Hiện trạng công viên "treo" hơn 25 năm ở Hà Nội sắp được hồi sinh

Hà Nội - Dự án Khu công viên văn hóa - thể thao quận Hà Đông được quy hoạch phê duyệt năm 1998, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được triển khai. Quận Hà Đông đang gấp rút hoàn thành các thủ tục để khởi động lại dự án.

Dự án Khu công viên văn hóa - vui chơi giải trí và thể thao quận Hà Đông (Hà Nội) được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch trên địa bàn phường Hà Cầu và Kiến Hưng vào năm 1998, với diện tích hơn 90ha.

Sau khi sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã giao quận Hà Đông triển khai dự án bao gồm các hạng mục như: Khu liên hợp thể dục thể thao 25,18ha, khu công viên cây xanh - văn hóa 52,87ha, khu chung cư và trung tâm thương mại quốc tế Booyoung Kiến Hưng 11,34ha.

Ghi nhận của Lao Động chiều 7.7 cho thấy, dù đã hơn 25 năm từ thời điểm được phê duyệt quy hoạch nhưng đến nay, dự án vẫn là bãi đất trống được quây tôn tứ phía.

Trước đây, nhiều đơn vị đã thuê mặt bằng của dự án để làm nhà hàng, khu dịch vụ. Sau khi dư luận lên tiếng, quận Hà Đông đã yêu cầu các đơn vị thuê mặt bằng phải di dời khỏi dự án.

Hiện tại, bên trong dự án ngổn ngang vật liệu xây dựng của các đơn vị thuê trước đây. Một số các đơn vị di dời nhưng chưa hoàn trả mặt bằng cho dự án.

"Công viên này là mơ ước lớn lao của người dân quận Hà Đông song hơn 25 năm vẫn chưa thể triển khai, đất đai để không gây lãng phí" - ông Nguyễn Văn Đa (68 tuổi, phường Kiến Hưng, Hà Đông) tiếc nuối.

Nhiều người dân như ông Đa đều mong ngóng ngày dự án sớm được triển khai hoàn thành để người dân có thêm không gian vui chơi, giải trí, thể dục thể thao.

Hồi tháng 11.2023, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết khu công viên này, tỉ lệ 1/500.

Đây là dự án nhóm B, công trình cấp 1, kinh phí thực hiện bằng nguồn ngân sách quận Hà Đông.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, UBND quận Hà Đông đã hoàn thành giải phóng mặt bằng diện tích 52ha. Diện tích này trước đây UBND TP Hà Nội đã cho khai thác tạm để tránh lãng phí.

Về thực hiện dự án, UBND quận Hà Đông dự kiến sẽ triển khai qua 2 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành hạ tầng kỹ thuật như san nền, đào kè hồ, cấp nước phòng cháy chữa cháy, một số hạng mục công cộng phục vụ nhân dân.

Giai đoạn 2 có thể sử dụng vốn đầu tư công hoặc kêu gọi xã hội hóa đối với những hạng mục còn lại, như nhà thi đấu, vòng xoay mặt trời…

Hiện nay, quận Hà Đông đã hoàn thành và phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc tổng thể theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt. UBND quận cũng đang triển khai các bước của dự án như nghiên cứu khả thi, thi công...

Trong giai đoạn 1 của dự án còn 40ha đất nông nghiệp tiếp tục giải phóng mặt bằng. Đây là nhiệm vụ khó khăn, quận cần tập trung cao độ do 40ha đất nông nghiệp này phải báo cáo thành phố và Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép chuyển đổi đất trồng lúa để ban hành thông báo thu hồi đất.

Hiện quận Hà Đông đã trình Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thẩm định hồ sơ đánh giá tác động môi trường để trình Bộ phê duyệt.

Được phê duyệt từ năm 1998, nhưng đến nay Dự án Khu công viên văn hóa - vui chơi, giải trí, thể thao quận Hà Đông vẫn là bãi đất trống được quây tôn tứ phía.

Dự án Khu công viên văn hoá - thể thao được triển khai xây dựng tại phường Hà Cầu, phường Kiến Hưng (quận Hà Đông). Ảnh: H.Chánh

nhưng đến nay Dự án Khu công viên văn hóa - vui chơi, giải trí, thể thao quận Hà Đông vẫn là bãi đất trống được quây tôn tứ phía.

Dù được phê duyệt quy hoạch từ năm 1998, nhưng đến nay dự án vẫn là bãi đất trống được quây tôn tứ phía. Ảnh: H.Chánh

Trước đây, nhiều đơn vị đã thuê mặt bằng của dự án để làm nhà hàng, khu dịch vụ. Sau khi dư luận lên tiếng, quận Hà Đông đã yêu cầu các đơn vị thuê mặt bằng phải di dời khỏi dự án.

Trước đây, nhiều đơn vị đã thuê mặt bằng của dự án để làm nhà hàng, khu dịch vụ. Sau khi dư luận lên tiếng, quận Hà Đông đã yêu cầu các đơn vị thuê mặt bằng phải di dời khỏi dự án. Ảnh: H.Chánh

Hiện tại, bên trong dự án là ngổn ngang vật liệu xây dựng của các đơn vị thuê trước đây.

Hiện tại, bên trong dự án là ngổn ngang vật liệu xây dựng của các đơn vị thuê trước đây. Ảnh: H.Chánh

Về mặt bằng, đến nay UBND quận đã hoàn thành giải phóng mặt bằng diện tích 52ha. Diện tích này trước đây UBND TP.Hà Nội đã cho khai thác tạm để tránh lãng phí.

Đến nay, UBND quận đã hoàn thành giải phóng mặt bằng diện tích 52ha. Diện tích này trước đây, UBND TP Hà Nội đã cho khai thác tạm để tránh lãng phí. Ảnh: H.Chánh

Hiện nay, quận Hà Đông đã hoàn thành và phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc tổng thể theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt. UBND quận cũng đang triển khai các bước của dự án như nghiên cứu khả thi, thi công...

Chính quyền địa phương vẫn đang tiếp tục giải phóng mặt bằng với 40ha đất nông nghiệp còn lại để sớm triển khai dự án. Ảnh: H.Chánh

Dự án sau khi hoàn thành được kỳ vọng góp phần thiết lập trục không gian kiến trúc cảnh quan hài hòa cho các tuyến đường lớn trong khu vực, như Vành đai 3,5, đường Phúc La - Văn Phú và khu vực lân cận như khu đô thị mới Văn Phú, Phú Lương, Kiến Hưng... Đồng thời sẽ trở thành điểm nhấn về văn hóa, thể thao tại quận Hà Đông, phục vụ đời sống nhân dân.

Dự án sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn về văn hóa, thể thao tại quận Hà Đông, phục vụ đời sống nhân dân. Ảnh: H.Chánh