Mỹ chi mạnh cho châu Phi

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi diễn ra từ ngày 13 đến 15-12 tại Washington, Nhà Trắng tuyên bố Mỹ cam kết dành 55 tỷ USD trong 3 năm tới để hỗ trợ châu Phi giải quyết những thách thức liên quan tới nhiều lĩnh vực như kinh tế, y tế và an ninh.

Trang Africa Times dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan xác nhận rằng Mỹ sẽ dành khoản tiền 55 tỷ USD nói trên cho châu Phi và kế hoạch cụ thể sẽ được công bố trong những ngày diễn ra hội nghị. Mặc dù không tiết lộ về cách phân bổ, song ông Sullivan cho biết 55 tỷ USD sẽ đặc biệt được dành cho y tế và ứng phó với biến đổi khí hậu ở châu Phi trong vòng 3 năm tới.

Africa Times cũng nhấn mạnh rằng chương trình nghị sự của hội nghị đã được xác định bởi Liên minh châu Phi (AU) và các quốc gia thuộc lục địa này nhằm bảo đảm các phiên họp sẽ phản ánh sự ưu tiên dành cho châu Phi.

Quang cảnh Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi lần đầu tiên diễn ra tại Washington vào tháng 6-2014. Ảnh: Alamy 

Lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2014 dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi đã công bố nhiều cam kết đầu tư và hợp tác giữa Washington với châu Phi, trong đó có những sáng kiến liên quan tới các lĩnh vực như năng lượng, an ninh lương thực, chăm sóc sức khỏe, tài chính...

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi năm nay diễn ra tại Washington sẽ do Tổng thống Joe Biden chủ trì, với sự tham dự của khoảng 50 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ các nước châu Phi. Đây là sự kiện quốc tế lớn nhất được tổ chức tại Washington kể từ sau đại dịch Covid-19.

Thông báo của AU cho biết, hội nghị lần này dự kiến sẽ ưu tiên bàn về các sáng kiến đầu tư, thương mại song phương và được kỳ vọng sẽ đưa ra các sáng kiến nhằm thúc đẩy an ninh lương thực, sự phục hồi của nền kinh tế châu Phi thời kỳ hậu đại dịch Covid-19, đồng thời tăng cường sự tham gia của Mỹ vào Hiệp định Khu vực thương mại tự do châu Phi (AfCFTA) và để Washington tăng cường đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng, y tế và năng lượng tái tạo của châu lục. Bên cạnh đó, hội nghị cũng thảo luận về các cuộc bầu cử diễn ra ở châu Phi trong năm tới.

Theo giới chức Nhà Trắng, hội nghị sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề như: Hậu quả của đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, thương mại... Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nhấn mạnh, hội nghị là cơ hội để làm sâu sắc thêm nhiều mối quan hệ đối tác giữa Mỹ với châu Phi và Washington sẽ tập trung vào các nỗ lực tăng cường mối quan hệ đối tác này trên nhiều lĩnh vực bao gồm thương mại, y tế, an ninh.

Giới chức Nhà Trắng còn tiết lộ sẽ có nhiều sáng kiến và thông báo quan trọng được đưa ra trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi lần này. Cách đây ít ngày, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết dự kiến tại hội nghị, Tổng thống Joe Biden sẽ tuyên bố ủng hộ và kêu gọi đưa AU vào Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), từ đó giúp các quốc gia châu Phi có tiếng nói lớn hơn đối với các vấn đề chung toàn cầu. Ông Sullivan thậm chí còn tuyên bố Washington sẽ ủng hộ việc bổ sung một quốc gia châu Phi làm ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Cũng có tin cho biết, mới đây, những người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã đề xuất dự luật tăng cường hỗ trợ nhằm xây dựng khu vực thương mại tự do châu Phi, trong đó Mỹ sẽ tăng hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng và kỹ thuật để thúc đẩy thương mại với lục địa này.

Nhìn chung, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi lần này được phía Mỹ đánh giá là cơ hội để đạt được tầm nhìn chung cho tương lai của mối quan hệ giữa nước này với châu Phi.

Tags: Mỹ
Lượt xem: 8
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết