Phẫu thuật nội soi lấy sỏi niệu quản cho cụ ông 85 tuổi

Sáng 26.8, Bệnh viện 199 Bộ Công an (tại Đà Nẵng) cho biết vừa phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi niệu quản thành công cho cụ ông 85 tuổi.

Phẫu thuật nội soi lấy sỏi niệu quản cho cụ ông 85 tuổi

Ê-kíp Bác sĩ khoa ngoại tổng hợp - Bệnh viện 199 phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi niệu quản cho cụ ông 85 tuổi

Bệnh nhân nam, 85 tuổi, tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, có tiền sử sỏi thận, tăng huyết áp, được người nhà đưa vào viện với triệu chứng chán ăn, mệt mỏi. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được các Bác sĩ chẩn đoán: Sỏi niệu quản trái 1/3 trên, thận trái ứ dịch độ III, suy thận kèm bệnh tăng huyết áp.

Sau đó, bệnh nhân được làm xét nghiệm cần thiết, đánh giá tình trạng toàn thân để tiến hành phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi niệu quản trái. Ca phẫu thuật diễn ra rạng sáng 26.8, trong 1 giờ 30 phút, ê-kíp phẫu thuật đã lấy ra 1 viên sỏi kích thước khoảng 16mm ×24mm.

Theo Thạc sĩ – Bác sĩ nội trú Đỗ Văn Hiếu, điều mà chúng ta cần chú ý qua trường hợp này là bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh nền, vào viện vì mệt mỏi, chán ăn. Qua khai thác không có những triệu chứng của bệnh lý sỏi tiết niệu. Tuy nhiên, sau khi làm các xét nghiệm thì Bác sĩ mới phát hiện sỏi niệu quản trái gây thận ứ nước nặng, thận trái gần như mất chức năng, bắt buộc phải phẫu thuật và cân nhắc để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân này.

Bác sĩ khuyến cáo thêm, sỏi niệu quản là bệnh lý rất thường gặp, tỷ lệ mắc trong cộng đồng khá cao. Đây là bệnh lý nguy hiểm vì có thể gây ra nhiều biến chứng đối với sức khỏe con người. Kích thước sỏi thận càng lớn thì sẽ càng gây nguy hiểm với bệnh nhân. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, sỏi niệu quản có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như ứ nước thận, viêm thận bể thận, thận ứ mủ, suy thận, nhiễm khuẩn huyết...

Lượt xem: 3
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết