Những tác hại khôn lường của đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh rất tiện lợi và hấp dẫn đối với cuộc sống bận rộn nhưng nó cũng gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

TS.BS Hoàng Đức Ngân, Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định: "Đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, bên cạnh các ưu điểm về sự tiện lợi, giá cả và khẩu vị, cũng đang được cho là một trong những nguyên nhân góp phần vào sự gia tăng của thừa cân, béo phì và các bệnh không lây nhiễm trong cộng đồng.

Nếu ăn các loại đồ ăn nhanh/chế biến sẵn hoặc uống nước uống đóng chai thường xuyên sẽ dẫn tới việc dư thừa dầu/mỡ, đường hoặc muối trong cơ thể. Khi ăn các đồ ăn nhanh hoặc uống nước uống đóng chai, chúng ta sẽ thấy được no bụng hay giải khát nhanh chóng.

Tuy nhiên, hàm lượng đường, nhất là fructose, và muối cao trong đồ ăn nhanh hay nước uống đóng chai lại khiến chúng ta thèm ăn, thèm uống nước ngọt nhanh hơn, thậm chí gây nghiện các loại thực phẩm này".

Những tác hại khôn lường của đồ ăn nhanh

Những tác hại khôn lường của đồ ăn nhanh

Lấy ví dụ rõ hơn, BS Ngân cho biết: "Một cái bánh mỳ kẹp (burger) cỡ lớn có phô mai của McDonald’s cung cấp 810 kcal và có 46g chất béo (cung cấp khoảng 400kcal). Hoặc 1 cái bánh giò cung cấp khoảng 437 kcal và có khoảng 33,6 g chất béo (cung cấp khoảng 302 kcal).

Một người Việt Nam trưởng thành một ngày nên ăn vào khoảng 60-70g chất béo/ngày. Mỗi suất ăn nhanh đã cung cấp khoảng trên một nửa tổng lượng chất béo cần có trong một ngày của một người trưởng thành.

Mặt khác, hàm lượng muối và natri khuyến nghị cho người Việt Nam là dưới 5g muối, tương đương dưới 2g natri một ngày.

Trong khi đó, 1 bát phở bò chín có chứa khoảng 3,75g muối, trong mỗi 100g thịt lườn gà rán từ các thương hiệu thức ăn nhanh có thể chứa từ 1,6 - 1,8g muối, mỗi 100 g bánh pizza chứa 1,4 - 1,7g muối.

Nếu một người ăn sáng với một bát phở hoặc ăn phụ với 2 miếng lườn gà và sau đó các bữa chính và bữa phụ ăn bình thường thì người đó đã ăn quá nhiều muối so với lượng muối nên ăn trong một ngày".

Ngoài ra, hầu hết đồ ăn nhanh có ít hoặc không có chất xơ. Chế độ ăn ít chất xơ có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa như táo bón và bệnh viêm ruột thừa, cũng như giảm vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Chế độ ăn nhiều natri của đồ ăn nhanh cũng nguy hiểm đối với những người mắc bệnh huyết áp, bởi natri làm tăng huyết áp và gây tăng áp lực cho hệ thống tim mạch.

Một nghiên cứu nhỏ trên Tạp chí Tăng huyết áp cho thấy tiêu thụ nhiều muối có thể có tác động tức thì đến hoạt động bình thường của mạch máu của một người. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều natri sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Mặc khác, thức ăn nhanh, đặc biệt là các loại đồ ăn nhanh chế biến sẵn bán tại các vỉa hè, quán ăn vặt các chợ cóc, chợ tạm khó có thể đảm bảo các tiêu chuẩn, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chất lượng không đảm bảo của các loại thức ăn này đã gây nhiều vụ ngộ độc hàng năm, thậm chí có những vụ ngộ độc lớn xảy ra ở những bếp ăn tập thể, riêng những vụ ngộ độc cá thể nhỏ lẻ, không thể đánh giá và thống kê được.

Lượt xem: 78
Tác giả: Phương Thu
Nguồn:tuoitrethudo.com.vn Sao chép liên kết