Nhiệm vụ nặng nề chờ đợi nhà lãnh đạo mới của Argentina

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống vòng hai tại Argentina, ứng cử viên theo đường lối cực hữu Javier Milei đã giành chiến thắng với 55,7% số phiếu ủng hộ trong tổng số 99% số phiếu được kiểm. Trong khi đó, đối thủ của ông, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Sergio Massa giành được 44,3% số phiếu bầu.

Phát biểu sau khi kết quả bầu cử được công bố, ông Milei cam kết sẽ thực hiện những cải cách mạnh mẽ để chấm dứt tình trạng sa sút kinh tế kéo dài hàng chục năm qua của Argentina. “Chúng ta có những vấn đề lớn phải đối mặt, đó là lạm phát, thiếu việc làm và nghèo đói. Tình hình rất nghiêm trọng và không có chỗ cho những biện pháp nửa vời”, ông Milei khẳng định.

Hiện Argentina đang lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất trong hai thập niên. Dù vẫn được đánh giá là nền kinh tế lớn thứ ba của Mỹ Latin, nhưng thâm hụt ngân sách của Argentina đã lên tới mức 2,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Bên cạnh đó, dự trữ ngoại hối của quốc gia này cũng đang giảm nhanh và lạm phát được dự báo ở mức 142,4% trong năm nay.

Ứng cử viên Javier Milei và em gái Karina Milei vui mừng trước kết quả cuộc bầu cử tổng thống vòng hai của Argentina. Ảnh: Reuters

Giới chuyên gia đánh giá, nhà lãnh đạo mới của Argentina sẽ phải đối mặt với thách thức rất lớn, không chỉ phải vực dậy nền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ mà ông còn phải đối mặt với một Quốc hội bị chia rẽ sâu sắc, không có liên minh nào chiếm đa số. Điều này có nghĩa ông sẽ cần sự ủng hộ từ các phe phái khác nếu muốn thúc đẩy thông qua các cải cách hay luật mới.

Ông Milei, 53 tuổi, xuất thân là một nhà kinh tế học theo chủ nghĩa tự do và mới chỉ tham gia chính trường trong hai năm trở lại đây. Chính trị gia này đã có một chiến dịch tranh cử sôi nổi, với lời hứa hẹn thay đổi căn bản hiện trạng chính trị của Argentina. Ông Milei cũng nhiều lần tuyên bố, nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ đóng cửa Ngân hàng Trung ương, USD hóa nền kinh tế và cắt giảm mạnh chi tiêu nhà nước. Những bài phát biểu của chính trị gia này nhận được sự tán thưởng của đông đảo cử tri Argentina, đặc biệt là giới trẻ, trong bối cảnh đời sống kinh tế khó khăn và tình trạng lạm phát cao "chót vót" trong những năm qua tại nước này. “Milei là một điều mới mẻ, khá xa lạ và cũng hơi đáng sợ, nhưng đã đến lúc lật sang trang mới”, Cristian-một nhân viên nhà hàng 31 tuổi-nói với Reuters. Trong khi đó, Irene Sosa, một sinh viên Argentine 20 tuổi-cho biết: “Milei đại diện cho tương lai của những người trẻ”.

Chuyên gia phân tích chính trị Alejandro Katz nhấn mạnh, kết quả điều hành đất nước không mấy khả quan của giới lãnh đạo chính trị truyền thống trong những thập niên gần đây, bao gồm sự trì trệ của nền kinh tế với nạn lạm phát không ngừng gia tăng, tỷ lệ nghèo đói chạm ngưỡng 40% và các chỉ số phát triển xã hội suy giảm, đã góp phần không nhỏ khiến các cử tri quay sang ủng hộ ứng cử viên cực hữu Milei.

Theo Reuters, chiến thắng của ông Milei đã làm rung chuyển bức tranh chính trị và lộ trình kinh tế của Argentina, đồng thời có thể tác động đến thương mại ngũ cốc, lithium và hydrocarbon.

Cùng ngày, lãnh đạo các nước trên thế giới đã gửi lời chúc mừng ông Milei đắc cử Tổng thống Argentina. Trong lời chúc mừng, Tổng thống mãn nhiệm Argentina Alberto Fernández đánh giá cao sự lựa chọn của người dân, đồng thời bày tỏ tin tưởng "ngay ngày mai" có thể bắt đầu phối hợp với ông Milei để bảo đảm chuyển giao quyền lãnh đạo một cách có trật tự.

Tổng thống các nước Brazil, Paraguay, Colombia, Chile, Uruguay, Peru đã gửi lời chúc mừng Argentina tổ chức cuộc bầu cử một cách trật tự và hòa bình, bày tỏ hy vọng thúc đẩy quan hệ song phương bền chặt với chính phủ mới ở Argentina. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng bày tỏ mong muốn hướng tới xây dựng mối quan hệ song phương vững mạnh giữa Mỹ và Argentina. Dự kiến, tổng thống đắc cử của Argentina sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 10-12.

Tags: Argentina