Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/11/2023: Nga tiếp tục tiến quân ở Avdiivka, Ukraine tăng cường hỏa lực ở phía bắc

Thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/11/2023: Tướng Ukraine cảnh báo hậu quả nếu phương Tây cắt viện trợ; Nga tiếp tục tiến quân ở Avdiivka.

Thông tin chiến sự

Ukraine tăng cường hỏa lực ở phía bắc. Tại mặt trận phía bắc, Tư lệnh Lực lượng Liên quân Ukraine, Tướng Serhii Naev cho biết, quân đội nước này đang tăng cường số lượng các nhóm hỏa lực cơ động để phát hiện và bắn hạ các mục tiêu trên không.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, quân đội Nga trong ngày qua đã tiến hành 33 cuộc không kích và 45 lần khai hoả các hệ thống pháo phản lực bắn loạt (MLRS) vào các vị trí của quân Kiev và các khu định cư ở Ukraine.

Nga đẩy lùi hàng loạt cuộc tấn công UAV vào Moscow. Các quan chức Nga cho biết hơn 10 UAV đã bị bắn hạ trên các khu vực Moscow, Bryansk, Kaluga và Tula vào rạng sáng 26/11.

“Một cuộc tấn công bằng UAV quy mô lớn đã được thực hiện. Lực lượng phòng không đã bắn hạ các UAV ở khu vực Naro-Fominsk và thành phố Odintsovo, khi chúng trên đường tới Moscow. Một UAV khác bị bắn hạ gần Podolsk”, Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin cho biết.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/11/2023: Nga tiếp tục tiến quân ở Avdiivka, Ukraine tăng cường hỏa lực ở phía bắc

Ông Sobyanin cho biết thêm, các UAV không gây thương vong hoặc thiệt hại đáng kể nào cho Moscow. Các dịch vụ khẩn cấp đang ứng phó với vụ việc và xác định vị trí các mảnh vỡ.

Tuy nhiên, tại thành phố Tula, theo Thống đốc địa phương Aleksey Dyumin, một chiếc UAV bị đánh chặn đã mất kiểm soát và đâm vào một tòa nhà cao tầng ở khu dân cư, khiến một người bị thương nhẹ.

Nga tiếp tục tiến quân ở Avdiivka. Báo cáo của Viện Nghiên cứu chiến tranh (Mỹ) cho hay, Nga tiếp tục chiến dịch phía thị trấn Avdiivka ở vùng Donetsk và đạt tiến triển.

Các đoạn phim định vị địa lý được đăng mới đây cho thấy, lực lượng Nga đã tiến về phía bắc Krasnohorivka, một khu định cư cách Avdiivka 7 km về phía tây bắc.

Trong khi đó, quân đội Ukraine cho biết, họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công trên bộ của Nga ở phía đông và phía nam Novokalynove và gần Novobakhmutivka, Stepove, Avdiivka, Sieverne và Pervomaiske, tất cả các khu định cư trong phạm vi 15 km tính từ Avdiivka.

Một số diễn biến liên quan

Tướng Ukraine cảnh báo hậu quả nếu phương Tây cắt viện trợ. Chỉ huy lực lượng thống nhất của Các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Sergei Naev cho biết, việc các đồng minh phương Tây giảm hỗ trợ cho Kiev sẽ làm giảm đáng kể khả năng phòng thủ của nước này.

Ông Naev cũng cảnh báo xung đột có thể mở rộng ra ngoài biên giới miền đông và miền nam Ukraine nếu Nga tiếp tục tăng cường sản xuất vũ khí và cải tiến công nghệ.

Chúng tôi đang chuẩn bị cho việc này. Chúng tôi đang xây dựng các công trình phòng thủ, đặt mìn và huấn luyện lực lượng”, ông Naev nhấn mạnh.

Slovakia dự đoán thời điểm kết thúc xung đột ở Ukraine. Thủ tướng Slovakia Robert Fico cho rằng, cuộc xung đột tại Ukraine đã “đóng băng”, trong khi cựu cố vấn Lầu Năm Góc nhận định Kiev và phương Tây “đã thua” trong cuộc chiến với Nga.

Cuộc xung đột này đã bị đóng băng và đang ở trạng thái có thể kéo dài đến năm 2029 hoặc 2030”, ông Fico nói.

“Tốt hơn hết là tiến hành các cuộc đàm phán 10 năm trong hòa bình hoặc tạm dừng chiến đấu, còn hơn là bước vào bàn đàm phán sau 10 năm mà không đạt được kết quả nào trên chiến trường, ngoài việc có thêm 500.000 - 600.000 người thiệt mạng”, ông Fico nói thêm.

Thủ tướng Fico nhấn mạnh, mặc dù Slovakia không cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine, nhưng nước này cũng không phản đối những nước khác cung cấp viện trợ.

Nghị sĩ Mỹ lo ngại về gói hỗ trợ cho Ukraine. Mike Turner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo của Hạ viện Mỹ cho hay, ông không lạc quan về khả năng quốc hội nước này sẽ thông qua gói an ninh lớn, bao gồm cả viện trợ quân sự cho Ukraine vào cuối năm nay.

Phe Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đang tìm cách ràng buộc việc phê duyệt viện trợ quân sự cho nước ngoài với các chính sách biên giới chặt chẽ hơn, sau khi Tổng thống Joe Biden ký một dự luật tạm thời gia hạn cung cấp ngân sách cho chính phủ liên bang đến đầu năm sau. Các nhà lập pháp Mỹ sẽ nhóm họp trở lại trong tuần này với các dự luật về trợ giúp Ukraine và Israel trong chương trình nghị sự.

Quan chức Ukraine nói quân đội không có kế hoạch. Nghị sĩ Mariana Bezuglaya Bezuglaya, Phó Chủ tịch Ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo thuộc Quốc hội Ukraine cáo buộc các lãnh đạo quân đội nước này không có kế hoạch chiến lược cho cuộc xung đột với Nga năm 2024.

Bà Mariana cho biết, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang, Tướng Valery Zaluzhny cùng các tư lệnh khác của quân đội nước này cho đến nay vẫn chưa trình bày bất kỳ kế hoạch chi tiết nào về huấn luyện, luân chuyển quân trong tương lai hoặc về nguồn tài trợ cần thiết cho một số lữ đoàn dự kiến sắp thành lập.

Theo bà Mariana, cáo buộc các lãnh đạo quân đội “chỉ muốn huy động không dưới 20.000 công dân nhập ngũ mỗi tháng” và không hiểu rõ nên làm gì trong cuộc xung đột đang tiếp diễn với Nga. Quan chức này lưu ý, lập trường như vậy là một trở ngại lớn đối với các nhà lập pháp Ukraine khi đề ra kế hoạch ngân sách quốc gia cho năm tới.

 
Lượt xem: 13