Hà Nội đề xuất thí điểm mô hình xe đạp công cộng có thu phí tại các quận nội thành

Sáng 15-11, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (Trí Nam) thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng, trong thời gian thí điểm không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.

Thí điểm 1.000 xe với mức thu phí 5.000 đồng/30 phút

Theo đề xuất của Công ty CP Tập đoàn Trí Nam, đơn vị sẽ triển khai giai đoạn 1 với quy mô 1.000 xe (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư khoảng 30 tỷ đồng.

Trong năm đầu tiên, Trí Nam xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng. Giai đoạn tiếp theo căn cứ vào số liệu vận hành thực tế, công ty sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổng hợp kết quả triển khai làm căn cứ báo cáo, đề xuất UBND thành phố.

6 quận nội thành được thí điểm trước ở giai đoạn một với 500 xe đạp điện, 500 xe đạp thường tại 80 điểm. Quận Ba Đình dự kiến có 340 xe đặt tại tuyến Kim Mã, Trần Huy Liệu, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Học, Đội Cấn, Quán Thánh. Quận Tây Hồ có 242 xe tại các tuyến Lạc Long Quân, Thanh Niên, Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám, Trích Sài.

Hà Nội sẽ có khoảng 80 điểm trạm cho thuê xe đạp công cộng tại 7 quận nội đô. Ảnh: NGỌC HUY

Quận Đống Đa có 100 xe tại Giảng Võ, Hào Nam, Hoàng Cầu, Thái Hà, Láng. Quận Hoàn Kiếm có 280 xe tại Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng... Gần 300 xe còn lại được đặt tại quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.

Trước đó, Tại TP Hồ Chí Minh, cuối năm 2021, Công ty Trí Nam thí điểm dịch vụ thuê xe đạp tại quận 1. Sau 10 ngày triển khai (từ 16 đến 26-12-2021), mô hình thu hút 19.000 lượt sử dụng.

Quyết định cuối cùng sẽ đưa ra sau thời gian thí điểm

Để làm cơ sở đề xuất thành phố cho phép triển khai thí điểm trong 12 tháng, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng làm rõ một số nội dung dư luận đang quan tâm khi triển khai mô hình trên.

Cụ thể, đối với đề xuất của doanh nghiệp xin được “miễn phí sử dụng tạm thời hè phố trong giai đoạn đầu tư hay trong thời gian 1 năm thí điểm”, theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, quan điểm của Sở là tạo điều kiện ban đầu cho Công ty CP Tập đoàn Trí Nam.

Việc Hà Nội triển khai sau TP Hồ Chí Minh và Vũng Tàu… sẽ có thuận lợi hơn khi có kết quả đánh giá làm cơ sở cho Hà Nội nghiên cứu, tiếp thu hoàn chỉnh. Thời gian tiếp theo sẽ căn cứ vào kết quả, hiệu quả kinh doanh dịch vụ của Trí Nam, đồng thời tổng hợp ý kiến của các sở, ban, ngành để tiếp tục tham mưu, báo cáo UBND thành phố xem xét việc tiếp tục triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng có thu phí hay không thu phí vỉa hè.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cần có dịch vụ xe đạp công cộng góp phần thay thế phương tiện cá nhân để kết nối các di chuyển ngắn giữa các khu vực dân cư, các bến xe, nhà ga tàu điện... Dịch vụ xe đạp công cộng là một phương án tốt bảo đảm phục vụ người dân. Việc triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng sẽ tận dụng nguồn vốn xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Điều này phù hợp với chủ trương của Chính phủ và thành phố trong việc thu hút đầu tư xã hội hóa trong phát triển giao thông công cộng.

Liên quan đến mức phí thuê xe đạp, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đã làm việc với chủ đầu tư là Công ty Trí Nam. Đến nay Trí Nam đã nghiên cứu xem xét các điều kiện cụ thể để triển khai, trong đó có báo cáo không thực hiện được phương án “không thu phí dịch vụ xe đạp đô thị trong thời gian thí điểm” với lý do: Việc triển khai xây dựng dịch vụ xe đạp đô thị dựa trên nguồn lực từ vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp không có sự tài trợ của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào trong và ngoài nước.

Việc cho thuê xe đạp sẽ góp phần giảm lưu lượng phương tiện cá nhân trong nội đô Hà Nội. Ảnh: NGỌC HUY

Đơn vị đã tính toán khả năng hoàn vốn với phương án vé, quy mô và số lượng hành khách tương tự như thành phố TP Hồ Chí Minh thì phải ít nhất 7 năm thì đơn vị mới thu hồi vốn đã đầu tư ban đầu và chi phí quản lý trong thời gian đó.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã xem xét thực tế việc triển khai dịch vụ tại TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Quy Nhơn. Các thành phố đã triển khai này đều thống nhất cho phép Trí Nam triển khai dịch vụ xe đạp đô thị có thu phí sử dụng của người dân trên địa bàn. Tính tới thời điểm hiện tại, Trí Nam chưa nhận được phản ánh, thắc mắc về việc thu phí của người dân trên các địa bàn đã triển khai.

Bài, ảnh: TUẤN SƠN

Tags: xe đạp