Núi Phú Sĩ của Nhật Bản bị quá tải

Theo AFP, giới chức Nhật Bản nói rằng, số lượng lớn du khách leo núi Phú Sĩ-một biểu tượng nổi tiếng của nước này-cả ngày lẫn đêm vừa gây nguy hiểm, vừa tác động tiêu cực đến hệ sinh thái.

Vào năm 2013, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã đưa núi Phú Sĩ vào Danh sách di sản thế giới để tôn vinh tầm quan trọng của ngọn núi này đối với Nhật Bản và nguồn cảm hứng đối với các nghệ sĩ. Cũng giống như điều xảy ra với TP Brugge ở Bỉ hay núi Sugarloaf ở Rio de Janeiro (Brazil), việc núi Phú Sĩ trở thành di sản thế giới được UNESCO công nhận vừa là một điều may mắn nhưng cũng có mặt trái. Từ năm 2012 đến 2019, số lượng du khách đến núi Phú Sĩ tăng hơn gấp đôi, lên 5,1 triệu người.

Đây chỉ là số du khách leo núi từ điểm xuất phát chính ở tỉnh Yamanashi. Điểm xuất phát chính để leo núi Phú Sĩ cách thủ đô Tokyo khoảng 100km. Du khách mất vài giờ di chuyển bằng taxi hoặc xe buýt để đến khu vực này. Chào đón du khách là hàng loạt nhà hàng, cửa hàng bán đồ lưu niệm cũng như đồ ăn nhẹ và đồ uống trước khi lên đường. Những nhà hàng này chạy máy phát điện bằng dầu diesel. Họ sử dụng hàng nghìn lít nước được chở tới bằng xe bồn. Xe tải là phương tiện thu thập rác và đổ ra ngoài.

Du khách leo núi Phú Sĩ. Ảnh: AFP 

Không chỉ ban ngày mà còn cả ban đêm, có rất đông du khách di chuyển lên ngọn núi cao 3.776m này. Vào ban đêm, hàng đoàn người cầm theo đuốc lên núi để kịp ngắm mặt trời mọc vào sáng hôm sau. Ông Masatake Izumi, một quan chức địa phương cho biết, số lượng người leo núi đông làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Ông cũng nói với hãng tin AFP rằng, một số người leo núi vào ban đêm bị hạ thân nhiệt và phải đưa trở lại trạm y tế. Với mức phí 1.000 yen (tương đương 6,8USD), du khách sẽ nhận được tập sách nhỏ bằng tiếng Nhật có mã QR cho phiên bản tiếng Anh, trong đó ghi rõ một số điều nên làm và không nên làm khi leo núi Phú Sĩ. Tuy nhiên, một số người chủ quan, không chuẩn bị kỹ lưỡng trước hành trình chinh phục ngọn núi này.

Theo Thống đốc tỉnh Yamanashi Nagasaki Kotaro, Nhật Bản cần thực hiện các biện pháp để bảo đảm núi Phú Sĩ không bị mất danh hiệu Di sản thế giới do UNESCO công nhận. Ông Nagasaki cho biết: “Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, đối với du lịch núi Phú Sĩ, việc chuyển đổi từ cách tiếp cận số lượng sang chất lượng là điều cần thiết”.

Tags: Nhật Bản
Lượt xem: 5
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết