Cẩn trọng với các loại thực phẩm gây dị ứng cho người bị hen suyễn

Người mắc bệnh hen suyễn luôn phải lưu ý cẩn trọng tránh các yếu tố gây kích phát cơn hen, trong đó có các loại thực phẩm dễ gây dị ứng. Do đó, những câu hỏi như người bị bệnh hen suyễn kiêng ăn gì thường được rất nhiều người quan tâm.

PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, nguyên Giám đốc Trung tâm Dị ứng - miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai cho biết, người có cơ địa dị ứng là đối tượng dễ mắc hen phế quản. Cơ địa dị ứng là những người dễ mắc các bệnh dị ứng khác mà trước đó họ đã mắc một hay nhiều bệnh dị ứng như: Viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng, viêm da dị ứng, chàm, hen, dị ứng thời tiết, mày đay...

Khoảng 70% người bệnh hen có yếu tố cơ địa dị ứng, còn 30% người bệnh hen mắc phải. Người bệnh hen có kèm theo sốt mùa và eczema hoặc tồn tại với nhau được gọi là hen dị ứng hay hen cơ địa dị ứng (cơ thể sẽ phản ứng quá mức với dị nguyên).

Cẩn trọng với các loại thực phẩm gây dị ứng cho người bị hen suyễn

Người có tiền sử hen phế quản nên tránh thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, tôm, cua

Các tác nhân gây dị ứng thường gặp bao gồm: Phấn hoa; lông hoặc chất thải chó, mèo; khói thuốc lá, khói thuốc lào, khói bếp than; bụi nhà, gián; thuốc xịt, nước hoa có mùi hắc; nấm mốc; thuốc; một số loại thức ăn dễ gây dị ứng như hải sản, tôm, cua, nhộng ong, nhộng tằm…

Vì vậy, khi biết mình bị hen phế quản, bệnh nhân cần hết sức thận trọng vì cơn hen có thể xuất hiện đột ngột bất cứ lúc nào, đặc biệt khi tiếp xúc với các dị nguyên, trong đó có một số loại thực phẩm dễ gây dị ứng.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bệnh cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước. Bệnh nhân nên ưu tiên các thực phẩm như trái cây và rau tươi, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin và magiê.

Ngoài ra, nên tránh thực phẩm gây đầy hơi, chướng bụng dễ dẫn đến tức ngực, khó thở; Thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm giàu chất béo, thức ăn nhanh có thể làm tăng các triệu chứng hen suyễn; Thực phẩm chứa sulfite (trái cây sấy khô, bia rượu, thực phẩm ngâm chua…) có thể gây kích ứng đường hô hấp và co thắt.

Chất bảo quản thực phẩm cũng có thể kích hoạt cơn hen suyễn, ví dụ về các chất phụ gia như natri bisulfite, kali bisulfite, natri metabisulfite, kali metabisulfite và natri sulfite. Tất cả các chất này thường được sử dụng trong quá trình chuẩn bị và chế biến thực phẩm.

Đặc biệt cần lưu ý, nếu bị hen phế quản hoặc có tiền sử hen phế quản nên tránh thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, tôm, cua, con nhộng, sữa, hạt cây… Nếu nghi ngờ một số loại thực phẩm là tác nhân gây ra dị ứng, bệnh nhân cần nói chuyện với bác sĩ để bác sĩ chỉ định thực hiện các xét nghiệm kiểm tra loại thực phẩm nào gây ra dị ứng để kiêng kỵ với thực phẩm đó.

Lượt xem: 66
Tác giả: Phương Thu