tôi mong muốn hợp tác chặt chẽ với ngài để đưa quan hệ đồng minh của chúng ta trở nên gần gũi hơn nữa”, Bộ trưởng Austin nhấn mạnh.

Ông chủ Lầu Năm Góc cho rằng, mặc dù hiện cả hai nước đều cùng đối mặt với những thách thức lớn, nhưng cam kết của Mỹ về việc bảo vệ Nhật Bản vẫn vững chắc. Washington và Tokyo cùng chia sẻ tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, vì hòa bình, thịnh vượng của người dân hai nước. Hai nước đang “hiện đại hóa” liên minh nhằm ứng phó với các thách thức chung, đồng thời đầu tư cho việc tăng cường quan hệ với các nước bạn bè trong khu vực, trong đó có Hàn Quốc. Bộ trưởng Austin nêu rõ, tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 8-2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã thúc đẩy một kỷ nguyên mới trong quan hệ đối tác 3 bên và kênh quốc phòng sẽ nỗ lực thực hiện các mục tiêu mà hội nghị lịch sử này đề ra. Mỹ cũng vui mừng khi chứng kiến mối quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Nhật Bản và Australia, với bằng chứng cụ thể là các máy bay chiến đấu F-35 của Nhật Bản lần đầu tiên được triển khai tới Australia và các máy bay F-35 của Australia lần đầu tiên được triển khai tới Nhật Bản vào tháng 9 vừa qua. “Mối quan hệ đối tác kiểu như vậy giữa một số đồng minh thân cận nhất của Mỹ giúp cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trở nên an toàn hơn”, Bộ trưởng Austin tuyên bố.

Về phần mình, Bộ trưởng Kihara cho rằng những hành vi đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực không bao giờ được chấp nhận tại bất kỳ nơi nào trên thế giới. Nhật Bản và Mỹ cần tăng cường các năng lực của liên minh nhằm ngăn chặn và đáp trả những hành vi đó. Bộ trưởng Kihara đánh giá cao Mỹ đã tái khẳng định cam kết vững chắc về việc bảo vệ Nhật Bản.

Yonhap ngày 5-10 dẫn lời Chuẩn tướng Pat Ryder, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc cho biết, tại cuộc gặp, Bộ trưởng Austin và người đồng cấp Kihara đã tái khẳng định liên minh chiến lược giữa hai nước, cam kết cùng nhau tăng cường liên minh Mỹ-Nhật vì hòa bình, ổn định và răn đe tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Tags: Nhật Bản